Địa Trung Hải bị bao trùm bởi cái nóng khắc nghiệt, với kỷ lục nhiệt độ mới được báo cáo

Đăng ngày: 13-08-2021 | Lượt xem: 810
Tổ chức Khí tượng Thế giới đang tìm cách xác minh nhiệt độ được báo cáo là 48,8 ° C (119,8 ° F) ở Sicily, Ý, vào ngày 11 tháng 8 năm 2021 và để xác định xem đây có phải là kỷ lục nhiệt độ mới cho lục địa châu Âu hay không.

Việc quan trắc được thực hiện bởi một trạm thời tiết do mạng lưới trạm khí tượng nông nghiệp khu vực quản lý chứ không phải thuộc Trung tâm khí tượng quốc gia của Ý. Nó xảy ra trong một đợt nắng nóng dữ dội ở Ý, Tây Ban Nha và một số khu vực của Bắc Phi.

Theo Cơ quan lưu trữ thời tiết và khí hậu cực đoan của WMO, kỷ lục được xác minh hiện tại về nhiệt độ tối đa cao nhất ở lục địa châu Âu là 48,0 ° C (118,4 ° F) và được thiết lập tại Athens vào ngày 10 tháng 7 năm 1977.

“WMO đang tích cực xem xét quan trắc này nhưng tại thời điểm này, chúng tôi chưa thể xác nhận hoặc phủ nhận tính hợp lệ của nó,” báo cáo viên Thời tiết và Khí hậu Cực đoan của WMO, Giáo sư Randall Cerveny cho biết.

“Biến đổi khí hậu và sự gia tăng nhiệt độ đã thúc đẩy sự gia tăng các báo cáo về thời tiết và khí hậu khắc nghiệt kỷ lục, đặc biệt là về nắng nóng. Chúng tôi phải đảm bảo rằng những kỷ lục này được xác minh vì mục đích hiểu biết khoa học và độ chính xác”, GS Cerveny, người giám sát Cơ quan Lưu trữ Thời tiết và Khí hậu Cực đoan của WMO về các kỷ lục chính thức cho biết.

WMO đã thành lập một nhóm “phản ứng nhanh” gồm các chuyên gia khí hậu, những người phân tích các kỷ lục mới cho mục đích này. Điều này sẽ cung cấp hướng dẫn ban đầu cho giới truyền thông toàn cầu và công chúng trước khi tiến hành một cuộc điều tra chuyên sâu chính thức, thường mất nhiều tháng. Việc xác minh các bản ghi nhiệt độ tối đa là rất quan trọng vì nó giúp chúng ta xây dựng bức tranh về thời tiết và khí hậu.

Nắng nóng gay gắt ở Ý, Tây Ban Nha và Bắc Phi kéo theo một đợt nắng nóng cực đoan - kèm theo những đám cháy rừng kinh hoàng ở Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ - hồi đầu tháng.

Tháng 8 thường nóng và khô ở khu vực Địa Trung Hải. Tuy nhiên, nhiệt độ chứng kiến ​​vào mùa hè này là cực đoan và là điển hình của những gì chúng ta mong đợi từ biến đổi khí hậu.

“Hiện tại, có một vùng áp suất cao lớn trên tầng khí quyển đang ảnh hưởng đến phần lớn Địa Trung Hải, cũng như miền bắc châu Phi. Hệ thống áp suất cao này dẫn đến một chuyển động chìm trong khí quyển, nén không khí và sau đó làm nóng nó - đôi khi được gọi là mái vòm nhiệt. Ngoài ra, dưới một hệ thống áp suất cao, gió có xu hướng nhẹ, vì vậy nhiệt không tản ra, và điều này càng góp phần làm cho điều kiện ngày càng trở nên ấm hơn và kết hợp với cái nóng mùa hè từ mặt trời, Bob Stefanski, người đứng đầu Dịch vụ Khí hậu Ứng dụng tại WMO cho biết.

Khi đợt nắng nóng tiếp tục, có thể các kỷ lục quốc gia khác có thể bị phá vỡ trong những ngày tới, bao gồm cả Tây Ban Nha, nơi kỷ lục hiện tại là 47,3 độ C ở Cordoba vào năm 2003. Tunisia cũng đã bị phá kỷ lục.

Mùa hè năm 2021 đã chứng kiến sức nóng dữ dội - và trong một số trường hợp, nhiệt độ chưa từng có ở các khu vực của Bắc bán cầu, bao gồm nhiệt độ 49,6 ° C ở British Columbia, Canada. Nắng nóng ở Bắc Mỹ đã đi kèm với cháy rừng, làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán ở miền Tây Hoa Kỳ.

Biến đổi khí hậu

Báo cáo Đánh giá lần thứ sáu mới được công bố của IPCC nêu rõ rằng với biến đổi khí hậu, chúng ta đang quan sát thấy các hiện tượng nhiệt độ cao nghiêm trọng và thường xuyên hơn, và điều này sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai.

Một bản tin khu vực của IPCC cho châu Âu cho biết “Tần suất và cường độ của các hiện tượng cực nóng, bao gồm cả sóng nhiệt biển, đã tăng lên trong những thập kỷ gần đây và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng bất kể kịch bản phát thải khí nhà kính. Các ngưỡng quan trọng liên quan đến hệ sinh thái và con người được dự báo sẽ vượt quá từ 2°C trở lên đối với sự nóng lên toàn cầu (độ tin cậy cao)".

Nhiệt độ ở khu vực Địa Trung Hải - cả ở châu Âu và Bắc Phi - đã tăng hơn mức trung bình toàn cầu.

IPCC tuyên bố rằng, đối với Địa Trung Hải ở Châu Âu, sẽ có “Sự kết hợp dự kiến ​​của những thay đổi tác động của khí hậu (nóng lên, nhiệt độ khắc nghiệt, gia tăng hạn hán và khô cằn, giảm lượng mưa, mực nước biển trung bình và cực đoan, độ che phủ tuyết giảm và tốc độ gió giảm) vào giữa thế kỷ và khi sự ấm lên toàn cầu ít nhất là 2°C trở lên (độ tin cậy cao).

Các chuyên gia không thể nói chính xác khi nào những kỷ lục này sẽ bị phá vỡ nhưng châu Âu sẽ cần phải chuẩn bị cho trường hợp các kỷ lục khác bị phá vỡ với nhiệt độ trên 50 độ C có thể xảy ra ở châu Âu trong tương lai.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/mediterranean-gripped-extreme-heat-new-reported-temperature-record

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: