Dự báo mùa hè ở châu Âu khô hơn do biến đổi khí hậu - Văn phòng Met của Vương quốc Anh

Đăng ngày: 11-02-2021 | Lượt xem: 489
Một dự án nghiên cứu mới cho rằng mùa hè trên khắp lục địa sẽ trở nên khô hạn hơn đối với hầu hết châu Âu trong suốt thế kỷ. Hơn nữa, biến đổi khí hậu do con người gây ra dự kiến sẽ làm tăng tần suất các tình trạng cực kỳ khô hạn trên toàn châu Âu.

Tiến sĩ Nikos Christidis và Giáo sư Peter Stott của Trung tâm Met Office Hadley đã đánh giá sự thay đổi khí hậu do con người gây ra đã ảnh hưởng như thế nào đến xu hướng mùa hè khô và ướt ở châu Âu, đồng thời xem xét lượng nước và lượng mưa trên khắp Bắc và Nam Âu vào cuối thế kỷ này.

Nghiên cứu không chỉ phân tích xu hướng mùa hè và các hiện tượng cực đoan thông qua mô hình hóa sự thay đổi lượng mưa, mà còn xem xét ảnh hưởng của sự ấm lên nhiệt độ thông qua những thay đổi trong quá trình thoát hơi nước, theo SSP2 4.5, một kịch bản phát thải trung bình. Được công bố trên Bản tin khoa học, kết quả cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách các cộng đồng sẽ cần phải thích ứng khi họ chuẩn bị chứng kiến ​​sự thiếu hụt nguồn nước sẵn có và hạn hán liên quan đến sóng nhiệt.

Tiến sĩ Christidis giải thích “Chúng ta hy vọng sẽ thấy những thay đổi đáng kể trong mùa hè ở châu Âu do biến đổi khí hậu do con người gây ra. Mùa hè có thể trở nên khô hơn rất nhiều và sự thay đổi này dự kiến ​​sẽ trở nên nổi bật hơn khi chúng ta chuyển qua thế kỷ này ”.

Các kỳ vọng tương tự cũng được tìm thấy đối với Vương quốc Anh, nơi dự kiến ​​sẽ chuyển sang mùa hè khô hạn hơn.

Những nơi duy nhất còn lại có cơ hội mùa hè ẩm ướt hơn trong thế kỷ tới là Scandinavia và dãy Alps. Sự sụt giảm thực sự về nguồn nước trên toàn châu Âu đặt ra thách thức cho tất cả các khu vực.

Có lẽ phát hiện nổi bật nhất của tất cả là trong kịch bản phát thải trung bình (theo đó lượng mưa và nhiệt độ được mô hình hóa), sẽ có sự chuyển dịch sang một chế độ khí hậu mới trên khắp miền bắc và miền nam châu Âu, nơi cả hai khu vực sẽ thấy sự gia tăng của tần suất cực kỳ khô mùa hè, lên đến vài lần trong một thập kỷ, điều này sẽ rất hiếm trong thời kỳ tiền công nghiệp. Điều này đặc biệt đúng đối với Nam Âu, nơi các tác động dự kiến ​​sẽ nghiêm trọng hơn.

Biểu đồ dưới đây cho thấy mùa hè dự kiến ​​sẽ trở nên khô hơn như thế nào so với các điều kiện điển hình ở cả nam và bắc Âu từ nay đến năm 2100, với mùa hè khắc nghiệt hơn ở phía nam. SPEI là chỉ số hạn hán được sử dụng để đánh giá lượng mưa, bốc hơi và thoát hơi nước trong chu trình nước.

Một khía cạnh khác của nghiên cứu cho thấy rằng tần suất của các cực ẩm được dự báo sẽ tăng lên khi chúng ta thấy mùa hè khô hơn, với tỷ lệ mưa cao hơn nhưng không phải tổng lượng tích lũy theo mùa. Điều này là kết quả của một bầu không khí ấm hơn có độ ẩm cụ thể lớn hơn và do đó có khả năng chứa nước. Tiến sĩ Kate Willett từ Met Office giải thích thêm về điều này. Do có thể giữ nhiều nước hơn dưới dạng khí trong khí quyển, nên càng có nguy cơ xảy ra các trận mưa lớn hơn, thách thức các cơ sở hạ tầng tích trữ và tiêu thoát nước tại địa phương.

Bằng chứng này phù hợp với các phát hiện từ các dự báo khí hậu của UKCP18, có tính đến tác động tổng thể của biến đổi khí hậu do con người gây ra, ở Anh dự kiến ​​sẽ có mùa hè khô hơn, với các hiện tượng khắc nghiệt khô hạn thường xuyên hơn. Những phát hiện từ nghiên cứu này rất quan trọng để giúp Vương quốc Anh lập kế hoạch cho các hiện tượng cực đoan trong tương lai, cung cấp các chiến lược thích ứng và giảm thiểu hiệu quả nhằm hạn chế tác động của biến đổi khí hậu đối với xã hội Vương quốc Anh hiện tại và trong tương lai.

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: