Dự báo lượng mưa từ mức trung bình đến trên mức trung bình trong gió mùa Tây Nam

Đăng ngày: 28-04-2021 | Lượt xem: 752
Lượng mưa từ mức trung bình đến trên mức trung bình rất có thể xảy ra trong gió mùa Tây Nam năm 2021 (tháng 6 - tháng 9) trên hầu hết các khu vực Nam Á, theo nhận định dự báo mùa có độ tin cậy từ Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Nam Á (SASCOF) được công bố vào ngày 27 tháng 4.

Về mặt địa lý, lượng mưa trên mức bình thường rất có thể xảy ra trên một số khu vực ở Tây Bắc Bộ, dọc theo chân núi Himalaya và các phần Đông Bắc của khu vực, và nhiều khu vực ở trung tâm của khu vực. Nhiều khả năng ở nhiều khu vực ở cực Tây Bắc, Đông Bắc và một số khu vực ở phía Đông Bắc của khu vực này có nhiều khả năng ở dưới mức bình thường. Ở những nơi khác, nó rất có thể là bình thường.

Từ tháng 6 đến tháng 9, Gió mùa Tây Nam thống trị cuộc sống ở phần lớn Nam Á. Chiếm 75-90% lượng mưa hàng năm ở hầu hết các nơi trong khu vực (ngoại trừ Sri Lanka và đông nam Ấn Độ), gió mùa có ảnh hưởng toàn diện đến kết cấu kinh tế xã hội của khu vực và do đó đối với nền kinh tế quốc gia của Các nước Nam Á.

Trong mùa gió Tây Nam, nhiệt độ tối đa có thể thấp hơn bình thường ở hầu hết các khu vực trung tâm của Nam Á và trên mức bình thường đối với các khu vực tây bắc và bắc đông bắc của khu vực. Nhiệt độ tối thiểu qua đêm có thể cao hơn mức bình thường ở hầu hết các khu vực phía tây, tây bắc, bắc và đông bắc của Nam Á và dưới mức bình thường ở các khu vực đông-trung và tây nam của khu vực. Ở những nơi khác, chúng có thể vẫn bình thường.

Thông tin trước về khả năng hoạt động của gió mùa làm cơ sở cho việc lập kế hoạch và ra quyết định trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu như nông nghiệp và cung cấp thông tin về sức khỏe cộng đồng và các chiến lược quản lý rủi ro.

SASCOF được thành lập vào năm 2010 dưới sự bảo trợ của WMO nhằm thu hút sự tham gia của các quốc gia Nam Á có chung mối quan tâm và mạnh mẽ trong việc hiểu và dự báo gió mùa. Đây là một trong mạng lưới các Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Khu vực trên toàn thế giới được hỗ trợ bởi WMO và các đối tác nhằm thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ thông tin về dự báo khí hậu theo mùa và các vấn đề liên quan.

Triển vọng khí hậu khu vực cho mùa gió Tây Nam năm 2021 đã được phát triển tại phiên họp SASCOF trực tuyến ảo lần thứ 19 từ ngày 26 đến ngày 28 tháng 4 thông qua nỗ lực hợp tác của tất cả chín Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHSs) của Nam Á, với sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế, bao gồm từ Cơ quan khí tượng của Vương quốc Anh và Hệ thống Cảnh báo Sớm Đa thiên tai Tích hợp Khu vực cho Châu Phi và Châu Á (RIMES). Nó dựa trên đánh giá của chuyên gia về các điều kiện khí hậu toàn cầu thịnh hành và các kỹ thuật dự báo theo mùa khách quan sử dụng dữ liệu từ các mô hình khí hậu khác nhau từ khắp nơi trên thế giới.

La Niña ôn hòa đã suy yếu vào tháng 4, đang ở biên giới giữa La Niña và các điều kiện trung tính ENSO có khả năng chiếm ưu thế trong mùa gió Tây Nam. Các điều kiện trung tính của ENSO thường liên quan đến gió mùa Tây Nam bình thường trong khu vực, mặc dù các yếu tố khác như điều kiện Ấn Độ Dương cũng có thể đóng một vai trò lớn.

Lượng tuyết phủ trên Bắc bán cầu cũng như Âu-Á ở mức thấp hơn bình thường trong vài tháng qua. Mức độ tuyết phủ của mùa đông và mùa xuân có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với lượng mưa gió mùa mùa hè châu Á tiếp theo.

Dự báo mùa năm 2021 tiếp theo là một năm mùa mưa lớn không chỉ mang lại lợi ích kinh tế xã hội mà còn mang lại tử vong và biến động. Vào năm 2020, Ấn Độ có một trong hai mùa gió mùa ẩm ướt nhất kể từ năm 1994, với lượng mưa trung bình trên toàn quốc từ tháng 6 đến tháng 9 cao hơn mức trung bình dài hạn 9%. Mưa lớn, lũ lụt và lở đất cũng ảnh hưởng đến các quốc gia xung quanh. Tháng 8 là tháng ẩm ướt nhất được ghi nhận đối với Pakistan, theo báo cáo Trạng thái khí hậu toàn cầu 2020 của WMO được công bố vào ngày 19 tháng 4.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/normal-above-normal-rainfall-forecast-southwest-monsoon-season

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: