Nhiều khu vực ở châu Á và châu Phi quay cuồng vì thời tiết khắc nghiệt (phần đầu)

Đăng ngày: 05-05-2024 | Lượt xem: 279
Lượng mưa và lũ lụt cực lớn đã cướp đi sinh mạng của nhiều người và gây thiệt hại về kinh tế và nông nghiệp ở Đông Phi và một phần bán đảo Ả Rập. Nắng nóng gay gắt đã bao trùm phần lớn châu Á, làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho sức khỏe.

Thời tiết có tác động mạnh vào nửa cuối tháng 4 một lần nữa nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của xã hội trước các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết, nước và khí hậu cũng như sự cần thiết phải có Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người.

Lũ lụt Tanzania tháng 4 năm 2024 IFRC/Hội chữ thập đỏ Tanzania

 

Sự kiện El Niño đang suy yếu, cùng với hiện tượng được gọi là Lưỡng cực Ấn Độ Dương, đang đóng một vai trò nào đó, đặc biệt là gây ra lũ lụt ở Đông Phi, hạn hán ở Nam Phi và nhiệt độ cao ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, theo các chuyên gia của WMO, năng lượng dư thừa bị giữ lại trong khí quyển và đại dương do khí nhà kính do con người gây ra cũng có ảnh hưởng lớn, đặc biệt là tình trạng nhiệt độ cực cao.

Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett phát biểu tại phiên họp lần thứ 80 của Diễn đàn Kinh tế và Môi trường WMO: “Biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm tần suất và mức độ nghiêm trọng của những sự kiện như vậy, ảnh hưởng sâu sắc đến xã hội, nền kinh tế và quan trọng nhất là cuộc sống con người và môi trường chúng ta đang sống”. Ủy ban Xã hội Châu Á và Thái Bình Dương vào ngày 23 tháng 4.

Ko Barrett nhấn mạnh rằng thời tiết cực đoan cho đến năm 2024 ở châu Á vẫn tiếp tục xu hướng đã được báo cáo trong báo cáo Tình trạng khí hậu ở châu Á 2023 của WMO. Điều này cho thấy châu Á vẫn là khu vực chịu nhiều thiên tai nhất trên thế giới do các hiểm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước vào năm 2023. Lũ lụt và bão gây ra số thương vong và thiệt hại kinh tế cao nhất được báo cáo, trong khi tác động của các đợt nắng nóng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ko Barrett cho biết: “Nhiệt độ cực cao đang ngày càng trở thành kẻ giết người thầm lặng lớn”. Bà nói: “Tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiệt độ được báo cáo thấp và vì vậy quy mô thực sự của số ca tử vong sớm và chi phí kinh tế - về mặt giảm năng suất lao động, tổn thất nông nghiệp và căng thẳng trên lưới điện - không được phản ánh chính xác trong số liệu thống kê”.

Nắng nóng ở châu Á

Báo cáo đánh giá mới nhất của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu cho thấy “Ở châu Á, nhiệt độ cực đoan tăng lên trong khi cực lạnh giảm và xu hướng này sẽ tiếp tục trong những thập kỷ tới (độ tin cậy cao)”.

Năm ngoái, một nghiên cứu của World Weather Attribution cho thấy “nắng nóng cực độ ở Nam Á vào tháng 4 năm 2023, phần lớn là do biến đổi khí hậu, gây bất lợi cho các cộng đồng dễ bị tổn thương và thiệt thòi”.

Ấn Độ đã phải trải qua các đợt nắng nóng trong những tuần gần đây trong giai đoạn tiền gió mùa nóng nực, với nhiệt độ lên tới khoảng 40°C. Theo Cục Khí tượng Ấn Độ, điều này có thể sẽ tiếp tục. Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết: “Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2024, số ngày nắng nóng trên mức bình thường có thể xảy ra ở hầu hết các vùng của đất nước ngoại trừ vùng Đông Bắc Ấn Độ, Vùng Tây Himalaya, Bán đảo Tây Nam và Bờ biển phía Tây”.

“Tần suất của các đợt nắng nóng, thời lượng và thời lượng tối đa của chúng ngày càng tăng, nguyên nhân là do sự nóng lên toàn cầu. Tại các vùng nắng nóng ở Ấn Độ, tổng thời gian của các đợt nắng nóng đã tăng khoảng 3 ngày trong 30 năm qua. Các dự báo của mô hình IPCC cho thấy sự gia tăng khoảng hai đợt nắng nóng và thời gian nắng nóng thêm 12-18 ngày vào năm 2060”, theo Cục Khí tượng Ấn Độ.

Ấn Độ đang triển khai thành công các kế hoạch hành động dự báo nhiệt độ tích hợp và chiến dịch #BeatTheHeat cùng với những lời khuyên và thông tin thiết thực. Nhưng những người dễ bị tổn thương - bao gồm những người lao động ngoài trời và những người sống trong khu định cư phi chính thức đông dân cư đều có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Bangladesh, Myanmar và Thái Lan nằm trong số các quốc gia khác bị ảnh hưởng, với trường học đóng cửa và các hoạt động kinh tế và nông nghiệp bị gián đoạn.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/widespread-parts-of-asia-and-africa-reel-under-extreme-weather

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: