Chuyên môn khoa học không thể thiếu trong các cuộc đàm phán COP26

Đăng ngày: 02-11-2021 | Lượt xem: 858
Các cố vấn khoa học quốc tế từ khắp nơi trên thế giới đã ký một bức thư ngỏ, nhấn mạnh rằng "trường hợp đặc biệt về hành động khí hậu khẩn cấp là rõ ràng." Bức thư đã được đăng trên trang web của chính phủ Vương quốc Anh khi nước này chuẩn bị tổ chức hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, COP26.

"Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của IPCC Biến đổi khí hậu năm 2021: Cơ sở Khoa học Vật lý cho thấy chắc chắn hoạt động của con người đã làm ấm đại dương, bầu khí quyển và đất liền và thế giới hiện đang ấm hơn 1,09 ° C so với thời kỳ đầu của kỷ nguyên công nghiệp. Mực nước biển đang gia tăng, trong khi thời tiết khắc nghiệt và các tác động của chúng như sóng nhiệt, lượng mưa dư thừa, cháy rừng, lũ lụt và hạn hán ngày càng khốc liệt và thường xuyên hơn. Mô hình khí hậu chỉ ra rằng với mỗi sự gia tăng tỷ lệ ấm lên, những tác động này sẽ trở nên tồi tệ hơn với tất cả các quốc gia dễ bị tổn thương", lá thư viết.

COP26 khai mạc vào ngày 31 tháng 10 tại Glasgow, quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới, các nhà đàm phán, nhà khoa học, doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách và công dân khi các quốc gia tìm cách đạt được thỏa thuận về cách giải quyết biến đổi khí hậu.

WMO đang hợp tác với Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) và Trung tâm khí tượng của Vương quốc Anh (Met Office) để tổ chức gian hàng khoa học nhằm hỗ trợ các nhóm đàm phán từ khắp nơi trên thế giới với bằng chứng khoa học mạnh mẽ mà họ cần để cung cấp thông tin cho việc ra quyết định của họ. Các chuyên gia của WMO, Met Office và IPCC, cùng với các đồng nghiệp từ các tổ chức hợp tác, sẽ sẵn sàng tư vấn cho các nhà đàm phán và các đại biểu khác về các dịch vụ và khoa học khí hậu mới nhất. Các sự kiện từ ngày 1 đến ngày 12 tháng 11 phù hợp với chương trình Chủ tịch COP26.

"Trong năm quan trọng này để đoàn kết thế giới đối phó với biến đổi khí hậu, Gian hàng Khoa học COP26 sẽ thể hiện cam kết liên tục của cộng đồng khoa học trong việc củng cố hành động đối với biến đổi khí hậu. Nó sẽ cung cấp một nền tảng để giải thích những phát hiện khoa học, phù hợp với chính sách mới nhất" Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết.

Nhà khoa học trưởng của Met Office, Giáo sư Stephen Belcher, cho biết; “Là một cơ quan của Chính phủ Vương quốc Anh, Met Office Hadley là trung tâm của khả năng khí hậu quốc gia của đất nước. Với tư cách là một viện nghiên cứu đẳng cấp thế giới, chúng tôi đã và đang hỗ trợ Chính phủ của chúng tôi đến COP26 và mong muốn cung cấp khoa học có thẩm quyền và công bằng để cung cấp thông tin cho các cuộc đàm phán”.

Chương trình các sự kiện gian hàng trong tuần đầu tiên của hội nghị sẽ tập trung vào việc phác thảo vấn đề khí hậu và đặt ra tham vọng giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Bước sang tuần thứ hai, các sự kiện sẽ chuyển sang tập trung vào việc sử dụng thông tin khí hậu để hành động và hỗ trợ thích ứng và khả năng chống chịu.

Tiến sĩ, Hoesung Lee, Chủ tịch IPCC, cho biết; “Báo cáo mới nhất của IPCC cho thấy rõ mức độ của biến đổi khí hậu và nhấn mạnh sự cần thiết phải hành động. Chúng tôi mong muốn được trình bày chi tiết các phát hiện tại gian hàng chung của chúng tôi tại COP26 cho các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan và thường làm việc với họ để giữ khoa học là trung tâm của COP”.

Gian hàng khoa học nhằm mục đích làm nổi bật trường hợp khoa học cho các chính sách giảm thiểu và thích ứng đầy tham vọng hướng tới một con đường dẫn đến các giải pháp thực tế và không có phát thải ròng có khả năng phục hồi.

"Khoa học mới nhất cho chúng ta biết rằng vẫn có thể hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5°C vào cuối thế kỷ này, nhưng chỉ với việc giảm mạnh lượng khí thải toàn cầu vào năm 2030 và nếu chúng ta đạt mức không phát thải ròng toàn cầu vào khoảng năm 2050, dựa trên các mục tiêu được xác định bởi các Khoản đóng góp do Quốc gia xác định. Ổn định khí hậu sẽ hạn chế sự gia tăng mực nước biển và xác suất xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan. Nó sẽ cải thiện triển vọng thịnh vượng và bảo vệ sức khỏe của con người và các hệ sinh thái tự nhiên. Nó sẽ đòi hỏi hành động nhanh chóng, khẩn cấp và bền vững và có ý nghĩa Những chuyển đổi về hành vi, kinh tế xã hội và công nghệ trên toàn thế giới. Điều này phải bắt đầu bằng việc mở rộng quy mô nhanh chóng và triển khai một loạt các giải pháp công nghệ mới và hiện có", thư ngỏ từ các nhà khoa học quốc tế, bao gồm cả nhà khoa học trưởng của WMO, Juerg Luterbacher.

Bức thư nói rằng điều quan trọng là:

- Phát triển các Chiến lược dài hạn dựa trên bằng chứng khoa học đầy tham vọng thể hiện nỗ lực duy trì mục tiêu nhiệt độ 1,5°C.

- Tăng cường hợp tác quốc tế để đẩy nhanh nghiên cứu, phát triển, trình diễn và triển khai các giải pháp giảm nhẹ và thích ứng hiệu quả.

- Thiết lập các chương trình nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu và đổi mới toàn cầu.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: