Ban Lãnh đạo Nước và Khí hậu được ra mắt

Đăng ngày: 05-03-2021 | Lượt xem: 610
Ban Lãnh đạo về Nước và Khí hậu lần đầu tiên đã họp lại với nhau vào ngày 3 tháng 3 để xúc tiến hành động tổng hợp về nước và khí hậu nhằm thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Các nhà lãnh đạo Nước và Khí hậu, bao gồm Tổng thống Hungary và Tajikistan cũng như các đại diện từ khu vực tư nhân, xã hội dân sự và thanh niên, sẽ hướng dẫn xây dựng chính sách cho Liên minh Nước và Khí hậu, do WMO và 10 Cơ quan khác của LHQ đứng đầu.

Ban Lãnh đạo sẽ cung cấp hướng dẫn chiến lược về lồng ghép các chương trình nghị sự về nước và khí hậu, đảm bảo hành động khí hậu hiệu quả để thích ứng và chống chịu, đồng thời tối đa hóa sự hiệp lực để đạt được các mục tiêu SDGs 6 (nước và vệ sinh) và 13 (khí hậu). Tác động của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến nguồn nước sẵn có và đang làm trầm trọng thêm những thiệt hại do lũ lụt và hạn hán gây ra trên toàn thế giới.

Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết: “Ban lãnh đạo về Nước và Khí hậu sẽ đảm bảo rằng chúng ta có các chính sách phù hợp để giải quyết vấn đề khí hậu chủ yếu được cảm nhận thông qua nước”.

Tổng thống Hungary Janos Ader cho biết: "Các nhà lãnh đạo Nước và Khí hậu xúc tiến những thay đổi từng bước trong việc thực hiện chính sách tổng hợp về nước và khí hậu thông qua việc cung cấp hướng dẫn về các hành động hữu hình cần được thực hiện ngay lập tức."

Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon cho biết: "Những thay đổi về băng tuyết là mối đe dọa nguy hiểm đối với cuộc sống của hàng trăm triệu người trong những thập kỷ tới. Chúng ta phải tích hợp các chính sách về nước và khí hậu ngay bây giờ."

“Các nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu” nhằm mục đích thiết lập và theo đuổi Chương trình Nghị sự toàn cầu về Nước và Khí hậu tổng hợp nhằm hỗ trợ các hành động giảm nhẹ và thích ứng quốc gia.

Các mục tiêu chính để đạt được điều này là:

- Tiếp cận phổ cập và miễn phí thông tin liên quan đến cuộc sống và sinh kế;

- Khả năng và năng lực hành động dựa trên thông tin này cho tất cả các bên liên quan;

- Bỏ cách tiếp cận về nước, thiên tai và khí hậu truyền thống để hình thành sự hiểu biết và phương pháp tiếp cận tổng hợp;

- Hợp tác khu vực và liên ngành để tạo ra khả năng phục hồi và chia sẻ lợi ích tối đa của hành động về nước và khí hậu;

- Chủ trương đầu tư vào các giải pháp hiệu quả nhất.

Sự kiện Ban Lãnh đạo về Nước và Khí hậu diễn ra khi Sáng kiến Giám sát Tích hợp Nước-Liên hợp quốc cho SDG 6 ban hành bản cập nhật tiến độ tóm tắt mới, cho thấy thế giới đang tụt hậu ở đâu và những nỗ lực tăng tốc là cần thiết.

Kết quả là Bản cập nhật Tiến độ Tóm tắt năm 2021 về SDG 6, cung cấp một cái nhìn tổng thể rõ ràng về tiến trình toàn cầu đối với từng chỉ số và đưa ra bảng phân tích về tình trạng và xu hướng ở cấp khu vực và quốc gia.

Mục đích chính của bản cập nhật này là giúp định hình một cuộc thảo luận dựa trên bằng chứng về tăng tốc diễn ra tại cuộc họp cấp cao sắp tới về “Thực hiện các Mục tiêu và Mục tiêu liên quan đến Nước của Chương trình Nghị sự 2030” vào ngày 18 tháng 3 năm 2021.

Trong lời mở đầu của bản cập nhật, Gilbert F. Houngbo, Chủ tịch Liên hợp quốc về Nước và Chủ tịch Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế, cho biết: “Ngay cả trước khi COVID xảy ra, thế giới đã đi chệch hướng để đáp ứng SDG 6 - mục tiêu đảm bảo nước và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030. ”

“Báo cáo này cho thấy chúng ta cần phải làm nhiều hơn, nhanh hơn nữa. Đảm bảo rằng có nước và vệ sinh cho tất cả mọi người, cho mọi mục đích, vào năm 2030 sẽ giúp xã hội toàn cầu tương lai chống lại nhiều mối đe dọa khác nhau đang xảy ra."

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: