Cuộc tranh luận về El Niño của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh sự cần thiết phải có hành động từ nhiều quốc gia (Phần cuối)

Đăng ngày: 03-05-2024 | Lượt xem: 330
Một cuộc tranh luận chuyên đề của Liên Hợp Quốc về El Niño đã kêu gọi một cách tiếp cận tổng hợp để giải quyết các thách thức xã hội, kinh tế, môi trường và nhân đạo do El Niño đặt ra. Nó diễn ra trong bối cảnh lũ lụt tàn khốc đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người ở Đông Phi, nắng nóng thiêu đốt ở châu Á và hạn hán ở một số vùng ở Nam Mỹ và miền nam châu Phi.

Vai trò của cộng đồng của Tổ chức Khí tượng Thế giới - WMO

 

 

 

Một cuộc thảo luận nhóm đã nêu bật vai trò của cộng đồng WMO. WMO điều phối các cập nhật thường xuyên về El Niño/La Niña. Những thông tin này được bổ sung bằng Cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu hàng tháng và triển vọng khí hậu khu vực từ mạng lưới các Trung tâm Khí hậu Khu vực.

Trong phiên thảo luận, Yolanda González, Giám đốc, Trung tâm nghiên cứu hiện tượng El Niño quốc tế, nhấn mạnh tầm quan trọng của dịch vụ khí tượng đối với nhiều lĩnh vực khác nhau như năng lượng, thực phẩm và nước. Edson Nkonde, người đứng đầu Cục Khí tượng Zambia, cho biết tác động của hạn hán liên quan đến El Niño ở quốc gia Nam Phi này là nghiêm trọng. Cần tăng cường thông tin thân thiện với người dùng để cộng đồng hỗ trợ hành động ở cấp địa phương. Thông tin khoa học cần được chia sẻ theo cách có thể tin cậy được và cần phải tích hợp khoa học và kiến thức địa phương.

Dyanne Marenco - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Costa Rica và Boatametse Modukanele, Quyền Thư ký thường trực, Bộ Môi trường và Du lịch, Botswana, cũng phát biểu. Học viện được đại diện bởi Andrew J. Kruczkiewicz, Hiệp hội nhân viên cấp cao II, Viện nghiên cứu Quốc tế về Khí hậu và Xã hội (IRI), Trường khí hậu Columbia.

Các diễn giả cho biết, điều quan trọng không chỉ là tập trung vào El Niño một cách riêng lẻ mà còn hỗ trợ việc ra quyết định bằng các dịch vụ dự báo theo mùa, hỗ trợ các quy trình lập kế hoạch quốc gia trong bối cảnh bối cảnh rủi ro khí hậu đang thay đổi. Tuy nhiên, nhiều Cơ quan Khí tượng Thủy văn quốc gia không được trang bị đầy đủ để có thể cung cấp các dịch vụ như vậy. Do đó, WMO đang ưu tiên các nỗ lực tăng cường năng lực của Cơ quan Khí tượng Thủy văn quốc gia ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển, kém phát triển nhất và nhỏ để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Bốn người đang tạo dáng chụp ảnh trong phòng họp với màn hình hiển thị lớn hiển thị khu vực tiếp khách ở phía sau.

González,Y., Woods Placky, B., Nkonde, E., Ghelani, Y., Marenco, D.

Kết quả của sự kiện

Trong nghị quyết 78/152, Đại hội đồng yêu cầu Chủ tịch Đại hội đồng và Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Xã hội cùng tổ chức một sự kiện chuyên đề kéo dài một ngày với sự hỗ trợ của Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai của Liên hợp quốc, Tổ chức Khí tượng Thế giới và các đơn vị liên quan khác của hệ thống Liên hợp quốc, để thảo luận các khuyến nghị định hướng hành động nhằm giải quyết các tác động kinh tế xã hội và môi trường của hiện tượng El Niño 2023/24 đối với các quốc gia bị ảnh hưởng, nhằm cung cấp đầu vào thực chất cho báo cáo của Bộ trưởng Tổng quát sẽ được đệ trình lên Đại hội đồng tại kỳ họp thứ bảy mươi chín.

Một số thông điệp chính nổi lên từ các cuộc thảo luận sự kiện theo chủ đề, bao gồm: 

- Điều quan trọng là duy trì và cải thiện hành động cũng như chia sẻ kiến thức xuyên biên giới để cung cấp thông tin về các phản ứng toàn cầu và các chiến lược kiên cường.

- Khoa học, công nghệ và dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn sự chuẩn bị và ứng phó. Việc chuyển đổi dữ liệu thành kế hoạch chủ động là then chốt và sẽ cần có cam kết chính trị mạnh mẽ, bên cạnh các khoản đầu tư đáng kể vào việc phát triển các dịch vụ khí hậu và thúc đẩy đổi mới công nghệ dự báo.

- Giá trị của hành động dự đoán và sớm, được thông báo bằng dữ liệu và dự báo chính xác là rất quan trọng. Việc đầu tư chiến lược như vậy vào năng lực hành động sớm là cần thiết để chủ động giảm thiểu tác động của El Niño và bảo vệ các cộng đồng có nguy cơ cao nhất.

- Cần có các kế hoạch chuẩn bị theo từng ngành cụ thể, đặc biệt là nông nghiệp và du lịch vì chúng bị ảnh hưởng nặng nề bởi El Niño, đặc biệt là ở Châu Phi, Thái Bình Dương và Châu Mỹ Latinh. Những kế hoạch như vậy nên kết hợp kiến thức truyền thống, nghiên cứu khoa học và công nghệ phù hợp để đảm bảo khả năng phục hồi của ngành, được tích hợp và kết nối với nhau.

- Cần tăng cường các cơ chế và khung chính sách đầu tư để giảm thiểu rủi ro thiên tai và xây dựng khả năng phục hồi.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/un-el-nino-debate-emphasizes-need-integrated-action

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: