Cục Thủy văn Quốc tế tròn 100 tuổi

Đăng ngày: 23-06-2021 | Lượt xem: 594
Cục Thủy văn Quốc tế đã đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập, với các bài phát biểu và hoạt động kỷ niệm một thế kỷ hợp tác toàn cầu.

Thủy văn là ngành khoa học ứng dụng liên quan đến việc đo lường và mô tả các đặc điểm vật lý của đại dương, biển, vùng ven biển, hồ và sông cũng như dự đoán sự thay đổi của chúng theo thời gian. Điều này hỗ trợ an toàn hàng hải và tất cả các hoạt động biển khác, bao gồm phát triển kinh tế, nghiên cứu khoa học và bảo vệ môi trường.

Lễ kỷ niệm 100 năm ngày 21 tháng 6 đã được tổ chức tại Monaco và bao gồm các bài phát biểu của Hoàng tử Albert của Monaco, Tiến sĩ Matthias Jonas, Tổng thư ký Tổ chức Thủy văn Quốc tế (IHO) và Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Đại dương, Đại sứ Peter Thomson.

“Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu đã báo cáo với sự tin tưởng cao rằng chúng ta sẽ mất 70-90% các rạn san hô nhiệt đới khi nhiệt độ toàn cầu lên tới 1,5 độ C. Trong khi đó, WMO báo cáo rằng chúng ta vẫn ở nhiệt độ trên 3 độ C vào cuối thế kỷ này, '' ông Thomson nói.

Ông Thomson cho biết Tổ chức Thủy văn Quốc tế và các cơ quan có liên quan của nó, bao gồm Cơ quan Khí tượng Thế giới, là một bằng chứng tích cực lâu dài về lợi ích của chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế.

Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết: “IHO luôn là đối tác quan trọng và kiên định của WMO, hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm, đó là việc sử dụng dữ liệu đại dương cho an toàn hàng hải và ven biển,” Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết trong một thông điệp video.

Sự hợp tác giữa các cộng đồng thủy văn và khí tượng bắt nguồn từ Công ước An toàn sinh mạng trên biển (SOLAS) đầu tiên vào năm 1914. Công ước này được thành lập để ứng phó với thảm kịch chìm tàu ​​Titanic. SOLAS sử dụng thông tin an toàn hàng hải, bao gồm cả cảnh báo hàng hải và dự báo / cảnh báo khí tượng, để đảm bảo an toàn tính mạng trên biển.

Để hỗ trợ SOLAS, cả Dịch vụ Cảnh báo Hàng hải Toàn cầu IHO và Dịch vụ Cảnh báo và Thông tin Siêu đại dương Toàn thế giới WMO đều cung cấp Hệ thống An toàn và Biến cố Hàng hải Toàn cầu (GMDSS) của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (GMDSS) với các cảnh báo và thông tin thường xuyên được sử dụng bởi những người đi biển trên biển. Sự hợp tác giữa IHO NAVAREAS và WMO METAREAS là cần thiết cho dịch vụ hiệu quả này, với những thông điệp dễ hiểu đối với khách hàng hàng hải.

“WMO và IHO cũng có lợi ích chung trong việc giảm thiểu rủi ro thiên tai ở các khu vực ven biển, trong khuôn khổ Sendai. Phương pháp tiếp cận hệ thống trái đất của WMO nhằm tăng cường các dịch vụ đáp ứng nhu cầu xã hội, yêu cầu dữ liệu đo độ sâu có độ phân giải cao cho các vùng ven biển. Với dữ liệu độ sâu chính xác hơn, Hệ thống dự báo và xử lý dữ liệu toàn cầu của WMO có thể cung cấp các sản phẩm tốt hơn để giảm thiểu tác động của ngập lụt ven biển - bao gồm nước dâng do bão và sóng thần, v.v. Các sáng kiến ​​của IHO nhằm cung cấp bức tranh toàn cảnh về đáy đại dương dữ liệu cho WMO và chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của bạn”, Giáo sư Taalas nói.

Lễ kỷ niệm một trăm năm được tổ chức vào Ngày Thủy văn Thế giới, được tổ chức hàng năm vào ngày 21 tháng Sáu. Trọng tâm năm nay là vai trò quan trọng của thủy văn trong việc hỗ trợ các công nghệ tự hành. Điều này bao gồm máy bay không người lái khảo sát trên không, trên mặt đất và dưới nước cũng như tàu tự hành.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/international-hydrographic-bureau-turns-100

Tin VỤ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: