Chương trình dịch vụ khí hậu ClimSA ra mắt

Đăng ngày: 07-04-2021 | Lượt xem: 580
Hơn 160 người tham gia đến từ các khu vực Châu Phi, Caribe và Thái Bình Dương (ACP) và Châu Âu đã tham dự sự kiện trực tuyến vào ngày 30 tháng 3 để tham gia buổi ra mắt chính thức của Chương trình Ứng dụng Liên quan và Dịch vụ Khí hậu Intra-ACP (ClimSA)

Được tài trợ với ngân sách 85 triệu EUR, chương trình ClimSA là sáng kiến ​​chung của Ban thư ký Tổ chức các quốc gia châu Phi, Caribe và Thái Bình Dương (OACPS) và Liên minh châu Âu (EU). Nó sẽ hỗ trợ chuỗi giá trị dịch vụ thông tin khí hậu trong các Vùng ACP, thông qua việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ tài chính, cơ sở hạ tầng và nâng cao năng lực để cải thiện và mở rộng khả năng tiếp cận và sử dụng thông tin khí hậu.

Chương trình mở rộng toàn bộ chuỗi giá trị dịch vụ khí hậu để phát triển và cung cấp các dịch vụ trong năm lĩnh vực ưu tiên: nông nghiệp và an ninh lương thực, giảm thiểu rủi ro thiên tai, năng lượng, sức khỏe và nước, phù hợp với Khung toàn cầu của WMO về Dịch vụ khí hậu (GFCS).

WMO sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật ở cấp khu vực và quốc gia để hỗ trợ thực hiện chuỗi giá trị dịch vụ khí hậu, đồng thời tăng cường cung cấp và sử dụng thông tin về khí hậu trong các quốc gia ACP. Điều này sẽ cải thiện số lượng và chất lượng của các dịch vụ khí hậu do các Trung tâm Khí hậu Khu vực (RCC) và Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs) cung cấp.

Chương trình do EU tài trợ dựa trên sự hợp tác sâu rộng giữa các đối tác khu vực ACP và giữa các đối tác kỹ thuật như WMO, Tổ chức Khai thác Vệ tinh Khí tượng Châu Âu (EUMETSAT) và Trung tâm Nghiên cứu Chung EU (JRC).

Tổng thư ký OACPS Georges Rebelo Pinto Chikoti, nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình ClimSA trong việc góp phần cung cấp "dữ liệu và thông tin phù hợp, kịp thời cho phép những người ra quyết định - ở cả cấp độ chính sách và kỹ thuật - quyết định và lựa chọn phương án thích ứng tốt nhất như chúng tôi"

Thừa nhận rằng thông tin khí hậu dựa trên cơ sở khoa học là rất quan trọng và cần thiết để xây dựng khả năng chống chịu với các tác động của biến đổi khí hậu, Tổng thư ký Chikoti nhấn mạnh thêm rằng "vai trò công cụ của chương trình Intra-ACP ClimSA để hỗ trợ các Thành viên và Khu vực của OACPS trong nỗ lực xây dựng khả năng phục hồi và theo đuổi phát triển bền vững”.

Bà Carla Montesi, Giám đốc Chương trình Nghị sự Kỹ thuật số và Thỏa thuận Xanh, Cục Đối tác Quốc tế của Ủy ban Châu Âu (DG INTPA), cho biết "EU" đặc biệt hào hứng với chương trình mới này vì chúng tôi tin tưởng rằng nó sẽ mang lại hiệu quả cao nhất cho khoa học khí hậu các cộng đồng dễ bị tổn thương trên thế giới và đóng góp vào việc đưa ra các quyết định có cơ sở khoa học ở tất cả các cấp. Chúng tôi tin tưởng rằng chương trình này sẽ củng cố tất cả các thành phần của chuỗi giá trị dịch vụ khí hậu, nỗ lực hơn nữa để đạt được chặng đường cuối cùng với các giải pháp sáng tạo".

Trong phát biểu của mình, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas nhấn mạnh tầm quan trọng của GFCS và các dịch vụ khí hậu khác như một phương tiện để giảm thiểu và thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở các vùng ACP. Ông cũng bày tỏ sự cần thiết phải dự báo không chỉ các sự kiện thời tiết và khí hậu mà còn cả những tác động của chúng đối với các lĩnh vực khác nhau, đề cập rằng đầu tư vào các dịch vụ khí hậu sẽ không chỉ cứu sống cả con người và hàng triệu đô la mỗi năm cho các nước phát triển có nền kinh tế thấp và trung bình.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/climsa-climate-services-programme-launched

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: