Mưa và nắng nóng bất thường, cháy rừng và lũ lụt cho thấy một mùa hè khắc nghiệt (phần cuối)

Đăng ngày: 04-08-2023 | Lượt xem: 1144
Thời tiết nguy hiểm - nắng nóng gay gắt và lượng mưa lớn - đã tác động đến phần lớn Bắc bán cầu trong mùa hè khắc nghiệt này, gây thiệt hại lớn cho sức khỏe của người dân và môi trường. Sóng nhiệt đang ảnh hưởng đến các khu vực rộng lớn của đại dương. Tháng 7 được dự đoán là tháng nóng nhất từng được ghi nhận.

Bắc Mỹ

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ, nhiều khu vực của Hoa Kỳ cũng bị ảnh hưởng bởi các đợt nắng nóng kéo dài, với nhiệt độ cao ở nhiều nơi. Cơ quan này đã lặp đi lặp lại các cảnh báo và lời khuyên về nhiệt độ quá cao có thể xảy ra ở các khu vực đông dân hơn 100 triệu người. Trong bản cập nhật mới nhất được đưa ra vào ngày 31 tháng 7, cơ quan này cảnh báo rằng nắng nóng nguy hiểm ở các khu vực bị ảnh hưởng sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 5 tháng 8.

Biểu đồ nhiệt độ kỷ lục ở Phoenix, Arizona

Tháng 7 là tháng nóng nhất được ghi nhận ở Phoenix, Arizona, với nhiệt độ trung bình là 102,7°F (39,3°C), theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ. Phoenix, Arizona, đã ghi nhận 31 ngày, kể từ ngày 30 tháng 7, nhiệt độ ban ngày trên 110°F (43,3°C). Theo Dịch vụ thời tiết quốc gia, mức nhiệt độ thấp về đêm cũng vẫn cao hơn 90°F (32,2°C).

John Nairn, cố vấn cấp cao của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết: “Chúng ta cần mở rộng trọng tâm nghiên cứu cả nhiệt độ tối đa và nhiệt độ tối thiểu bởi chúng đóng vai trò quan trọng nhất đối với sức khỏe và cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Tháng 7 cũng là tháng nóng nhất được ghi nhận đối với Miami ở Florida, với nhiệt độ trung bình trung bình là 86,5°F (30,3°C). Một cảm biến nhiệt độ tại Furnace Creek trong Vườn quốc gia Thung lũng Chết ở California đã ghi nhận nhiệt độ 128°C (53,3°C) vào ngày 16 tháng 7.

Theo WMO, Archive of Weather and Climate Extremes (AWCE), nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận là ở Furnace Creek, Death Valley, California là 56,7°C vào ngày 10 tháng 7 năm 1913.

Nam Mỹ

Tháng 8 mở đầu với cái nóng bất thường ở các vùng của Nam Mỹ - bao gồm các vùng của Argentina, Brazil, Chile và Uruguay. Chile đã ghi nhận nhiệt độ mùa đông cao thứ hai trong lịch sử trong một ngày mùa đông với 37,0°C tại thành phố Vicuña. Theo dịch vụ khí tượng và thủy văn quốc gia của Argentina, SMN, miền bắc và miền trung Argentina có nhiệt độ lên tới 38°C.

Cháy rừng

Cháy rừng buộc hàng trăm cư dân và khách du lịch trên các đảo Rhodes, Evia và Corfu của Hy Lạp phải sơ tán kể từ ngày 17/7. Lượng khí thải của các vụ cháy rừng này đã đạt mức kỷ lục, với tổng lượng khí thải carbon ước tính là 1 megaton từ ngày 1 tháng 7 đến ngày 25 tháng 7, gần gấp đôi kỷ lục tháng 7 năm 2007, sau nhiều ngày xảy ra cháy rừng cường độ cao, theo dịch vụ giám sát khí quyển Copernicus. Tại Algeria, đã có vài chục thương vong được báo cáo.

Biểu đồ lượng khí thải carbon từ các vụ cháy rừng ở Canada Điều kiện khô, nóng đã thúc đẩy một mùa cháy rừng dữ dội sớm ở Canada (kể từ mùa xuân). Các đám cháy đã buộc hơn 120 000 người phải sơ tán khỏi nhà và gây ô nhiễm không khí cho hàng triệu người trên khắp Bắc Mỹ. Tại Canada, cháy rừng kỷ lục tiếp tục thiêu rụi nhiều diện tích rừng lớn. Tính đến ngày 24 tháng 7, hơn 650 đám cháy rừng đã không thể kiểm soát được. Theo Trung tâm chữa cháy rừng liên ngành Canada, hơn 11 triệu ha đã bị cháy vào năm 2023 - so với mức trung bình 10 năm là khoảng 800.000 ha.

Mức khí thải kỷ lục được tạo ra bởi hoạt động cháy rừng dữ dội trên khắp Canada vào tháng 5 và tháng 6 đã có tác động lớn đến chất lượng không khí, cả ở Canada và các vùng xa hơn. Theo dữ liệu của CAMS, công suất bức xạ lửa (FRP) của cả nước trong ba tuần đầu tiên của tháng 6 cao hơn đáng kể so với mức trung bình của giai đoạn 2003-2022, với lượng khí thải carbon ước tính là hơn 100 megaton trong tháng. Mức phát thải từ đầu năm cho đến tuần đầu tiên của tháng 5 vẫn gần với mức trung bình của giai đoạn 2003-2022, nhưng sau đó nhanh chóng tăng lên cao hơn đáng kể so với bất kỳ năm nào trước đó trong hồ sơ CAMS (xem biểu đồ bên phải bên dưới). Các đám cháy tiếp tục hoành hành vào cuối tháng 7, với nhiều đám cháy bùng phát trong vòng Bắc Cực của Canada.

Sóng nhiệt biển

Nhiệt độ bề mặt nước biển (SST) của Biển Địa Trung Hải đặc biệt cao trong những ngày và tuần tới, vượt quá 30°C ở một số nơi và cao hơn mức trung bình hơn 4°C ở phần lớn phía tây Địa Trung Hải. 

Các báo cáo chưa được xác nhận cho biết rằng Vịnh Manatee, Florida, đã ghi nhận nhiệt độ mặt nước biển là 101,1°F (38,4°C) - ấm hơn nhiệt độ tắm nước nóng. Các tác động của sóng nhiệt biển bao gồm sự di cư của các loài và sự tuyệt chủng, sự xuất hiện của các loài xâm lấn gây hậu quả đối với nghề cá và nuôi trồng thủy sản.

Mưa lớn và lũ lụt

Mưa lớn và lũ lụt đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng và thiệt hại về người ở một số nơi trên thế giới, đặc biệt là châu Á. Lượng mưa kỷ lục do bão nhiệt đới gây ra đã gây ra sự tàn phá và thương vong ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc và biểu đồ lượng mưa kỷ lục xung quanh ở các khu vực thuộc tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc, thúc đẩy một chiến dịch cứu hộ và cứu nạn lớn.

Bắc Kinh đã ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong vài ngày qua kể từ khi bắt đầu ghi nhận 140 năm trước. Khu vực này ghi nhận lượng mưa 744,8 mm, lượng mưa tối đa được ghi nhận trong cơn mưa bão, từ 8 giờ tối. vào thứ Bảy ngày 29 tháng 7 và 7 giờ sáng thứ Tư ngày 2 tháng 8 tại một hồ chứa thành phố, theo Dịch vụ Khí tượng Bắc Kinh trong một báo cáo được Tân Hoa Xã trích dẫn. Lũ lụt ở Tây Bắc Trung Quốc đã giết chết 15 người được báo cáo vào tháng Bảy.

Bốn mươi người được báo cáo đã thiệt mạng do mưa xối xả và lũ quét tấn công Hàn Quốc vào ngày 14 tháng 7. Ở miền bắc Ấn Độ, đường sá và cầu cống bị sập, nhà cửa bị cuốn trôi do nước sông dâng cao trong đợt mưa lớn và lũ lụt khiến hàng chục người thiệt mạng. Bang miền núi Himachal Pradesh bị ảnh hưởng nặng nề, cũng như các vùng Punjab, Rajastan và Uttar Pradesh. New Delhi được cho là đã đánh dấu ngày tháng 7 ẩm ướt nhất trong 40 năm qua, với lượng mưa 153 mm (6 inch) trong một ngày.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp về mưa lớn vào thứ Hai cho các quận Fukuoka và Oita, trên Kyushu, hòn đảo lớn thứ ba của đất nước. Kỷ lục lượng mưa hàng ngày mới là 376,0 mm rơi vào ngày 10 tháng 7 tại Minousan và 361,5 mm tại Hikosan, cả hai đều ở vùng Kyushu.

Ở Đông Bắc Hoa Kỳ, một phần của New England bị lũ lụt nghiêm trọng vào tháng Bảy. Stefan Uhlenbrook, Giám đốc thủy văn, nước và tầng lạnh của WMO cho biết: “Khi hành tinh ấm lên, chúng ta có thể sẽ thấy các trận mưa ngày càng dữ dội hơn, thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn, dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng hơn”.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/exceptional-heat-and-rain-wildfires-and-floods-mark-summer-of-extremes

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: