Bắc bán cầu mùa cháy rừng bùng lên

Đăng ngày: 06-07-2021 | Lượt xem: 598
Mùa cháy rừng năm 2021 ở Bắc bán cầu đang bùng lên, với số lượng lớn và ngày càng gia tăng các đám cháy dữ dội; đáng chú ý nhất là trên đông bắc Nga, tây Canada và tây Hoa Kỳ.

Nhiệt độ cao và hạn hán nghiêm trọng trong những tuần gần đây có thể góp phần làm tăng số lượng các đám cháy dữ dội hơn.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy biến đổi khí hậu làm tăng tần suất và / hoặc mức độ nghiêm trọng của thời tiết hỏa hoạn trên khắp thế giới. Theo bản cập nhật năm 2020 từ các nhà khoa học được quốc tế ca ngợi, chỉ riêng việc quản lý đất đai không thể giải thích sự gia tăng gần đây của các vụ cháy rừng.

Đến lượt mình, hệ thống quan sát toàn cầu đã được mở rộng rất nhiều trong 20 năm qua, nhờ những tiến bộ trong công nghệ vệ tinh giúp phát hiện và giám sát các nguy cơ hỏa hoạn.

Chương trình Theo dõi Khí quyển Toàn cầu của WMO làm việc với một mạng lưới đối tác rộng lớn để tăng cường các hệ thống dự báo, làm cơ sở cho các dự đoán và cảnh báo về nguy cơ hỏa hoạn và các nguy cơ ô nhiễm không khí liên quan.

Ngoài mối đe dọa trực tiếp từ việc đốt cháy, cháy rừng còn thải ra các chất ô nhiễm có hại bao gồm vật chất dạng hạt và khí độc như carbon monoxide, nitơ oxit và các hợp chất hữu cơ không mêtan vào bầu khí quyển.

Các hạt và khí từ sinh khối đốt có thể được vận chuyển trên một khoảng cách xa, ảnh hưởng đến chất lượng không khí ở các vùng xa. Do đó, Bản tin khí dung WMO 2021 tập trung vào các đám cháy.

Đông bắc nước Nga

Dịch vụ Giám sát Khí quyển Copernicus (CAMS) đã đưa ra bản cập nhật vào ngày 6 tháng 7 về hoạt động cháy ở Bắc bán cầu. CAMS cung cấp thông tin mới nhất về vị trí, cường độ và lượng phát thải ước tính của các đám cháy rừng trên khắp thế giới, cũng như việc vận chuyển khói thải do gió và thành phần của khói. Điều này giúp xác định các điểm nóng tiềm ẩn và tăng cường hiểu biết tại sao các đám cháy cụ thể lại bùng phát và tác động của chúng đến thành phần khí quyển.

Trong hai năm gần đây, CAMS đã quan sát thấy sự gia tăng số lượng các đám cháy và lượng khí thải liên quan ở vùng viễn đông bắc nước Nga, bao gồm cả ở Vòng Bắc Cực. Cho đến nay, hoạt động ở Bắc Cực không ở quy mô chưa từng có như năm 2019 và 2020, nhưng số vụ cháy và lượng khí thải ước tính hàng ngày đang tăng lên trong những ngày gần đây.

Cháy rừng ở Cộng hòa Sakha của Nga, ở cực đông bắc của đất nước, đã gia tăng từ cuối tháng 6 và đầu tháng 7. So với hai năm trước, nơi có hoạt động cháy rừng lan rộng từ tuần thứ hai của tháng Sáu, hoạt động cháy bắt đầu muộn hơn, vào tuần cuối cùng của tháng.

Tại thời điểm đó, số lượng đám cháy đang cháy tăng lên nhanh chóng và trong vài ngày cuối tháng, có thể so sánh với mức đã thấy trong năm 2019 và 2020. Một lượng lớn khói có giá trị cao về độ sâu quang học sol khí đã ở lại khu vực, và một số di chuyển tới Bắc Băng Dương và ra lưu vực Bắc Thái Bình Dương.

British Columbia, Canada

Tuần cuối cùng của tháng 6 đã chứng kiến ​​nhiệt độ tăng vọt và đợt nắng nóng kỷ lục ở miền tây Canada. Cùng với đó là sự phát triển nhanh chóng của các vụ cháy rừng nghiêm trọng và có tính hủy diệt. Cường độ của các đám cháy đã dẫn đến sự phát triển của đối lưu nhiệt và sét. Dữ liệu CAMS GFAS cho British Columbia cho thấy sự gia tăng rõ ràng trong tổng FPR hàng ngày, cao hơn mức trung bình 2003-2020, vào cuối tháng 6.

Tây Hoa Kỳ

Tình trạng hạn hán nghiêm trọng trên khắp các vùng rộng lớn ở miền Tây Hoa Kỳ đang đứng sau mức độ nguy hiểm hỏa hoạn từ 'rất' đến 'cực độ'. Các vụ cháy rừng lớn nhất cho đến nay là ở Arizona, New Mexico và Utah, nhưng nếu tình trạng này kéo dài, đám cháy được dự đoán sẽ gia tăng ở các bang lân cận; đặc biệt là California. Hệ thống đồng hóa đám cháy toàn cầu (GFAS) sử dụng các quan sát công suất bức xạ lửa (FRP) từ các cảm biến dựa trên vệ tinh để đưa ra ước tính hàng ngày về lượng khí thải từ cháy rừng và đốt sinh khối. Chuỗi thời gian GFAS mới nhất cho khu vực này cho thấy tổng FRP hàng ngày cao hơn mức trung bình 2003-2020 kể từ tuần đầu tiên của tháng Sáu.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/northern-hemisphere-wildfire-season-flares

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: