Bắc Mỹ gần như không thể có sóng nhiệt nếu không có biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 09-12-2021 | Lượt xem: 2499
Theo phân tích nhanh của một nhóm các nhà khoa học khí hậu hàng đầu thế giới, đợt nắng nóng kỷ lục ở Mỹ và Canada vào cuối tháng 6 sẽ gần như không thể xảy ra nếu không có ảnh hưởng của biến đổi khí hậu do con người gây ra. Biến đổi khí hậu, gây ra bởi phát thải khí nhà kính, làm cho đợt nắng nóng có khả năng xảy ra cao hơn ít nhất 150 lần.

Các khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ và Canada chứng kiến ​​nhiệt độ phá vỡ kỷ lục vài độ, bao gồm kỷ lục nhiệt độ mới mọi thời đại của Canada là 49,6° C (121,3° F) ở làng Lytton - cao hơn nhiều so với kỷ lục quốc gia trước đó là 45° C (113° F). Ngay sau khi lập kỷ lục, Lytton đã bị phá hủy phần lớn trong một trận cháy rừng.

Bắc Mỹ có tháng 6 ấm nhất được ghi nhận, theo bản tin hàng tháng từ Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus do Trung tâm Dự báo Thời tiết Tầm trung Châu Âu (ECMWF) thực hiện.

Mỗi đợt nắng nóng xảy ra ngày nay đều có khả năng xảy ra nhiều hơn và dữ dội hơn bởi biến đổi khí hậu. Để định lượng ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với nhiệt độ cao này, nghiên cứu phân bổ nhanh đã phân tích các quan sát và mô phỏng máy tính để so sánh khí hậu như ngày nay, sau khoảng 1,2 ° C (2,2 ° F) của sự nóng lên toàn cầu kể từ cuối những năm 1800, với khí hậu của quá khứ, theo các phương pháp được đánh giá ngang hàng.

Nhiệt độ khắc nghiệt đã trải qua nằm ngoài phạm vi nhiệt độ quan sát được trong quá khứ, gây khó khăn cho việc định lượng chính xác mức độ hiếm của sự kiện xảy ra trong khí hậu hiện tại và sẽ không xảy ra nếu không có sự thay đổi khí hậu do con người gây ra - nhưng các nhà nghiên cứu kết luận rằng nó sẽ xảy ra “hầu như không thể” nếu không có ảnh hưởng của con người.

Nghiên cứu được thực hiện bởi 27 nhà nghiên cứu, bao gồm các nhà khoa học từ các trường đại học và cơ quan khí tượng ở Canada, Mỹ, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ, Pháp và Anh, thuộc nhóm Phân bổ Thời tiết Thế giới. Đây là sự hợp tác quốc tế nhằm phân tích và truyền đạt ảnh hưởng có thể có của biến đổi khí hậu đối với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như bão, lượng mưa cực đoan, sóng nhiệt, rét lạnh và hạn hán.

"Những gì chúng tôi đang thấy là chưa từng có. Bạn không được phép phá kỷ lục ở bốn hoặc năm độ C (bảy đến chín độ F). Đây là một sự kiện đặc biệt đến nỗi chúng tôi không thể loại trừ khả năng chúng ta đang trải qua nhiệt độ cực đoan ngày nay mà chúng ta chỉ mong đợi sẽ xảy ra ở mức độ cao hơn của sự nóng lên toàn cầu”, Friederike Otto, thuộc Viện Thay đổi Môi trường tại Đại học Oxford cho biết.

"Trong khi chúng tôi dự đoán các đợt nắng nóng sẽ trở nên thường xuyên hơn và dữ dội hơn, thật không ngờ lại thấy mức nhiệt như vậy ở khu vực này. Nó đặt ra câu hỏi nghiêm trọng liệu chúng ta có thực sự hiểu biến đổi khí hậu đang làm cho các đợt nắng nóng trở nên nóng hơn và nguy hiểm hơn hay không", Geert Jan van Oldenborgh của Viện Khí tượng Hoàng gia Hà Lan nhận xét.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra hai cách giải thích thay thế cho việc biến đổi khí hậu làm cho nhiệt độ bất thường dễ xảy ra hơn. Một khả năng là, trong khi biến đổi khí hậu khiến một đợt nắng nóng khắc nghiệt như vậy có nhiều khả năng xảy ra hơn, nó vẫn là một sự kiện rất bất thường trong khí hậu hiện tại. Hạn hán tồn tại từ trước và các điều kiện hoàn lưu khí quyển bất thường, được gọi là 'vòm nhiệt', kết hợp với biến đổi khí hậu tạo ra nhiệt độ rất cao. Theo cách giải thích này, nếu không có ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nhiệt độ cao điểm sẽ thấp hơn khoảng 2 ° C (3,6 ° F).

Cho đến khi lượng phát thải khí nhà kính tổng thể bị dừng lại, nhiệt độ toàn cầu sẽ tiếp tục tăng và những sự kiện như thế này sẽ trở nên thường xuyên hơn. Các nhà khoa học nhận thấy, ngay cả khi sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu được giới hạn ở 2 ° C (3,6 ° F), có thể xảy ra sớm nhất vào năm 2050, thì một đợt nắng nóng như thế này sẽ xảy ra khoảng 5 đến 10 năm một lần, các nhà khoa học nhận thấy.

Một lời giải thích khác có thể xảy ra là hệ thống khí hậu đã vượt qua ngưỡng phi tuyến tính, nơi một lượng nhỏ hiện tượng ấm lên toàn cầu hiện đang gây ra sự gia tăng nhiệt độ khắc nghiệt nhanh hơn so với những gì đã được quan sát cho đến nay - một khả năng sẽ được khám phá trong các nghiên cứu trong tương lai. Điều này có nghĩa là các đợt nắng nóng kỷ lục như sự kiện tuần trước đã có nhiều khả năng xảy ra hơn so với dự đoán của các mô hình khí hậu. Điều này đặt ra câu hỏi về việc khoa học hiện tại có thể nắm bắt được hành vi của sóng nhiệt dưới biến đổi khí hậu tốt như thế nào.

Sự kiện này đã gửi đi một cảnh báo mạnh mẽ rằng nhiệt độ cực đoan, nằm ngoài phạm vi nhiệt độ dự kiến ​​hiện tại, có thể xảy ra ở vĩ độ cao tới 50 ° N, phạm vi bao gồm tất cả các vùng tiếp giáp của Mỹ, Pháp, một phần của Đức, Trung Quốc và Nhật Bản. Các nhà khoa học cảnh báo rằng các kế hoạch thích ứng nên được thiết kế cho nhiệt độ cao hơn nhiều so với phạm vi đã chứng kiến ​​trong quá khứ gần đây.

“Tại Hoa Kỳ, tử vong do nắng nóng là kẻ giết người số một do thời tiết, nhưng gần như tất cả những trường hợp tử vong đó đều có thể ngăn ngừa được. Các kế hoạch hành động về nhiệt có thể làm giảm tỷ lệ mắc và tử vong liên quan đến nắng nóng hiện tại và tương lai bằng cách tăng cường chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp về nhiệt, bao gồm các hệ thống cảnh báo và ứng phó sớm với sóng nhiệt và bằng cách ưu tiên sửa đổi đối với môi trường được xây dựng của chúng ta để một tương lai ấm áp hơn không phải chết người" - Kristie L. Ebi, Trung tâm Sức khỏe và Môi trường Toàn cầu, Đại học Washington.

"Thật đáng kinh ngạc khi thấy những gì chúng tôi đạt được chỉ trong hơn một tuần, với 27 nhà khoa học và chuyên gia địa phương tham gia vào việc ghi nhận nhanh chóng này từ các viện nghiên cứu và cơ quan khí tượng. Kết hợp kiến ​​thức và dữ liệu mô hình từ khắp nơi trên thế giới làm tăng niềm tin vào kết quả nghiên cứu sâu rộng” - Sjoukje Philip & Sarah Kew, trưởng nhóm nghiên cứu, Viện Khí tượng Hoàng gia Hà Lan (KNMI).

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/north-america-heatwave-almost-impossible-without-climate-change

Tin Vụ KHCN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: