Nhiều khu vực ở châu Á và châu Phi quay cuồng vì thời tiết khắc nghiệt (phần cuối)

Đăng ngày: 06-05-2024 | Lượt xem: 278
Lượng mưa và lũ lụt cực lớn đã cướp đi sinh mạng của nhiều người và gây thiệt hại về kinh tế và nông nghiệp ở Đông Phi và một phần bán đảo Ả Rập. Nắng nóng gay gắt đã bao trùm phần lớn châu Á, làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho sức khỏe.

Châu Phi

Lượng mưa lớn theo mùa đã gây ra sự tàn phá khắp khu vực Đông Phi. El Niño có thể đóng một vai trò nào đó. Theo chuyên gia khí hậu Alvaro Silva của WMO, lưỡng cực dương hiện tại của Ấn Độ Dương, bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ đại dương ấm kỷ lục ở phía tây bắc Ấn Độ Dương, có thể đã ảnh hưởng đến lượng mưa cực lớn. Ông nói, các yếu tố khí hậu khác cũng có thể ảnh hưởng.

Tại Cộng hòa thống nhất Tanzania, Thủ tướng Kassim Majaliwa nói với Quốc hội rằng ít nhất 155 người đã thiệt mạng và hơn 230 người bị thương do lũ quét vào ngày 25 tháng 4. Nước láng giềng Burundi cũng bị thương vong. Trung tâm Khí hậu Khu vực WMO dành cho vùng Sừng lớn châu Phi, được gọi là ICPAC, đã dự báo lượng mưa đặc biệt trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến ngày 30 tháng 4 ở các khu vực trong khu vực, bao gồm miền bắc và miền tây Kenya, miền trung và miền nam Ethiopia, miền nam Somalia và Djibouti, và miền bắc và miền nam Uganda. Nó cảnh báo lũ lụt ở các khu vực dễ bị lũ lụt.

Tại Kenya, trạm thời tiết Kianamu (phía đông bắc Nairobi) ghi nhận lượng mưa khoảng 120 mm trong ngày 24/4. Cục Khí tượng Kenya đã đưa ra cảnh báo về việc tiếp tục có mưa lớn ít nhất cho đến ngày 28 tháng 4 tại nhiều khu vực, bao gồm Lưu vực Hồ Victoria, Thung lũng Rift, Tây Nguyên và Đông Thung lũng Rift, vùng đất thấp Đông Nam, bờ biển và khu vực phía bắc. tiếp tục từ ngày 25 tháng 4 năm 2024.

Theo Alvaro Silva, ở miền nam châu Phi, tình trạng hạn hán nghiêm trọng đang diễn ra là do mùa mưa rất kém (từ tháng 11 đến tháng 3), do ảnh hưởng điển hình của El Niño ở khu vực này và càng trở nên trầm trọng hơn do nhiệt độ đặc biệt cao. Bản đồ hiển thị lượng mưa ở vùng sừng châu Phi, với các khu vực có mật độ cao nhất có màu xanh đậm, trải dài trên Ethiopia, Somalia và một phần của Kenya.


Bản đồ nguy cơ lượng mưa ở Đông Phi từ ngày 23 đến ngày 30 tháng 4 năm 2024

ICPAC

Lượng mưa cực lớn ở bán đảo Ả Rập

Lũ lụt ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - nơi có khí hậu sa mạc nóng khô cằn và lượng mưa hàng năm rất thấp - đã gây chú ý trên toàn thế giới khi lượng mưa trong vài năm đã giảm chỉ trong vài giờ vào giữa tháng Tư. Sân bay quốc tế Dubai đã bị đóng cửa và các đường cao tốc thường ngày đông đúc trở thành dòng nước lũ dữ dội.

Vào ngày 16 tháng 4 năm 2024, Trung tâm Khí tượng Quốc gia thông báo rằng UAE chứng kiến lượng mưa lớn nhất trong 75 năm qua. Khu vực “Khatm al-Shakla” ở Al Ain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, chứng kiến lượng mưa 254,8 mm trong vòng chưa đầy 24 giờ... do đó khiến đất nước này đạt được một sự kiện đặc biệt được ghi nhận trong lịch sử khí hậu của mình”.

Tại Dubai, lượng mưa trung bình hàng năm giai đoạn 1991-2020 khoảng 80 mm; xa hơn một chút về phía đông, khoảng 120-140 mm). Hệ thống bão di chuyển chậm cũng ảnh hưởng nặng nề đến Oman trong các ngày 14-15/4, gây ra lũ quét và được cho là đã khiến 17 người thiệt mạng. Các nhà khoa học tại World Weather Attribution đã tiến hành đánh giá nhanh về lũ lụt và đưa ra nhiều kết luận khác nhau.

“Sự bất đồng giữa kết quả mô hình và quan sát khiến chúng tôi không thể kết luận một cách chắc chắn rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra là nguyên nhân chính khiến sự kiện này dễ xảy ra hơn. Tuy nhiên, trong khi có nhiều lý do có thể giải thích sự vắng mặt của xu hướng trong kết quả mô hình của chúng tôi, chúng tôi không có lời giải thích khác cho xu hướng quan sát ngoài dự đoán lượng mưa lớn ngày càng tăng ở vùng khí hậu ấm hơn”.

 

“Cũng như các nơi khác trong khu vực, việc xảy ra lượng mưa cực lớn là điều hiếm gặp nhưng đây cũng là một đặc điểm của khí hậu. Trong một thế giới ấm hơn, bầu khí quyển có thể chứa nhiều độ ẩm hơn và các hiện tượng mưa cực lớn sẽ trở nên trầm trọng hơn”, Alvaro Silva cho biết.

IPCC tuyên bố rằng đối với Bán đảo Ả Rập “Sự gia tăng lượng mưa cực lớn đã được quan sát thấy, chủ yếu ở các khu vực trên cao (và) tổng lượng mưa hàng năm cũng như cường độ và tần suất của lượng mưa lớn được dự đoán sẽ tăng cùng với mức độ ấm lên ngày càng tăng”. Sự xuất hiện của lượng mưa lớn như vậy thường gây ra lũ lụt ở các vùng trũng thấp gần “wadis”, lòng sông khô cạn vĩnh viễn hoặc không liên tục. Lũ lụt cũng có thể xảy ra ở các khu vực đô thị có hệ thống thoát nước mưa dễ bị quá tải.

Lũ lụt ở Dubai nhìn từ không gian.

Liên minh Châu Âu, hình ảnh Copernicus Sentinel-2

 

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/widespread-parts-of-asia-and-africa-reel-under-extreme-weather

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: