Các yếu tố đằng sau tuyết rơi dày và nhiệt độ thấp ở Nhật Bản từ giữa tháng 12 năm 2020 trở đi và nhận định thời tiết - Cơ quan Khí tượng Nhật Bản

Đăng ngày: 11-12-2021 | Lượt xem: 2425
Từ giữa tháng 12 năm 2020 trở đi, một loạt các trận tuyết rơi dày đặc đã ập đến Nhật Bản, đặc biệt là phía Biển Nhật Bản của nước này. Lượng tuyết rơi kỷ lục ở một số nơi.

Một trong những yếu tố gây ra những sự kiện này được coi là sự tràn xuống về phía nam của cả dòng khí lạnh phía trước cực và cận nhiệt đới quanh Nhật Bản, dẫn đến luồng không khí lạnh liên tục tràn vào nước này. Sự tràn xuống của các dòng khí lạnh phía trước cực và cận nhiệt đới này có khả năng được liên kết với một khối cao phía tây Siberia và tình trạng La Niña đang diễn ra tương ứng.

1. Điều kiện khí hậu

Từ giữa tháng 12 năm 2020 trở đi, không khí lạnh từ Siberia liên tục tràn vào vùng lân cận Nhật Bản, kết hợp với gió mùa Đông Á tăng cường. Khối không khí lạnh này, được cung cấp với một lượng lớn hơi ẩm từ Biển Nhật Bản ấm hơn bình thường, đã gây ra các hiện tượng tuyết rơi dày đặc chủ yếu ở phía Biển Nhật Bản từ phía bắc đến phía tây Nhật Bản. Đặc biệt, các kỷ lục trước đây về lượng tuyết rơi trong 72 giờ đã bị phá vỡ tại 19 trạm quan sát ở vùng Tohoku và Hokuriku của đất nước. Mặc dù vẫn là giữa mùa đông này, nhưng độ sâu tuyết tối đa đã vượt quá mức bình thường về khí hậu trong mùa đông ở nhiều nơi, chủ yếu là ở các hòn đảo chính trên vùng Biển của Nhật Bản, và một số nơi như đồng bằng ở vùng Hokuriku đã trải qua Độ sâu tuyết tối đa rất cao gấp đôi mức bình thường.

Cùng với luồng không khí lạnh tràn vào Nhật Bản, nhiệt độ trên toàn quốc trong giai đoạn này dưới mức bình thường. Đặc biệt, nhiệt độ trung bình vào đầu tháng 1 là thấp nhất trong vòng 36 năm qua ở miền bắc Nhật Bản và trong 35 năm qua ở miền tây Nhật Bản.

2. Yếu tố

Một trong những yếu tố đằng sau trận tuyết rơi dày và nhiệt độ thấp này được cho là sự tràn xuống về phía nam của cả luồng khí lạnh phía trước cực (PFJ) và luồng khí cận nhiệt đới (STJ) xung quanh Nhật Bản, dẫn đến luồng không khí lạnh liên tục tràn vào vùng lân cận Nhật Bản. Cùng với sự tràn xuống của PFJ, xoáy cực trong tầng đối lưu trên khu vực Bắc Cực chia thành hai phần và một phần trong số đó di chuyển về phía nam đến phía bắc của Nhật Bản, mang theo khối không khí lạnh cường độ cao từ vùng cực đến vùng lân cận của Nhật Bản. Đợt bùng phát không khí lạnh lặp đi lặp lại này tấn công chủ yếu miền bắc Nhật Bản, dữ dội đến mức nhiệt độ trung bình của khu vực ở mức 700hPa trong khoảng một tháng kể từ ngày 14 tháng 12 năm 2020 là thấp thứ hai kể từ năm 1958.

Sự tràn xuống về phía nam của PFJ xung quanh Nhật Bản có khả năng bị ảnh hưởng bởi sự ngăn chặn ở phía tây Siberia và sự lan truyền sóng Rossby từ châu Âu.

Sự tràn xuống về phía nam của STJ xung quanh Nhật Bản có thể được gây ra bởi hoạt động đối lưu tăng cường trên lục địa gần biển liên quan đến tình trạng La Niña hiện nay.

3. Nhận định

Ở nhiều khu vực, độ sâu tuyết hiện tại đã vượt quá độ sâu tối đa của mùa đông bình thường. Hãy chú ý đến thông tin thời tiết mới nhất.

Link: https://public.wmo.int/en/media/news-from-members/factors-behind-heavy-snowfall-and-low-temperatures-japan-from-mid-december

Tin Vụ KHCN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: