Cơn bão nhiệt đới Eloise tấn công Mozambique

Đăng ngày: 22-01-2021 | Lượt xem: 559
Bão nhiệt đới Eloise đổ bộ vào sáng sớm ngày 23 tháng 1 gần thành phố Beira của Mozambique, gây ra thiệt hại trên diện rộng và lũ lụt trên một dải bờ biển dài và ảnh hưởng đến một khu vực vẫn đang phục hồi sau cơn bão Idai. Các quốc gia lân cận phía Nam châu Phi cũng đang phải hứng chịu những trận mưa xối xả và lũ lụt từ Eloise, vốn đã suy yếu thành bão nhiệt đới sau khi đổ bộ vào đất liền

Theo Viện Khí tượng Quốc gia Mozambique (INAM) và Trung tâm Khí tượng Khu vực La Réunion (MeteoFrance), cơn bão nhiệt đới đổ bộ vào đất liền với cường độ cấp 1, với sức gió 140 km/h và gió giật lên tới 160 km/h. Beira nhận được lượng mưa 250 mm trong 24 giờ, theo INAM. Các khu vực khác bị ngập lụt trước khi Eloise đổ bộ cũng nhận thêm các trận mưa lớn.

Các báo cáo ban đầu chỉ ra rằng thương vong đã được hạn chế. Một hoạt động nhân đạo lớn đã được khởi động, với các cơ quan cứu trợ cảnh báo rằng lũ lụt là mối đe dọa lớn. Xoáy thuận nhiệt đới một lần nữa nhấn mạnh những nguy cơ do xoáy thuận nhiệt đới gây ra và tầm quan trọng của các nỗ lực của WMO nhằm tăng cường cảnh báo sớm và xây dựng khả năng chống chịu, đặc biệt là ở các quốc gia dễ bị tổn thương trên tuyến đầu của biến đổi khí hậu.

Trung tâm Khí tượng Khu vực của WMO, La Réunion (MeteoFrance) và INAM đã đưa ra nhiều cảnh báo và lời khuyên trước thời điểm bão đổ bộ.

Theo RSMC La Reunion: “Eloise là mối đe dọa nghiêm trọng đối với bờ biển Mozambique, và là một cơn lốc xoáy nguy hiểm”. “Có thể sẽ có gió lớn, lượng mưa lớn và các điều kiện biển nguy hiểm. Nguy cơ lũ lụt ven biển là rất lớn.

Beira vẫn đang phục hồi sau sự tàn phá do cơn bão Idai cấp 4 gây ra vào tháng 3 năm 2019. Ida là một trong những cơn bão nhiệt đới tồi tệ nhất tấn công châu Phi trong kỷ lục, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người và ảnh hưởng đến ba triệu người trên các vùng rộng lớn của Mozambique, Madagascar, Malawi và Zimbabwe. Tổng thiệt hại về tài sản do cơn bão Idai ước tính khoảng 2,2 tỷ USD. Gần hai năm sau, khoảng 100.000 người vẫn ở trong các khu tái định cư, nơi cũng đã bị vùi dập bởi những trận mưa gần đây.

Các cơ quan nhân đạo, bao gồm Chương trình Lương thực Thế giới và Quỹ Nhi đồng LHQ đã huy động các nguồn dự phòng để chuẩn bị.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết nhiều người đã phải di dời ở thành phố Beira do mưa lớn gần đây và ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Chalane đổ bộ vào tỉnh Sofala vào ngày 30 tháng 12.

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/tropical-cyclone-eloise-hits-mozambique

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: