Con đường năng lượng không phát thải ròng vào năm 2050

Đăng ngày: 18-05-2021 | Lượt xem: 704
Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết thế giới có một con đường khả thi để xây dựng một ngành năng lượng toàn cầu không phát thải ròng vào năm 2050, nhưng nó rất hẹp và đòi hỏi một sự chuyển đổi chưa từng có về cách năng lượng được sản xuất, vận chuyển và sử dụng trên toàn cầu, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết trong một báo cáo mới đặc biệt

Các cam kết về khí hậu của các chính phủ cho đến nay - ngay cả khi đạt được đầy đủ - sẽ không đạt được yêu cầu để đưa lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng toàn cầu về 0 ròng vào năm 2050 và mang lại cho thế giới cơ hội hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu đến 1,5 ° C, theo báo cáo mới, Net Zero vào năm 2050: Lộ trình cho Ngành Năng lượng Toàn cầu.

Báo cáo là nghiên cứu toàn diện đầu tiên trên thế giới về cách chuyển đổi sang hệ thống năng lượng phát thải bằng không vào năm 2050 trong khi đảm bảo cung cấp năng lượng ổn định và giá cả phải chăng, cung cấp khả năng tiếp cận năng lượng toàn cầu và cho phép tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Nó đặt ra một lộ trình sản xuất hiệu quả về mặt kinh tế và hiệu quả, dẫn đến một nền kinh tế năng lượng sạch, năng động và có khả năng phục hồi được chi phối bởi năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió thay vì nhiên liệu hóa thạch. Báo cáo cũng xem xét những điểm không chắc chắn chính, chẳng hạn như vai trò của năng lượng sinh học, thu giữ carbon và những thay đổi hành vi trong việc đạt tới phát thải bằng không.

“Lộ trình của chúng ta cho thấy các hành động ưu tiên cần thiết hiện nay để đảm bảo cơ hội không phát thải ròng vào năm 2050 - hạn hẹp nhưng vẫn có thể đạt được. Quy mô và tốc độ của những nỗ lực được yêu cầu bởi mục tiêu quan trọng và đáng gờm này - cơ hội tốt nhất của chúng ta để giải quyết biến đổi khí hậu và hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 ° C - khiến đây có lẽ là thách thức lớn nhất mà nhân loại từng phải đối mặt”, Fatih Birol, Giám đốc điều hành IEA cho biết. “Con đường dẫn tới tương lai tươi sáng hơn này của IEA mang lại sự gia tăng lịch sử trong đầu tư vào năng lượng sạch, tạo ra hàng triệu việc làm mới và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Chuyển thế giới theo con đường đó đòi hỏi các hành động chính sách mạnh mẽ và đáng tin cậy từ các chính phủ, được củng cố bởi sự hợp tác quốc tế lớn hơn nhiều”.

Cùng với đó, cộng đồng WMO đang tăng cường nỗ lực hỗ trợ các con đường năng lượng bền vững thông qua các dịch vụ khí hậu và năng lượng tích hợp được tăng cường.

Các hệ thống năng lượng tái tạo cần được tối ưu hóa cho môi trường của chúng và có khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu. Quy hoạch và hoạt động của ngành năng lượng bị ảnh hưởng rõ rệt bởi các hiện tượng khí tượng. Do đó, điều quan trọng là phải đánh giá những gì mà các kịch bản khí hậu trong quá khứ và tương lai tiết lộ về những thay đổi được quan sát và dự kiến ​​về nhiệt độ, lượng mưa, tốc độ gió, bức xạ mặt trời, độ ẩm và áp suất mực nước biển trung bình - tất cả các yếu tố điều chỉnh hiệu suất của các máy phát và truyền tải điện và ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng.

Việc thực hiện lộ trình IEA Net-Zero đến năm 2050 sẽ yêu cầu các quốc gia và các đơn vị dưới quốc gia thực hiện các hành động để giảm phát thải khí nhà kính một cách tối ưu. Hỗ trợ ngành năng lượng đáp ứng các cam kết. WMO và các đối tác đã khởi xướng việc phát triển Hệ thống Thông tin Tích hợp Khí nhà kính Toàn cầu (IG3IS). IG3IS mong muốn phục vụ người dùng (những người ra quyết định), đặc biệt là ngành năng lượng, những người có khả năng và sẵn sàng thực hiện các hành động để giảm phát thải khí nhà kính và các chất ô nhiễm làm giảm chất lượng không khí.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/energy-pathway-net-zero-2050

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: