Cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu cung cấp hướng dẫn về nhiệt độ, lượng mưa

Đăng ngày: 12-05-2020 | Lượt xem: 655
Nhiệt độ bề mặt biển ấm hơn mức trung bình trên các khu vực rộng lớn trên toàn cầu vào tháng 5 và tháng 6 dự kiến sẽ dẫn đến nhiệt độ trên đất liền cao hơn bình thường, đặc biệt là ở các vĩ độ nhiệt đới và phần lớn ở bán cầu bắc, theo Bản cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu mới được biên soạn cho Thế giới Tổ chức Khí tượng (WMO). Xu hướng nóng lên toàn cầu là một yếu tố góp phần vào điều này.

Nhận định khí hậu dựa trên các mô hình dự báo toàn cầu do các trung tâm được WMO công nhận trên khắp thế giới. Nó mở rộng trọng tâm vào El Niño và La Niña để bao gồm các động lực khí hậu khác (như Lưỡng cực Ấn Độ Dương). Nó cung cấp thông tin cho các nhà lập kế hoạch trong hệ thống Liên hợp quốc, các chính phủ, các nhà quản lý thiên tai và những người ra quyết định trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu. Thông tin cấp quốc gia có sẵn từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia và thông tin khu vực từ Diễn đàn Nhận định Khí hậu Khu vực.

Cả Dao động  phương Nam (ENSO) và Lưỡng cực Ấn Độ Dương đều ở trong giai đoạn trung tính trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 đến tháng 3 năm 2020. ENSO dự kiến ​​sẽ duy trì trong phạm vi gần trung bình vào tháng 5 và tháng 6.

Nhiệt độ bề mặt nước biển được dự báo là trên mức trung bình cả ở vùng nhiệt đới (ngoại trừ các điều kiện gần trung bình ở trung tâm và phía đông Thái Bình Dương) và vùng ngoài nhiệt đới. Điều kiện bề mặt biển gần trung bình được dự đoán ở phần lớn phía đông xích đạo Thái Bình Dương có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoàn lưu khí quyển nhiệt đới bên trên và khí hậu.

Các điều kiện lượng mưa gần trung bình được dự kiến ​​ở trung tâm và đông xích đạo Thái Bình Dương.

Lượng mưa trên mức bình thường có nhiều khả năng chỉ ở phía bắc đường xích đạo ở trung tâm Thái Bình Dương, ở phía đông Ấn Độ Dương kéo dài sang phía tây Ấn Độ Dương, qua Úc và phần phía tây của Quần đảo In-đô-nê-xi-a.

Một dải phía tây nam đến đông bắc có tỷ lệ mưa dưới mức bình thường trải dài từ phía tây nhiệt đới đến phía bắc ngoại nhiệt đới Thái Bình Dương. Lượng mưa dưới mức bình thường được dự đoán ở nam Nam Mỹ, Ca-ri-bê, Nam Mỹ xích đạo và tiểu lục địa Ấn Độ.

Tham khảo: https://public.wmo.int/en/media/press-release/global-seasonal-climate-update-provides-guidance-temperatures-rainfall

Tổng hợp: Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: