Các đường sọc nóng lên cho thấy biến đổi khí hậu đang ở đây và bây giờ

Đăng ngày: 22-06-2021 | Lượt xem: 607
Các nhà khí tượng học và khoa học khí hậu sẽ thống nhất vào ngày 21 tháng 6 - ngày Hạ chí / Đông chí - cho ngày “Hiển thị các sọc của bạn” để nâng cao nhận thức về nhu cầu cấp thiết phải hành động đối với biến đổi khí hậu.

Ủy ban Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, Tổ chức Khí tượng Thế giới và Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu đang ủng hộ chiến dịch, chiến dịch này cũng được thiết kế để tạo động lực cho một kết quả tốt đẹp của Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc COP26 tại Glasgow vào tháng 12.

Năm 2021 là một năm khởi sắc cho hành động khí hậu, với cánh cửa ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu - bao gồm cả những đợt hạn hán, lũ lụt và bão tố thường xuyên hơn bao giờ hết.

Chiến dịch được lấy cảm hứng từ hình ảnh hóa dữ liệu của Giáo sư Ed Hawkins, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Reading ở Vương quốc Anh và là tác giả chính của Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu. Ông đã đi đầu trong việc tạo ra đồ họa "sọc nóng lên", là những hình ảnh đại diện cho sự thay đổi nhiệt độ được đo ở mỗi quốc gia trong ít nhất 100 năm qua. Mỗi sọc đại diện cho nhiệt độ ở quốc gia đó được tính trung bình trong một năm và dựa trên các bộ dữ liệu được quốc tế công nhận.

“Các sọc nóng lên là một cách đơn giản và hấp dẫn để hình dung rằng thế giới đang ấm lên và mọi quốc gia đang ấm lên. Hình ảnh đồ họa có thể giúp bắt đầu các cuộc trò chuyện địa phương về những rủi ro ngày càng tăng từ biến đổi khí hậu ở bất cứ nơi nào bạn sống, và các hành động cần thiết để tránh những hậu quả xấu nhất”, GS Hawkins nhận xét.

Đối với hầu hết mọi quốc gia hoặc khu vực, các sọc chuyển từ chủ yếu là xanh lam sang chủ yếu là đỏ trong những năm gần đây, minh họa cho sự gia tăng nhiệt độ trung bình ở quốc gia đó. Sự thay đổi mạnh mẽ nhất là ở Bắc Cực, nơi đang ấm lên nhanh hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu.

Chiến dịch được thực hiện cùng với Climate Central, một tổ chức độc lập gồm các nhà khoa học và nhà báo hàng đầu đang nghiên cứu và đưa tin về sự thay đổi của khí hậu cũng như tác động của nó đối với công chúng. Nó được hỗ trợ bởi những người dẫn chương trình thời tiết trên truyền hình và các nhà khí tượng học, những người sẽ hiển thị các sọc nóng lên trên các chương trình phát sóng và các bài đăng trên mạng xã hội của họ.

“Những người dẫn chương trình thời tiết là những nhà truyền thông khí hậu xuất sắc. Bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục công chúng về các nguy cơ của biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt”, Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas phát biểu tại hội thảo về những người dẫn chương trình thời tiết do Diễn đàn Khí hậu và Thời tiết Quốc tế tổ chức.

 “Báo cáo Tình trạng Khí hậu của WMO cho thấy năm 2020 là một trong ba năm ấm nhất được ghi nhận. Nó đứng đầu trong thập kỷ ấm nhất được ghi nhận. Nhiệt độ toàn cầu trung bình cao hơn 1,2 ° C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp và các sông băng tiếp tục rút nước, gây ảnh hưởng lâu dài đến mực nước biển dâng và an ninh nguồn nước”, GS Taalas nói.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/warming-stripes-show-climate-change-here-and-now

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: