Bản tin Sol khí của WMO tập trung vào các đám cháy

Đăng ngày: 10-05-2021 | Lượt xem: 668
Một bản tin mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới về sol khí xem xét tác động của việc đốt sinh khối (cháy rừng và đốt lộ thiên cho nông nghiệp) đối với khí hậu và chất lượng không khí. Nó bao gồm các số liệu từ các vụ cháy rừng ở Úc 2019/2020, các đám cháy than bùn ở Indonesia năm 2015 và vận chuyển khói từ các đám cháy rừng đến Bắc Cực.

Các đám cháy trên toàn thế giới diễn biến liên tục trong năm và nhiều khu vực trên thế giới có các mùa cháy được xác định tương đối rõ ràng, không thay đổi đáng kể từ năm này sang năm khác. Điều này thường rõ ràng nhất ở các vùng nhiệt đới nơi điều kiện cháy và thời gian được thúc đẩy bởi sự bắt đầu của mùa khô, khi lửa được sử dụng như một công cụ để đốt thảm phủ thực vật làm nương để phát triển nông nghiệp trong mùa mưa. Ở các vùng khác nhiệt đới, hoạt động cháy thường xảy ra vào những tháng mùa hè nhưng nhìn chung có mức độ biến đổi cao hơn so với các đám cháy ở vùng nhiệt đới.

Xu hướng chung của đám cháy trên toàn cầu đã được quan sát là giảm trong 20 năm qua phần lớn là do những thay đổi trong việc sử dụng lửa để khai phá đất nông nghiệp ở các vùng nhiệt đới. Rất khó xác định các xu hướng rõ ràng đối với các khu vực khác nhiệt đới do sự biến đổi theo từng năm trong phân bố và quy mô của đám cháy.

Bản tin sol khí phản ánh về một số đợt cháy rừng đã dẫn đến các hiện tượng ô nhiễm không khí nghiêm trọng với nồng độ sol khí tăng cao.

Cháy rừng ở Úc

Sự kiện cháy rừng (cháy rừng) vào mùa hè 2019/2020 ở đông nam Úc được mô tả là chưa từng có. Từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 2 năm 2020, 12 triệu ha (120 000 km vuông) đất bị đốt cháy, dẫn đến thiệt hại trực tiếp của 34 sinh mạng, phá hủy 3 500 ngôi nhà và thiệt hại đáng kể về động vật hoang dã và môi trường sống.

Khói từ đám cháy đã làm giảm chất lượng không khí nghiêm trọng trên toàn bộ khu vực đông nam của Úc, từ Queensland ở phía bắc đến Tasmania ở phía nam. Sự di chuyển của khói dài và xa đã được quan sát thấy có thể đến New Zealand trong một số trường hợp.

Nồng độ tối đa hàng ngày của vật chất hạt PM2.5 (các hạt có đường kính nhỏ hơn 2,5 micron) trong các đám khói ở Queensland và New South Wales cao hơn 4 lần so với tiêu chuẩn quốc gia, ở Victoria cao hơn 8 lần. Ở địa hạt Thủ đô Úc, chúng cao hơn gần 40 lần và tại một trạm giám sát chất lượng không khí, nồng độ PM2.5 trung bình hàng ngày đã vượt quá tiêu chuẩn quốc gia trong 53 ngày từ ngày 1 tháng 11 năm 2019 đến ngày 28 tháng 2 năm 2020.

Hơn 10 triệu người có thể đã trải qua một số tiếp xúc với nồng độ PM2.5 rất nguy hiểm này, theo số liệu được trích dẫn trong bản tin sol khí. Một nghiên cứu ước tính rằng sự phơi nhiễm này có thể gây ra khoảng 400 ca tử vong, 1120 ca nhập viện vì các vấn đề tim mạch, 2030 ca nhập viện vì các vấn đề về hô hấp và 1300 ca cấp cứu cho bệnh hen suyễn.

Đốt than bùn ở Indonesia

Vào năm 2015, việc đốt than bùn trên diện rộng đã xảy ra trên khắp các vùng rộng lớn của Indonesia từ tháng 8 đến tháng 11. Đám cháy than bùn cực kỳ khó dập tắt và có thể cháy liên tục cho đến khi mùa mưa về. Sức mạnh và mức độ phổ biến của những đám cháy này bị ảnh hưởng mạnh bởi các kiểu khí hậu quy mô lớn như El Niño.

Các đám cháy năm 2015 đã leo thang thành một thảm họa về môi trường và sức khỏe cộng đồng. Lượng khí thải cháy trong thời kỳ đó liên tục và mạnh mẽ.

Ngoài các tác động của chất lượng không khí và khí hậu của các sự kiện như vậy, làm tăng lượng lớn sol khí vào khí quyển, thời tiết cũng bị thay đổi. Trong vụ cháy than bùn ở Indonesia năm 2015, việc làm mát bề mặt liên quan đến khói từ đám cháy là điều hiển nhiên, theo bản tin sol khí.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng cháy rừng ở Indonesia năm 2015, WMO đã khởi xướng Hệ thống cảnh báo và tư vấn về khói và cảnh báo do cháy thực vật và khói, với mục đích cung cấp hướng dẫn cho các Quốc gia thành viên WMO bị ảnh hưởng thông qua các trung tâm khu vực chuyên biệt. Trung tâm Tư vấn và Cảnh báo Ô nhiễm Khói và Cháy do Thực vật Khu vực đầu tiên đã được thành lập cho Khu vực Tây Nam Thái Bình Dương của WMO, do Cơ quan Khí tượng Singapore điều hành.

Vận chuyển khói từ các đám cháy rừng đến Bắc Cực

Các đám cháy lớn trong các khu rừng ở Âu-Á và Bắc Mỹ là hiện tượng thường xảy ra từ cuối mùa xuân đến đầu mùa thu. Chúng có thể thải ra một lượng lớn khói vào bầu khí quyển, nơi chúng có thể di chuyển đi xa, thậm chí xuyên lục địa trên hàng nghìn km.

Mùa hè gần đây đã chứng kiến ​​những đám cháy đáng kể trong các khu rừng sâu ở Bắc Mỹ và Siberia và cực của Vòng Bắc Cực, khói từ đó được quan sát là được di chuyển lên cao vào Vòng Bắc Cực và đôi khi được di chuyển xuyên cực.

Hoạt động cháy rừng ngày càng gia tăng và vận chuyển khói vào Vòng Bắc Cực có tác động tiềm tàng đến khí hậu thông qua việc gia tăng sự lắng đọng trên bề mặt của carbon đen và các chất dạng hạt trên băng biển, ảnh hưởng đến albedo, tức là lượng bức xạ mặt trời phản xạ, dẫn đến tăng cường sự ấm lên và sự tan chảy, và những thay đổi trong việc hấp thụ / phản xạ bức xạ khí quyển với những tác động tiềm tàng đến khí tượng và khí hậu vùng cực.

Ước tính lượng phát xạ có sẵn từ các quan sát vệ tinh về khu vực bị cháy hoặc công suất bức xạ của đám cháy (một thước đo tỷ lệ năng lượng bức xạ phát ra của đám cháy tại thời điểm quan sát). Những quan sát này có thể được sử dụng để ước tính số lượng thảm thực vật bị tàn phá bởi đám cháy, thông tin có thể được sử dụng thêm để ước tính lượng carbon, khí và sol khí thải vào khí quyển. Dịch vụ Giám sát Khí quyển Copernicus của Ủy ban Châu Âu (CAMS), do ECMWF thực hiện, là một trong những dịch vụ như vậy và sử dụng một loạt các quan sát vệ tinh để đưa ra các phân tích và dự báo 5 ngày. Dự báo từ CAMS cung cấp thông tin về các sol khí carbon đen và chất hữu cơ, đồng thời cho phép giám sát quá trình vận chuyển khói từ các đám cháy trên toàn thế giới.

Định hướng tương lai

Hệ thống quan sát toàn cầu đã phát triển và được mở rộng đáng kể trong 20 năm qua, bao gồm khả năng khai thác dữ liệu hỏa hoạn đang hoạt động của phạm vi rộng các quan sát hỏa hoạn trên Trái đất hiện có, cung cấp thông tin cần thiết về hoạt động hỏa hoạn toàn cầu và lượng khí thải.

Việc kết hợp dữ liệu từ các cảm biến vệ tinh khác nhau sẽ giúp tăng tính kịp thời của dữ liệu hỏa hoạn toàn cầu và cung cấp thông tin có giá trị cho bảo vệ dân sự và giám sát chất lượng không khí.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-aerosols-bulletin-focuses-fires

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: