Báo cáo đánh giá Bắc Cực cho thấy tốc độ ấm lên nhanh hơn

Đăng ngày: 20-05-2021 | Lượt xem: 592
Các quan sát mới cho thấy sự gia tăng nhiệt độ bề mặt trung bình ở Bắc Cực từ năm 1979 đến năm 2019 cao hơn ba lần so với mức trung bình toàn cầu trong giai đoạn này - cao hơn so với báo cáo trước đây - theo Chương trình Giám sát và Đánh giá Bắc Cực (AMAP).

Tác động của biến đổi khí hậu đối với các cộng đồng, hệ sinh thái và các loài ở Bắc Cực, đặc biệt là khi gắn với các hiện tượng cực đoan, là đáng kể và đang gia tăng nhanh chóng. Mất băng ở biển, sự tan chảy của sông băng và lượng tuyết phủ giảm sẽ loại bỏ các chất ô nhiễm đã lắng đọng trước đó. Trong khi biến đổi khí hậu chủ yếu được thúc đẩy bởi lượng khí thải carbon dioxide, thì những thay đổi trong lượng khí thải của các chất gây ô nhiễm không khí như các tác nhân khí hậu tồn tại trong thời gian ngắn cũng ảnh hưởng đến khí hậu cũng như sức khỏe con người. Trên toàn cầu, ô nhiễm không khí như vậy là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong sớm và việc giảm ô nhiễm không khí từ các hạt và ôzôn có thể ngăn chặn hàng trăm nghìn ca tử vong sớm ở các nước Thành viên Hội đồng Bắc Cực và Quan sát viên.

Bản cập nhật về biến đổi khí hậu ở Bắc Cực năm 2021: Các xu hướng và tác động chính. Bản tóm tắt dành cho các nhà hoạch định chính sách đã được trình bày tại Hội đồng Bộ trưởng Bắc Cực ở Reykjavik, Iceland vào ngày 20 tháng 5. Cuộc họp kết thúc bằng tuyên bố cấp Bộ trưởng và kế hoạch chiến lược tái khẳng định cam kết của Hội đồng đối với một khu vực Bắc Cực hòa bình, thịnh vượng và bền vững.

Mục tiêu 1 - Khí hậu Bắc Cực: theo dõi, đánh giá và làm nổi bật các tác động của biến đổi khí hậu ở Bắc Cực để khuyến khích việc tuân thủ Thỏa thuận Paris và hỗ trợ các biện pháp toàn cầu mạnh mẽ hơn để giảm khí nhà kính và hạn chế các chất ô nhiễm khí hậu, đồng thời tăng cường hợp tác toàn cầu về: khoa học khí hậu và quan sát; giảm lượng khí thải; giảm thiểu, thích ứng và chống chịu với biến đổi khí hậu; và trao đổi kiến ​​thức và công nghệ sáng tạo để hỗ trợ những nỗ lực này;

Mục tiêu 2 - Hệ sinh thái Bắc Cực khỏe mạnh và phục hồi: thúc đẩy ngăn ngừa ô nhiễm, giám sát, đánh giá, bảo tồn và bảo vệ đa dạng sinh học Bắc Cực, các hệ sinh thái và môi trường sống của các loài, dựa trên nền tảng khoa học tốt nhất hiện có và tôn trọng tầm quan trọng của phát triển bền vững cho tất cả các thế hệ hiện tại và tương lai của cư dân Bắc Cực;

Mục tiêu 3 - Môi trường biển Bắc Cực trong lành: thúc đẩy bảo tồn và sử dụng bền vững môi trường biển Bắc Cực vì lợi ích của tất cả các thế hệ cư dân Bắc Cực hiện tại và tương lai, khuyến khích an toàn trên biển, ngăn ngừa ô nhiễm biển và hợp tác nâng cao kiến ​​thức về môi trường biển Bắc Cực, theo dõi và đánh giá các tác động hiện tại và tương lai đối với các hệ sinh thái biển ở Bắc Cực, cùng hợp tác để tăng cường hợp tác trong các vấn đề biển và thúc đẩy tôn trọng pháp quyền và các khuôn khổ pháp lý hiện có áp dụng cho vùng biển Bắc Cực;

Phiên họp cấp bộ trưởng đánh dấu sự kết thúc của hai năm Iceland nắm giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Bắc Cực và bắt đầu nhiệm kỳ Liên bang Nga làm Chủ tịch cho các năm 2021-2023.

WMO có tư cách quan sát viên với Hội đồng Bắc Cực, là diễn đàn liên chính phủ nổi tiếng về hợp tác về các vấn đề Bắc Cực. Cuộc họp cấp Bộ trưởng của Hội đồng được tổ chức hai năm một lần, mang lại cho Bộ trưởng Ngoại giao của tám quốc gia Bắc Cực và lãnh đạo chính trị của sáu thành viên thường trực bản địa có cơ hội tăng cường hợp tác quốc tế trong khu vực và đánh giá chất lượng công việc do các Nhóm công tác của Hội đồng thực hiện.

Chương trình Giám sát và Đánh giá Bắc Cực (AMAP) là nhóm làm việc chịu trách nhiệm giám sát và đánh giá tình trạng ô nhiễm ở Bắc Cực và biến đổi khí hậu, đồng thời phát triển các khuyến nghị dựa trên cơ sở khoa học về các hành động hỗ trợ hoạch định chính sách. Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp thông tin về chương trình Theo dõi nước đóng băng toàn cầu (GCW) của WMO và các hoạt động vùng cực.

Các phát hiện chính bao gồm:

- Biến đổi khí hậu là một vấn đề gần đây và bây giờ ở Bắc Cực. Các chỉ số chính như nhiệt độ, lượng mưa, độ phủ tuyết, độ dày và mức độ băng biển, và Báo cáo đánh giá nhiệt độ băng vĩnh cửu tan băng cho thấy những thay đổi nhanh chóng và trên diện rộng đang diễn ra ở Bắc Cực. Một cập nhật quan trọng là sự gia tăng nhiệt độ bề mặt trung bình hàng năm (đất liền và đại dương) ở Bắc Cực từ năm 1971 đến năm 2019 cao hơn ba lần (tăng 3,1 ° C) so với mức tăng trung bình toàn cầu trong cùng thời kỳ. Con số này cao hơn so với báo cáo đánh giá trước đây của AMAP.

- Bắc Cực đang trải qua sự gia tăng tần suất và / hoặc cường độ của các sự kiện mất băng nhanh chóng trên biển, các sự kiện tan chảy trên dải băng Greenland, lượng mưa lớn, lũ lụt trong đất liền, xói mòn bờ biển và cháy rừng. Đã có sự gia tăng nhiệt độ cực cao và sự suy giảm của các hiện tượng cực lạnh. Các đợt lạnh kéo dài hơn 15 ngày gần như biến mất hoàn toàn khỏi Bắc Cực kể từ năm 2000. Các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt ảnh hưởng đến hệ sinh thái, cơ sở hạ tầng và con người. Chúng cũng có thể đẩy các điều kiện vượt quá ngưỡng khả năng để không thể thay đổi đảo ngược.

- Bắc Cực là nơi sinh sống của khoảng 4 triệu người. Biến đổi khí hậu đang thúc đẩy những thay đổi nhanh chóng ở Bắc Cực ảnh hưởng đến mọi người - đặc biệt là Người bản địa - sống ở Bắc Cực và hơn thế nữa. Thay đổi các điều kiện môi trường và sinh thái đang có những tác động tiêu cực đến sức khỏe và hạnh phúc, an ninh lương thực, giao thông vận tải, sinh kế, các ngành công nghiệp, cơ sở hạ tầng và sự sẵn có của nước uống an toàn.

- Biến đổi khí hậu dự kiến sẽ làm tăng khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên như dầu mỏ, khí đốt và khoáng sản ở Bắc Cực. Tuy nhiên, tiềm năng mở rộng của các ngành công nghiệp này được giảm bớt nhờ nỗ lực hạn chế phát thải khí nhà kính và đạt được các mục tiêu được thiết lập theo Thỏa thuận Paris. Hơn nữa, tác động môi trường của một vụ tràn dầu lớn ở Bắc Cực sẽ rất đáng kể.

- Các hệ sinh thái trên khắp Bắc Cực đang trải qua những thay đổi cơ bản, ảnh hưởng đến sự biến đổi khí hậu toàn cầu thông qua các phản hồi trong hệ thống khí hậu. Sự thay đổi nhanh chóng của tầng nước đóng băng đang ảnh hưởng đến các hệ sinh thái trong toàn khu vực, thay đổi năng suất, tính thời vụ, sự phân bố và tương tác của các loài trong các hệ sinh thái trên cạn, ven biển và biển. Những thay đổi về loại băng biển, mức độ và tính theo mùa; tuyết phủ trên đất liền và băng trên biển; và sự mất đi nhanh chóng của băng lâu năm và dải băng ở Greenland đang gây ra những thay đổi lớn trong hệ sinh thái ảnh hưởng đến chu trình luân chuyển của carbon và khí nhà kính. Các hệ sinh thái độc đáo, chẳng hạn như những hệ sinh thái gắn liền với biển băng nhiều năm hoặc các thềm băng hàng thiên niên kỷ, đang có nguy cơ bị đe dọa và một số đang biến mất. Các sự kiện cực đoan có thể làm trầm trọng thêm quá trình chuyển đổi đã và đang diễn ra, gây ra những tác động lớn hơn đến hệ sinh thái.

- Không ai trên Trái đất miễn nhiễm với sự nóng lên của Bắc Cực. Tác động của sự thay đổi ở Bắc Cực còn vượt xa ra ngoài Bắc Cực, bao gồm tác động của mực nước biển dâng toàn cầu, các cơ hội và rủi ro liên quan đến việc mở các tuyến vận chuyển mới và cải thiện khả năng tiếp cận nguồn dự trữ nhiên liệu hóa thạch và khả năng phản hồi ảnh hưởng đến khí quyển nồng độ khí nhà kính. Mặc dù các nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa sự thay đổi ở Bắc Cực và các kiểu thời tiết giữa các vùng, nhưng các mối liên hệ này rất phức tạp và không nhất quán.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas đã có một bài thuyết trình video trước Bộ trưởng Hội đồng Bắc Cực nêu bật Báo cáo Tình trạng Khí hậu của WMO, trong đó có một phần đặc biệt về Bắc Cực và Năm Dự báo Địa cực nhằm cải thiện các quan sát trong phạm vi dữ liệu thưa thớt Bắc cực.

Giáo sư Taalas cũng đã tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Bắc Cực lần thứ 2 năm 2021, do Tổ chức Khí tượng Iceland đăng cai tổ chức và giới thiệu tầm quan trọng của sự hợp tác xuyên Bắc Cực trong Quan sát và Mô hình Hệ thống Trái đất. Ông đã trình bày về các dịch vụ Bắc Cực của WMO và tham gia các phiên thảo luận về tầm quan trọng của việc tạo cầu nối giữa khoa học và cộng đồng.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/arctic-assessment-report-shows-faster-rate-of-warming

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: