Caribe triển khai các biện pháp chuẩn bị đối phó đa thiên tai cho mùa bão

Đăng ngày: 02-06-2021 | Lượt xem: 490
Vùng Caribe đang chuẩn bị cho một mùa bão Đại Tây Dương khác hoạt động, kết hợp với những thách thức và hạn chế liên tục của đại dịch COVID-19 và khả năng tiếp tục xảy ra các vụ phun trào đáng kể hơn nữa từ núi lửa La Soufriere nằm trên đảo St. Vincent, nơi đã phun trào Tháng 4 năm 2021.

Bộ ba rủi ro khí tượng thủy văn, sức khỏe và địa chất đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ đối với các Quốc gia đang phát triển Đảo nhỏ Caribe nhạy cảm với khí hậu (SIDS) trên tuyến đầu của biến đổi khí hậu và nhiều tác động của nó. Nó cũng một lần nữa nhấn mạnh nhu cầu hợp tác khu vực rộng rãi giữa các Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia, được thể hiện bởi Ủy ban Bão của WMO về Bắc và Trung Mỹ và Caribe (Hiệp hội Khu vực IV), các cơ quan chuyên môn quốc gia, khu vực và quốc tế cũng như các học viện và khu vực tư nhân.

Mùa bão chính thức bắt đầu từ ngày 1 tháng 6 và kéo dài đến ngày 30 tháng 11. Trung tâm Dự báo Khí hậu của NOAA dự báo 60% khả năng xảy ra một mùa bão trên mức trung bình, với phạm vi có khả năng từ 13 đến 20 cơn bão được đặt tên (sức gió 63 kmh / 39 dặm / giờ hoặc cao hơn), trong đó 6 đến 10 có thể trở thành bão (sức gió 119 kmh / 74 dặm / giờ trở lên), bao gồm 3 đến 5 cơn bão lớn (cấp 3, 4 hoặc 5; với sức gió từ 179 kmh / 111 dặm / giờ trở lên).

Nhiều nơi trong khu vực đang phục hồi sau mùa bão Đại Tây Dương kỷ lục năm 2020, với kỷ lục 30 cơn bão nhiệt đới được đặt tên, bao gồm 13 cơn bão và 6 cơn bão lớn. Vùng Caribe cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2019 và đặc biệt là mùa bão năm 2017.

“Các quốc gia đang phát triển và các đảo nhỏ ở Caribe và Trung Mỹ ngày càng dễ bị tổn thương trước tác động của các xoáy thuận nhiệt đới, có thể làm đảo lộn quá trình phát triển kinh tế xã hội nhiều năm chỉ trong vài giờ. Evan Thompson, Chủ tịch Hiệp hội Khu vực IV của WMO cho biết vào năm 2020, chúng tôi lại chứng kiến ​​điều này một lần nữa với hậu quả bi thảm.

Ông Thompson, người đứng đầu cơ quan khí tượng quốc gia của Jamaica cho biết: “Chúng tôi không thể ngăn chặn lực lượng tự nhiên đáng kinh khủng này, nhưng chúng tôi có khả năng giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản thông qua các dự báo và cảnh báo tiên tiến cũng như sự phối hợp và hợp tác mạnh mẽ trong khu vực”.

Quần đảo Caribe với địa hình dốc có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và các dòng bùn từ mưa lớn và các mảnh vụn núi lửa. Gió bão mạnh nhất ở độ cao lớn hơn so với bề mặt, vì vậy địa hình cao hơn có thêm nguy cơ gió.

Các cơ quan quản lý thiên tai và dịch vụ khí tượng sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan y tế trong suốt mùa bão năm 2021 để đánh giá và cập nhật kế hoạch chuẩn bị và sẵn sàng đối phó với các tình huống và thách thức mới nhằm đảm bảo phản ứng y tế hiệu quả trong tình huống phức tạp này.

Tổ chức Y tế Liên Mỹ đã thảo luận về các kế hoạch dự phòng tại một cuộc họp vào ngày 10 tháng 6 năm 2021, bao gồm các đại diện từ WMO và các cộng đồng quản lý thiên tai. Những thách thức đối với ngành y tế bao gồm những khó khăn trong việc đảm bảo các biện pháp cải thiện xã hội và sức khỏe cộng đồng trong những nơi trú ẩn quá đông đúc, dẫn đến nguy cơ lây truyền COVID-19 cao hơn, cũng như tăng nhu cầu về dịch vụ y tế cho một nhóm lớn hơn những người dễ bị tổn thương. Điều này cộng với nguy cơ phá hủy các cơ sở y tế truyền thống và nhu cầu gia tăng do thời tiết khắc nghiệt.

Sự phun trào núi lửa

Thêm vào sự phức tạp này, vụ phun trào gần đây của núi lửa La Soufrière trên St. Vincent đã gây ra sự di dời dân cư và gián đoạn sinh kế và các hoạt động kinh tế trên đảo - cơ sở hạ tầng và toàn bộ nông nghiệp và cơ sở kinh tế bị phá hủy, đồng thời tạo ra các mảnh vụn núi lửa, với tro bụi bất lợi ảnh hưởng đến Barbados lân cận, đặc biệt và Saint Lucia. Tro đã bị di chuyển đến tận Châu Âu và Châu Á.

Phiên họp trực tuyến ảo của Ủy ban Bão RAIV vào tháng 5 đã nghe cách Cục Khí tượng St Vincent và Grenadines cung cấp thông tin hỗ trợ núi lửa cho Hội đồng Khẩn cấp Quốc gia và Tổ chức Quản lý Khẩn cấp Quốc gia (NEMO), các dự báo phù hợp đã được cung cấp cho Trung tâm Nghiên cứu Địa chấn của Đại học Tây Ấn cho các hoạt động tại chỗ, dự đoán tro ngấm mưa, gián đoạn nguồn cung cấp nước và cảnh báo sớm về các sự kiện mưa lớn, cùng những thứ khác.

Trung tâm dự báo khí tượng Barbados (BMS) đã hỗ trợ St Vincent và Grenadines dự báo và cảnh báo bằng cách yêu cầu quét nhanh Vệ tinh GOES qua núi lửa, với sự phối hợp của Trụ sở Tổ chức Khí tượng Caribe.  BMS cũng rất quan trọng đối với ứng phó đa nguy cơ quốc gia của họ, nơi họ cung cấp các dự báo và cảnh báo dựa trên tác động (ví dụ: cung cấp hướng dẫn cho Cơ quan cấp nước Barbados về các sự kiện mưa lớn mà Cơ quan cấp nước sau đó sử dụng để đưa ra quyết định về cách quản lý nhu cầu nước cao để loại bỏ tro bụi ở các khu vực vẫn đang phục hồi sau hạn hán; dự báo gió để làm sạch sân bay; và thông tin về gió và mưa cho Bộ Nông nghiệp). BMS dự kiến ​​sẽ tự động hóa các thông báo cảnh báo sóng thần trong tương lai.

Mô hình vận chuyển tro núi lửa và khí trong khí quyển tại Viện Khí tượng Thủy văn Caribe (CIMH) đã được cung cấp nhiều lần mỗi ngày cho các NMHS trên toàn khu vực, bao gồm St. Vincent và Grenadines, để hướng dẫn các hoạt động đánh giá và cảnh báo của họ. Thông tin cũng được chia sẻ với Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Thảm họa Caribe (CDEMA) và Nhóm Đối tác Phát triển Caribe - Quản lý Thảm họa (CDPG-DM) thông qua các cuộc họp giao ban để thông báo về quy trình ra quyết định của họ. CIMH cũng cung cấp ước tính về tro và các kích thước hạt liên quan được gửi cho Chính phủ Barbados và Trung tâm Nghiên cứu Địa chấn của Đại học Tây Ấn (UWI SRC) cùng những nơi khác.

Một lượng đáng kể tro đã bị lắng đọng trên St. Vincent và Grenadines và ở một mức độ thấp hơn là Barbados. Với sự bắt đầu của mùa mưa, St. Vincent và Grenadines có tiềm năng đáng kể cho việc chuyển hóa tro này vào sông, suối, hồ và môi trường biển dẫn đến (i) các mảnh vụn tích tụ đáng kể có thể tăng cường khả năng lũ lụt dọc theo các con sông và ở các khu vực ven biển, (ii) độ đục tăng lên có thể làm giảm chất lượng nước và làm tắc nghẽn hệ thống khai thác nước mặt dẫn đến đóng cửa các hệ thống đó, và (iii) tăng độ đục và giảm chất lượng nước trong môi trường ven biển và gần bờ biển có thể phá vỡ môi trường sống ven biển, ngư nghiệp và các hoạt động kinh tế ven biển như du lịch và thể thao dưới nước. Các rủi ro từ các tác động như vậy sẽ cần được đánh giá thông qua một quy trình đánh giá tích hợp đa nguy cơ, đa lĩnh vực và đa bên liên quan sẽ bao gồm các NMHS và RCC.

Hội nghị chuyên đề về sét

Sét khiến nhiều người chết, bị thương và thiệt hại về tài sản mỗi năm. Ngoài ra, nền kinh tế của các nước kém phát triển nhất, chẳng hạn như các nước ở Caribe và Trung Mỹ, chịu thiệt hại do mất mát tài sản, hư hỏng thiết bị và hệ thống điện và điện tử, thời gian ngừng hoạt động do ngừng cung cấp dịch vụ, mất dữ liệu và các vấn đề về chất lượng điện.

Hội nghị chuyên đề đầu tiên về Nhận thức An toàn Sét và Sét, do Tổ chức Khí tượng Caribe (CMO) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) phối hợp tổ chức vào ngày 19 đến 20 tháng 5, đã quy tụ các chuyên gia về sét từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Sự kiện này là một phần trong sáng kiến ​​của CMO nhằm thúc đẩy sự hợp tác để hiểu rõ hơn về nguy cơ sét và cải thiện sự an toàn ở Caribê và Liên châu Mỹ nhằm giảm tử vong, thương tích và thiệt hại tài sản do sét đánh.

Tiến sĩ Arlene Laing, Giám đốc Điều phối của CMO và người tổ chức sự kiện cho biết “Hội nghị chuyên đề là một diễn đàn tiên phong để trao đổi thông tin và nguồn lực về sét và các tác động của nó”. Ông giải thích thêm “Với sự hỗ trợ từ WMO, chúng tôi đã có thể tập hợp các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới để chia sẻ các bài thuyết trình về giáo dục và nhận thức về an toàn chống sét, tác động y tế của phòng chống thương tích và sét, các biện pháp chống sét, ứng dụng dự báo thời tiết, phát hiện sét và sét như một biến khí hậu thiết yếu.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/caribbean-rolls-out-multi-hazard-preparations-hurricane-season

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: