Các giải pháp thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tổng cục Khí tượng Thủy văn năm 2020

Đăng ngày: 30-06-2020 | Lượt xem: 1102
Các giải pháp thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tổng cục Khí tượng Thủy văn năm 2020

1. Giải pháp môi trường chính sách

- Hoàn thiện và ban hành hệ thống các văn bản quản lý, quy định kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, bộ đơn giá… tạo điều kiện đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử, an toàn thông tin trong ngành theo các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.

- Nghiên cứu và đề xuất chính sách thỏa đáng, ưu tiên khuyến khích cho đội ngũ cán bộ có chuyên môn về CNTT ở đơn vị chuyên trách CNTT của Tổng cục và các đơn vị trực thuộc.

- Hoàn thiện các quy chế, quy định về sử dụng hệ các hệ thống thông tin dùng chung.

- Tạo điều kiện thu hút các công ty, doanh nghiệp tham gia các hoạt động thúc đẩy ứng dụng CNTT trong các đơn vị trực thuộc Tổng cục.

2. Giải pháp tài chính

- Tranh thủ nguồn chi cho dự án đầu tư phát triển, các nguồn tài trợ, phân bổ và ưu tiên bố trí vốn ngân sách để thực hiện các hoạt động, chương trình, dự án phát triển và ứng dụng CNTT trong Tổng cục, tập trung đầu tư cho một số dự án trọng điểm có tính đột phá.

- Xem xét, đề xuất các nhiệm vụ trọng điểm, tập trung, ưu tiên triển khai các hệ thống CNTT phục vụ cải cách hành chính, phục vụ người dân trong lĩnh vực dự báo.

- Bố trí từ nguồn thu sự nghiệp để đơn vị triển khai giai đoạn chuẩn bị đầu tư và bố trí đủ nguồn vốn cho các năm tiếp theo để thực hiện nhiệm vụ, dự án.

3. Giải pháp gắt kết chặt chẽ ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính

Gắn việc hoàn thiện cơ chế chính sách, chuẩn hóa nghiệp vụ với việc xây dựng chương trình, đề án, dự án ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo các nghiệp vụ của ngành KTTV phải được triển khai ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng thông tin dữ liệu và dự báo, cảnh báo KTTV.

4. Giải pháp tổ chức, triển khai

- Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin cần bảo đảm hiệu quả công việc và cải cách hành chính.

- Bảo đảm hạ tầng CNTT làm nền tảng cho ứng dụng CNTT và xây dựng dữ liệu KTTV, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

- Triển khai có hiệu quả của trang thông tin điện tử của các đơn vị trong việc cung cấp thông tin tới người dân và doanh nghiệp.

- Phối hợp các doanh nghiệp có năng lực trong lĩnh vực CNTT để tư vấn, xây dựng và thực hiện các mục tiêu cụ thể đề ra.

5. Các giải pháp kỹ thuật công nghệ và các giải pháp khác

- Xây dựng và triển khai thực hiện tốt kế hoạch ứng dụng CNTT năm 2020 của Tổng cục.

- Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm hiện đại hóa các hệ thống thông tin của ngành KTTV phù hợp với nền tảng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như: xu hướng bùng nổ dữ liệu (Big Data); xu hướng ảo hóa (Cloud computing); xu hướng tăng cường tính di động (Mobility); xu hướng định danh mọi thứ trên Internet (Internet of things); xu hướng áp dụng nền tảng công nghệ S.M.A.C với sự kết hợp chặt chẽ của 4 yếu tố: Social (xã hội), Mobility (di động), Analytics (phân tích dữ liệu lớn) và Cloud computing (điện toán đám mây).

Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: