4 thách thức trong phát triển năng lượng tái tạo

Đăng ngày: 18-11-2016 | Lượt xem: 1178
(TN&MT) - Ngày 18/11, Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) đã khai mạc chương trình Tuần lễ năng lượng tái tạo tại Hà Nội. Cùng với sự kiện trước đó tại TP. Cần Thơ, chương trình...

Toàn cảnh Hội thảo Chuyển dịch năng lượng tái tạo ở Việt Nam

Mở đầu Chương trình là Hội thảo Chuyển dịch năng lượng tái tạo ở Việt Nam. Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thực - Vụ trưởng Vụ Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Lộ trình phát triển năng năng lượng tái tạo của Việt Nam tại Quyết định 2068. Theo lộ trình, đến năm 2020 sẽ tăng sản lượng điện năng lượng tái tạo lên khoảng 101 tỷ kWh, chiếm 38% tổng điện năng sản xuất toàn quốc. Để làm được điều này, Chính phủ đã xác định 4 dạng NLTT chính: thủy điện nhỏ, điện gió, điện mặt trời và Biogas. Đây là những lĩnh vực tiềm năng đã có đánh giá cụ thể và có căn cứ xây dựng quy hoạch trình Chính phủ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và gia tăng sản lượng điện quốc gia.

Tuy vậy, các nguồn điện từ NLTT vẫn khó cạnh tranh với năng lượng truyền thống vì công nghệ mới và giá thành đắt.

Theo ông Thực, việc phát triển NLTT tại Việt Nam hiện nay đang có 4 thách thức lớn, gồm: giá điện đang áp dụng cho các dạng năng lượng tái tạo tương đối thấp, chưa hấp dẫn các chủ đầu tư tham gia phát triển; Toàn bộ thiết bị công nghệ NLTT phải nhập khẩu nên đẩy giá thành điện lên cao; Thiếu quỹ đất dành cho phát triển NLTT, đơn cử như điện mặt trời, cần 1ha để sản xuất 1MW điện nên khá vướng trong việc xây dựng các dự án lớn. Cuối cùng là vấn đề nhận thức cộng đồng về năng lượng tái tạo chưa cao, chưa tạo được phong trào sử dụng NLTT rộng lớn.

Cùng bàn về rào cản của NLTT, bà Ngụy Thị Khanh - Giám đốc tổ chức GreenID cho biết: Dư luận đang có nhiều hiểu lầm về NLTT. Do vậy, đã tạo cho người tiếp nhận thông tin đã lỗi thời và không chính xác, tạo ra nhiều luồng tranh luận, làm chậm quá trình phát triển NLTT. Vì vậy, cần giúp cộng đồng hiểu đầy đủ rằng Việt Nam không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang các nguồn năng lượng hiệu quả hơn, đặc biệt là NLTT.

Sinh viên tìm hiểu các sáng kiến tiết kiệm năng lượng

Để làm được điều này, Việt Nam cần tăng cường sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi lĩnh vực hoạt động; Thực thi ngay chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế cạnh tranh và tham gia đầu tư dự án NLTT, tăng dần dần các nguồn vốn một cách vững chắc. Bên cạnh đó, dừng đầu tư xây mới các nhà máy nhiệt điện than và điện hạt nhân, đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than cũ khi chúng hết khấu hao. Cần ưu tiên hỗ trợ giải pháp NLTT độc lập thay vì mở rộng lưới điện cho các cộng đồng chưa được nối lưới điện ở Việt Nam.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: