Các nước kém phát triển nhất hoan nghênh Quỹ tài trợ Hệ thống quan trắc

Đăng ngày: 15-04-2021 | Lượt xem: 485
Nhóm các nước kém phát triển nhất (LDC) đã hoan nghênh việc đề xuất thành lập Quỹ tài trợ hệ thống quan trắc (SOFF) để cải thiện dự báo thời tiết và tăng cường phát triển có khả năng chống chịu. Nhóm LDC bao gồm 46 quốc gia nằm trong số những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới và chịu tác động không tương xứng từ các tác động khí hậu do hạn chế về tài chính và năng lực hạn chế của họ

Tại cuộc họp ngày 7/4, Tổng thư ký WMO Petteri Taalas và Chủ tịch Nhóm LDC, do Trưởng đoàn đàm phán Phento Tshering đại diện (Chính phủ Hoàng gia Bhutan), đều nhấn mạnh tầm quan trọng của Quỹ tài trợ mới này, sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho các LDC. Họ kêu gọi sự ủng hộ chính trị mạnh mẽ để biến sáng kiến ​​này thành hiện thực.

“Việc thiếu dữ liệu quan sát trên bề mặt ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của các dự báo thời tiết, dự báo khí hậu và hệ thống cảnh báo sớm ở khắp mọi nơi. Các nước kém phát triển chịu ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của các dịch vụ thời tiết và khí hậu kém”, GS Taalas nói.

Mục tiêu của SOFF là hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là các nước kém phát triển và các quốc gia đang phát triển các đảo nhỏ (SIDS), để lấp đầy khoảng trống về dữ liệu quan trắc thời tiết. SOFF sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để cho phép các quốc gia này tạo và trao đổi dữ liệu quan sát cơ bản tuân thủ các yêu cầu của Mạng lưới quan sát cơ bản toàn cầu (GBON).

Cải thiện dự báo là rất quan trọng để hiểu những thách thức thích ứng mà các quốc gia phải đối mặt và chuẩn bị và ứng phó phù hợp với hành động chủ động ứng phó và phòng ngừa sớm.

“Thu hẹp khoảng cách trong việc cung cấp các quan sát thời tiết và khí hậu cần thiết ở các quốc gia của chúng tôi là một ưu tiên và đòi hỏi sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật chuyên dụng, có thể dự đoán và lâu dài”, Chủ tịch Nhóm LDC cho biết tại Diễn đàn các nhà tài trợ SOFF lần thứ nhất vào ngày 24 tháng 3.

SOFF sẽ cung cấp một cơ chế tài chính mới, thay đổi từ cách tiếp cận từng phần, theo định hướng dự án và có thời hạn. Đặc điểm chính của SOFF là tập trung vào tính bền vững. Kinh nghiệm cho thấy các LDC và SID cần được hỗ trợ lâu dài để vận hành và duy trì mạng lưới quan trắc cơ bản quốc gia của họ. Nhận thức được những hạn chế về tài chính và năng lực mà các quốc gia này phải đối mặt cũng như giá trị toàn cầu của những dữ liệu này, SOFF sẽ góp phần trang trải các chi phí vận hành và bảo dưỡng trên cơ chế mở.

Việc thành lập SOFF là một cam kết và ưu tiên của Liên minh Phát triển khí tượng thủy văn, bao gồm 13 tổ chức khí hậu và phát triển quốc tế. Hỗ trợ của SOFF sẽ được thực hiện thông qua các đơn vị thực hiện được công nhận cho các quỹ khí hậu và môi trường lớn và thông qua các đối tác tư vấn kỹ thuật của SOFF.

Tại Diễn đàn các nhà tài trợ lần thứ nhất, Chủ tịch Nhóm LDC bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc thành lập SOFF và kêu gọi cộng đồng quốc tế huy động các nguồn lực cần thiết để thành lập tổ chức này tại các cuộc đàm phán về Biến đổi khí hậu của LHQ, COP26, vào tháng 11 năm 2021.

“Chúng tôi hoan nghênh mạnh mẽ lời kêu gọi toàn cầu của Chủ tịch COP26 sắp tới nhằm tăng mức tài trợ viện trợ không hoàn lại để hỗ trợ những người dễ bị tổn thương nhất. Do đó, chúng tôi rất mong đợi một kết quả thành công và đầy tham vọng của Diễn đàn các nhà tài trợ SOFF, để SOFF có thể được công bố tại COP 26 - vì lợi ích của tất cả chúng ta”, Chủ tịch Nhóm cho biết.

Các quốc gia có thể giúp thực hiện điều này bằng cách tiếp tục vận động thành lập SOFF và bằng cách yêu cầu nguồn tài chính bền vững cho các hệ thống quan trắc trong thời gian tới COP26.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/least-developed-countries-welcome-systematic-observations-financing-facility

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: