Dự báo mùa hè ấm hơn trung bình ở Bắc Cực

Đăng ngày: 11-06-2021 | Lượt xem: 576
Nhiệt độ bề mặt biển và không khí cao hơn bình thường được dự đoán ở phần lớn các khu vực Bắc Cực vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8 năm 2021. Độ phủ băng từ thấp hơn đến gần bình thường là dự báo chính, trong khi băng biển tan vỡ đến sớm hơn mức bình thường được dự báo là hầu hết các khu vực. Đây là nhận định khí hậu theo mùa mới do Diễn đàn Khí hậu Bắc Cực đưa ra.

Nhiệt độ Bắc Cực tiếp tục ấm hơn gấp đôi mức trung bình toàn cầu. Nhiệt độ không khí bề mặt hàng năm trong vòng 5 năm qua (2016–2020) ở Bắc Cực (60 ° –85 ° N) là cao nhất trong chuỗi thời gian quan sát cho giai đoạn 1936-2020.

Phạm vi băng biển mùa đông năm 2021 gần bằng mức trung bình của 40 năm qua ở các khu vực của Bắc Băng Dương, nhưng cả quy mô và khối lượng băng biển Bắc Cực hiện diện trong tháng 9 - tháng 11 năm 2020 đều thấp thứ hai (sau năm 2012) trên bản ghi vệ tinh từ năm 1979.

Để hỗ trợ các nhà ra quyết định về Bắc Cực trong điều kiện khí hậu thay đổi này, Diễn đàn Khí hậu Bắc Cực (ACF) được thành lập gần đây do Trung tâm Khí hậu Khu vực Bắc Cực (ArcRCC-Network) triệu tập dưới sự bảo trợ của WMO đã đưa ra các tuyên bố đồng thuận về triển vọng khí hậu từ trước tháng 5 tới mùa hè khi băng biển tan- sự phá vỡ băng, và vào tháng 10 trước khi mùa đông đóng băng và sự trở lại của băng biển. Vai trò của Mạng lưới ArcRCC là thúc đẩy các dịch vụ khí hậu khu vực hợp tác giữa các dịch vụ khí tượng và băng ở Bắc Cực để tổng hợp các quan sát, xu hướng lịch sử, mô hình dự báo và đưa ra các tuyên bố đồng thuận về khí hậu.

Điểm nổi bật

Nhiệt độ không khí bề mặt ấm hơn bình thường ở các khu vực Bắc Âu và Bắc Băng Dương đã góp phần làm cho hầu hết các điều kiện băng dưới mức bình thường trong suốt mùa đông 2020-2021 trên khắp Bắc Cực, mặc dù một số biến đổi theo năm tháng đã được quan sát thấy. Một kiểu hoàn lưu kinh tuyến với một số ‘đợt lạnh’ ở các vùng Bắc Âu, Tây Siberi và Alaska đã kích thích sự phát triển của băng ở các vùng ven biển của Biển Bắc Cực Á-Âu và Biển Beaufort.

Dự báo nhiệt độ ấm hơn bình thường góp phần làm băng vỡ sớm gần với mức trung bình vào mùa xuân và dưới mức gần trung bình trên biển vào mùa hè năm 2021.

Nhiệt độ: Nhiệt độ không khí bề mặt trung bình trong tháng 2, tháng 3 và tháng 4 thấp hơn nhiều so với bình thường ở Siberia và Alaska, cao hơn bình thường ở Greenland, Svalbard và Biển Bắc Cực. Nhiệt độ thông thường và nhiệt độ bề mặt biển được dự đoán cao hơn ở phần lớn các khu vực Bắc Cực vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8 năm 2021.

Lượng mưa: Tháng 2, tháng 3 và tháng 4 khô hơn bình thường ở các khu vực Tây và Đông Siberi, trong khi Alaska, Bering và Chukchi, Trung Canada và Svalbard ẩm ướt hơn bình thường. Điều kiện ẩm ướt hơn bình thường dự kiến ​​sẽ tiếp tục ở một số vùng Bắc Cực: Chukchi và Bering, Alaska, Đông Canada và Quần đảo Canada. Về mặt lịch sử, không có độ tin cậy cao đối với dự báo lượng mưa ở Bắc Cực vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8 năm 2021.

Băng biển: Mức tối đa băng biển ở Bắc bán cầu vào tháng 3 năm 2021 là mức thấp nhất thứ 7 kể từ năm 1979, do sự vắng mặt đáng kể của băng ở Biển Bering, Biển Barents và Bờ Đông Canada. Đối với mùa hè năm 2021, lượng băng bao phủ ở mức thấp hơn đến gần bình thường là dự báo chính cho Bắc Cực, trong khi sự phá vỡ băng trên biển từ sớm đến gần bình thường được dự báo ở hầu hết các khu vực.

Diễn đàn Khí hậu Bắc Cực lần thứ 7 (ACF-7) đã diễn ra tại một cuộc họp trực tuyến ảo vào ngày 26-27 tháng 5 năm 2021. Cuộc họp do Trung tâm khí tượng Iceland (IMO) chủ trì, phối hợp với ArcRCC-Network và WMO, đồng thời tập hợp các dịch vụ khí tượng, học viện, ngành vận tải biển, người bản địa, và các đối tác quan trọng khác và những người ra quyết định.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/warmer-average-summer-forecast-arctic

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: