Công nghệ lớn và Trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ Cảnh báo sớm cho tất cả (phần cuối)

Đăng ngày: 04-06-2023 | Lượt xem: 255
Khu vực tư nhân có vai trò tiềm năng to lớn trong việc đạt được Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, thông qua việc tận dụng khả năng tiếp cận của Công nghệ lớn và sức mạnh của Trí tuệ nhân tạo.

GSMA là một tổ chức toàn cầu thống nhất hệ sinh thái di động. 95% dân số thế giới được bao phủ bởi một mạng di động và có 5,4 tỷ thuê bao di động duy nhất trên toàn cầu. Theo bà Kimberly Brown, Trưởng bộ phận Di động vì Đổi mới Nhân đạo, Di động vì Phát triển của GSMA, GSMA hoan nghênh cơ hội để Hiệp hội giúp hiện thực hóa tham vọng của EW4ALL là tất cả mọi người trên thế giới đều được bảo vệ bởi hệ thống cảnh báo sớm bằng cách thu hút các nhà khai thác mạng di động xung quanh thế giới, đặc biệt là những quốc gia nằm trong các quốc gia mục tiêu của sáng kiến – để đảm bảo họ tham gia vào các nỗ lực ở cấp quốc gia.

Trí tuệ nhân tạo và Máy móc

Tiến sĩ Elena Xoplaki, trưởng nhóm khí hậu học, động lực học khí hậu và biến đổi khí hậu tại Đại học Justus Liebig, Phó Chủ tịch Nhóm Trọng tâm của ITU/WMO/UNEP về AI và Quản lý Thảm họa Tự nhiên, cho biết điều quan trọng là phải thích ứng với các công nghệ đang phát triển đồng thời giải quyết vấn đề thay đổi nhu cầu và ưu tiên trong lĩnh vực này.

“Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ sáng kiến Cảnh báo sớm cho mọi người, đặc biệt là ở các khu vực dễ bị tổn thương và các điểm nóng về biến đổi khí hậu. Để đạt được điều này, chúng tôi sẽ mở rộng các nỗ lực khoa học của mình với nghiên cứu có mục tiêu về các khu vực và mối nguy hiểm dựa trên nhu cầu và ưu tiên,” bà nói. Dự án mới MedEWSa của Horizon Europe (Hệ thống dự báo và cảnh báo sớm Địa Trung Hải và toàn châu Âu đối với các hiểm họa tự nhiên) sẽ cung cấp các giải pháp mới để đảm bảo dự báo kịp thời, chính xác và khả thi về thiên tai và tác động của các sự kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như dự báo tài chính.

Florence Rabier, Tổng giám đốc, ECMWF, cho biết có sự tham gia đáng kể từ các tổ chức thương mại trong máy móc. Máy móc và trí tuệ nhân tạo “mang đến một cơ hội đáng kể cho các nước đang phát triển vì nó không còn đòi hỏi một siêu máy tính khổng lồ nữa. Nó mang đến cơ hội cho những nỗ lực hợp tác, từ cấp độ toàn cầu đến địa phương, để tăng cường dự đoán khí tượng trên phạm vi toàn cầu,” cô nói.

EUMETSAT nhằm mục đích cung cấp chất lượng dữ liệu cao nhất và có cách tiếp cận hướng tới tương lai để hiểu nhu cầu trong tương lai. Nhận thức được tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo và máy học, quá trình phát triển của chúng thông báo các quyết định chiến lược của chúng tôi. Máy học đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng dự báo hiện tại và dự đoán ngắn hạn. Paolo Ruti, Nhà khoa học trưởng của EUMETSAT cho biết, nó cho phép phát hiện tính năng tự động và cung cấp các ứng dụng đa dạng như đánh giá chất lượng không khí.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/big-tech-and-artificial-intelligence-can-support-early-warnings-all

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: