Caribbean lần đầu tiên ra mắt khu vực kế hoạch toàn cầu về các hệ thống cảnh báo sớm

Đăng ngày: 07-02-2023 | Lượt xem: 1132
Caribbean lần đầu tiên ra mắt khu vực kế hoạch toàn cầu về các hệ thống cảnh báo sớm

Ảnh: WFP Haiti/Theresa Piorr

Các hệ thống cảnh báo sớm có thể giúp giảm thiểu tác động của thời tiết cực đoan và giảm tác động của lũ lụt, ví dụ như ở miền bắc Haiti. Các nhà lãnh đạo Caribe và Liên Hợp Quốc đã có mặt để khởi động kế hoạch đầu tiên của khu vực nhằm đảm bảo rằng mọi người trên hành tinh đều được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm vào năm 2027, được tổ chức tại Bridgetown, Barbados vào thứ Ba. Sự kiện này nhằm vận động các Thủ tướng ủng hộ sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả (EW4ALL) trước các hiểm họa khí hậu ngày càng gia tăng. Năm 2021 là mùa gây thiệt hại thứ tư trong khu vực được ghi nhận, với 21 cơn bão được đặt tên, trong đó có bảy cơn bão lớn.

Bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã công bố EW4ALL tại hội nghị về biến đổi khí hậu COP27 ở Ai Cập vào tháng 11. Sáng kiến ​​này kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực rủi ro thiên tai, quan sát và dự báo, chuẩn bị và ứng phó, cũng như truyền thông cảnh báo sớm, đặc biệt ưu tiên cho các cộng đồng dễ bị tổn thương. Nó phác thảo các khoản đầu tư mục tiêu mới ban đầu là 3,1 tỷ đô la từ nay đến năm 2027, tương đương với chi phí chỉ 50 xu mỗi người mỗi năm.

Cứu người, giảm thiệt hại

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai (UNDRR) của Liên Hợp Quốc là đồng chủ trì trong việc thực hiện kế hoạch. Trong một báo cáo năm ngoái, họ lưu ý rằng chưa đến một nửa số quốc gia không được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ, đây là một trong những biện pháp thích ứng khí hậu đã được chứng minh và hiệu quả nhất về chi phí. Chúng không chỉ cứu mạng sống, giảm tỷ lệ tử vong do thảm họa xuống 8 lần mà còn giảm thiệt hại kinh tế do hậu quả của thảm họa khí hậu. Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết: “Số lượng các thảm họa liên quan đến thời tiết trên khắp thế giới đã tăng gấp 5 lần trong 50 năm qua, nhưng không phải tất cả các quốc gia ở Caribe đều có hệ thống cảnh báo sớm toàn diện”.

Hợp tác và đầu tư

Tại buổi ra mắt khu vực ở thủ đô Bridgetown của Barbados, các nhà lãnh đạo đã vạch ra các biện pháp thiết thực để đảm bảo EW4ALL được đưa vào các chiến lược quản lý rủi ro thiên tai, bao gồm cả các tổ chức như Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Thảm họa Caribe (CDEMA). Elizabeth Riley, Giám đốc điều hành của CDEMA cho biết: “Sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho tất cả mang đến cho chúng tôi cơ hội tăng cường hợp tác các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ để đảm bảo an toàn cho người dân vùng Caribe”. Trong khi 19 Quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia CDEMA, chỉ có 30% đã thiết lập lộ trình cho các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ. WMO nhấn mạnh rằng điều quan trọng là hỗ trợ vùng Caribe xây dựng khả năng phục hồi khí hậu và thiên tai để các quốc gia có thể hành động sớm. Mami cho biết: “Việc đưa ra Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người ở Caribe là bước quan trọng đầu tiên hướng tới việc kết hợp sự hợp tác quốc gia, khu vực và toàn cầu cần thiết để đảm bảo mọi người trên Trái đất, đặc biệt là những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất, được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ”. Mizutori, Đại diện Đặc biệt về Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai và Trưởng UNDRR. Việc ra mắt cũng trùng với một hội nghị của WMO cho khu vực, với chủ đề: Tăng cường khả năng phục hồi thời tiết, nước và khí hậu ở Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Ca-ri-bê.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/02/1133247

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: