Cấp bằng sáng chế cho thiết kế trạm thời tiết tự động của Đài thiên văn Hồng Kông

Đăng ngày: 05-01-2021 | Lượt xem: 454

Đài thiên văn Hồng Kông đã đăng ký thành công bằng sáng chế tại Hồng Kông cho thiết kế Bollard được phát triển nội bộ cho trạm thời tiết tự động (AWS) vào tháng 12 năm 2020. Với thiết kế mới, các cảm biến khí tượng khác nhau có thể được đặt cùng nhau trong một vỏ bọc nhỏ gọn, giải quyết vấn đề lắp đặt một trạm thời tiết tự động thông thường ở các khu vực đô thị, nơi có không gian hạn chế. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển trong tương lai của việc theo dõi thời tiết ở quy mô nhỏ.

Với sự kết hợp của các cảm biến để đo khí tượng, chẳng hạn như nhiệt độ không khí, độ ẩm tương đối, áp suất không khí và chỉ số tia cực tím, AWS kiểu Bollard cũng có tính năng chiếu sáng cho phép nó được tích hợp trong công viên hoặc vườn cảnh như một vật cảnh quan cố định. Để thiết lập thiết kế, Đài thiên văn Hồng Kông đã sử dụng công nghệ in 3D để chế tạo nguyên mẫu của tấm chắn bức xạ và vỏ điện tử. Điều này đã giải quyết việc chế tạo vỏ bọc không chỉ có chức năng bảo vệ mà còn có thể quan trắc không giống bất kỳ AWS thông thường nào.

Một đặc điểm khác của AWS kiểu Bollard là việc sử dụng các công nghệ mới như bộ vi điều khiển mã nguồn mở cũng như các cảm biến vi mô để đo các yếu tố thời tiết khác nhau. Công nghệ mã nguồn mở trong thiết kế các thiết bị đã được lựa chọn để công nghệ này có sẵn cho các Trường học và Học viện để phát triển các hệ thống tương tự. Đài Thiên văn cũng bắt đầu tổ chức các hội thảo cho giáo viên và sinh viên theo chương trình Mạng lưới Thông tin Thời tiết Cộng đồng (Co-WIN) để quảng bá công nghệ này. AWS kiểu Bollard hiện đang được lắp đặt tại Trụ sở của Đài Thiên văn, Tòa nhà Zero Carbon tại Vịnh Kowloon và Đại học Hồng Kông để thử nghiệm đo thời tiết.

Link: https://public.wmo.int/en/media/news-from-members/observatory-successfully-patented-design-of-automatic-weather-station-hong

Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: