Biến đổi khí hậu làm “tăng nguy cơ cháy rừng”

Đăng ngày: 28-09-2020 | Lượt xem: 3630
Từ tháng 1 năm 2020, theo Cập nhật Đánh giá Tóm tắt Khoa học, các ấn phẩm khoa học mới được xem xét kể củng cố bằng chứng rằng biến đổi khí hậu làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của thời tiết khô nóng - những giai đoạn có nguy cơ cháy cao do sự kết hợp của nhiệt độ cao, độ ẩm, lượng mưa thấp và thường có gió lớn ở nhiều nơi trên thế giới.

Miền Tây Hoa Kỳ là một trong những khu vực có xu hướng thời tiết khô nóng rõ rệt nhất trong ít nhất 40 năm qua. Hoạt động cháy bị ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố khác bao gồm cả thực tiễn quản lý đất đai. Tuy nhiên, riêng quản lý đất đai không thể giải thích được sự gia tăng gần đây về mức độ và cường độ cháy rừng ở miền Tây Hoa Kỳ hoặc Đông Nam Úc bởi vì thời tiết khô nóng gia tăng khiến nguy cơ cháy rừng tăng cao ở những nơi vẫn có sẵn nhiên liệu.

Các dòng hải lưu chính do gió điều khiển đang dịch chuyển về các cực. Hạn hán nghiêm trọng ở Mỹ và Úc là dấu hiệu đầu tiên cho thấy các vùng nhiệt đới và nhiệt độ ấm áp của chúng dường như đang mở rộng do biến đổi khí hậu. Nhưng cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích một cách chính xác lý do cho điều này, bởi vì họ chủ yếu tập trung vào các quá trình khí quyển, theo một nghiên cứu chuyên môn từ Viện Alfred Wegener của Đức, Trung tâm Nghiên cứu Địa cực và Biển Helmholtz ở Bremerhaven (AWI).

Giờ đây, các chuyên gia tại AWI đã trả lời được câu hỏi: “Sự mở rộng đáng báo động của vùng nhiệt đới không phải do các quá trình khí quyển gây ra, mà chỉ đơn giản là do đại dương cận nhiệt đới ấm lên”. Bên cạnh đó, Báo cáo của AWI trên Tạp chí Nghiên cứu Địa vật lý cho biết: “Các mô phỏng của chúng tôi cho thấy sự ấm lên tăng cường trên đại dương cận nhiệt đới ở cả Bắc và Nam bán cầu là nguyên nhân chính”.

Tham khảo: https://public.wmo.int/en/media/news/climate-change-increases-risk-of-wildfires

Tổng hợp: Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: