Khai mạc khóa họp thường niên và kỉ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão quốc tế

Đăng ngày: 28-02-2018 | Lượt xem: 2304
Được sự chấp thuận của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam cùng quyết định của Ủy ban Bão lần thứ 49, Sáng ngày 28/2/2018, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia phối hợp với Ủy ban Bão...

Các đại biểu chụp ảnh tại Hội nghị

Trong 50 năm qua, dưới sự bảo trợ của UNESCAP và WMO, Ủy ban Bão với các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng chuyên ngành về bão đóng vai trò đặc biệt trong việc giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản, giảm thiểu các tác động xã hội, kinh tế và môi trường do các thảm họa liên quan đến bão gây ra.

Từ phiên họp đầu tiên được tổ chức tại Bangkok, Thái Lan năm 1968 có 7 quốc gai và vùng lãnh thổ tham gia, cho đến nay Ủy ban Bão đã có 14 quốc gai và vùng lãnh thổ thành viên bao gồm: Campuchia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hong Kông, Nhật Bản, Lào, Ma Cao Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Triều Tiên, Singapore, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam.

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là một khu vực hình thành bão lớn nhất thế giới và cũng là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi các cơn bão nhiệt đới, từ khi thành lập đến nay, các nước thành viên Ủy ban Bão luôn thực hiện các cam kết tầm quốc gia trong hợp tác đa phương với các nước thành viên để giảm thiểu các rủi ro và thiệt hại chung từ bão.

Đã có hơn 150 đại biểu đến từ 14 quốc gia thành viên và vùng lãnh thổ của Ủy ban Bão, các nước quan sát viên và các tổ chức quốc tế. Với việc tham gia Ủy ban Bão quốc tế, Việt Nam đã có nhiều các hoạt động hợp tác trong công tác KTTV và nhận được nhiều sự giúp đỡ, hỗ trợ nghiên cứu, chia sẻ công nghệ, số liệu, kinh nghiệm đã nhận được nhiều sự hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng chuyên ngành, đào tạo... góp phần phục vụ hiệu quả cho công tác cảnh báo và dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) đặc biệt là dự báo bão, lũ ở Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu chào mừng tại khóa họp

Tổng giám đốc Trung tâm KTTV quốc gia Lê Công Thành phát biểu tại khóa họp

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chúc mừng Ủy ban Bão quốc tế nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu mà Ủy ban đã đạt được 5 thập kỷ qua, trong việc hỗ trợ các nước thành viên vượt qua những thách thức do thiên tai, bão lũ gây ra, góp phần bảo vệ người dân và thành quả phát triển kinh tế - xã hội. Bộ trưởng nhấn mạnh, là thành viên chính thức từ năm 1979, Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động của Ủy ban Bão quốc tế và đóng góp sức vào nhiều hoạt động hiệu quả với sự hỗ trợ của Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tổ chức Khí tượng Thế giới, Ủy ban Bão quốc tế và các nước thành viên. Việt Nam cũng là thành viên trách nhiệm của Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu, luôn chung tay cùng với cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam đã thực hiện chương trình và ban hành nhiều chính sách quan trọng. Đặc biệt, Luật Khí tượng Thuỷ văn ban hành năm 2015 tạo cơ sở quan trọng cho công tác quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các hoạt động KTTV, đóng góp vào sự phát triển của các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Luật cũng đã tạo hành lang pháp lý đối với các hoạt động này trong phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ con người, tài sản và sự phát triển bền vững của đất nước.

GS. Petteri Taalas - Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới phát biểu tại khóa họp

Theo GS. Petteri Taalas, Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới cho biết, 70% thiên tai liên quan đến khí tượng và 70% trong số đó liên quan đến xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ). Năm 2017 là một năm đặc biệt với XTNĐ trên quy mô toàn cầu. Tại khu vực Bắc Đại Tây Dương, số lượng các cơn bão và bão lớn (hạng 3 trở lên) đã tăng gấp đôi so với trung bình dài hạn. Trong khu vực này, dù số lượng bão có chút cao hơn so với trung bình nhưng thiệt hại kinh tế - xã hội gây ra do bão là rất lớn.

Giáo sư cũng cho biết WMO đang xây dựng một chiến lược mới cho giai đoạn 2020-2030, với mục tiêu dài hạn là tăng cường khả năng phục hồi của các nước thành viên với các vấn đề thời tiết, khí hậu và môi trường. WMO thông qua TCP đang đóng góp vào mục tiêu toàn cầu trongkhuôn khổ Sendai 2015 về Giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra và mục tiêu phát triển bền vững thông qua các dự báo, cảnh báo sớm xoáy thuận nhiệt đới với phương pháp tiếp cận ảnh hưởng đa tác động, từ đó tăng khả năng ứng phó với thiên tai có bản chất khí tượng thủy văn như: Hệ thống tích hợp quan trắc toàn cầu WMO (WIGOS), Hệ thống thông tin (WIS) và Hệ thống Dự báo và xử lý số liệu toàn cầu (GDPFS). Giáo sư nhấn mạnh, những ảnh hưởng trong tương lai của biến đổi khí hậu với XTNĐ có thể sẽ thay đổi theo vùng, tuy nhiên những đặc điểm cụ thể của những biến đổi này vẫn chưa được định lượng tốt và độ tin cậy trong dự báo tần suất cũng như cường độ XTNĐ ở các khu vực cụ thể vẫn chưa cao. Là một cộng đồng về XTNĐ và bão, chúng ta phải chuẩn bị và cảnh giác mọi lúc và tận dụng tối đa những tiến bộ khoa học và công nghệ.

Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão nhằm giới thiệu thành tựu chính của Ủy ban Bão trong việc hỗ trợ, gắn kết các hoạt động các nước thành viên để phát triển công tác nghiên cứu các hiện tượng thời tiết cực đoan, giảm nhẹ rủi ro do thiên tai, phục vụ phát triển kinh tế xã hội trong khu vực nói riêng và trên thế giới nói chung.

Sự kiện diễn ra trong 4 ngày, từ 28/2 - 3/3 năm 2018,tại phiên họp các đại biểu cấp cao quản lý lĩnh vực KTTV là thành viên Ủy ban Bão quốc tế sẽ tổng kết đánh giá mùa bão năm 2017; báo cáo của các nhóm công tác chuyên ngành KTTV, nghiên cứu đào tạo và tư vấn của Ủy ban Bão quốc tế; đồng thời trao đổi thảo luận và chia sẻ kiến thức, hỗ trợ xây dựng năng lực và chính sách của các nước thành viên, để triển khai xây dựng khả năng thích ứng nhằm giảm thiểu rủi ro và nguy cơ đối mặt với những thiên tai do bão gây ra. Đặc biệt, các đại biểu cũng thống nhất cập nhật Chiến lược hành động của Ủy ban Bão quốc tế giai đoạn 2017 - 2021; thảo luận thông qua các kế hoạch nghiên cứu xác định tính dễ tổn thương của người dân và cộng đồng để có các biện pháp đối phó toàn diện, cảnh báo sớm và ứng dụng công nghệ trong quản lý, khai thác hiệu quả dữ liệu KTTV phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Nhân dịp diễn ra Khóa họp Thường niên lần thứ 50 và kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão quốc tế đã vinh danh các quốc gia, các cơ quan khí tượng và những cá nhân đã có những đóng góp tích cực cho hoạt động của Ủy ban Bão. Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, trực thuộc Trung tâm KTTV quốc gia và Viện nghiên cứu Quản lý thiên tai quốc gia (Hàn Quốc)được trao Giải thưởng Kintana, đây là giải thưởng cao quý của Ủy ban Bão quốc tế giành tặng cho những tổ chức, cá nhân tiêu biểu. Đồng thời, cũng tại phiên họp, những người đã đóng góp cho Ủy ban Bão đã có buổi trao đổi chia sẻ, ôn lại kỉ niệm trong thời gian hoạt động tại Ủy ban Bão.

Một số hình ảnh tại khóa họp:

Những người đã đóng góp cho Ủy ban Bão đã có buổi trao đổi chia sẻ, ôn lại kỉ niệm tại khóa họp

Toàn cảnh cuộc họp

Bài và ảnh: Mỹ Linh

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: