Hệ thống hướng dẫn về lũ quét thúc đẩy bình đẳng giới

Đăng ngày: 08-03-2021 | Lượt xem: 513
Để đánh dấu Ngày Quốc tế Phụ nữ vào ngày 8 tháng 3 năm 2021, WMO sẽ giới thiệu kết quả của một cuộc khảo sát đặc biệt về Phụ nữ trong Dự án Hệ thống Hướng dẫn Lũ quét (FFGS) với phạm vi bao phủ toàn cầu.

Khảo sát Phụ nữ trong Dự án FFGS đã nhận được phản hồi từ 22 chuyên gia nữ đến từ 18 quốc gia. Họ đã cung cấp các câu trả lời và chia sẻ kinh nghiệm, thành tích và cách vượt qua những thách thức trên con đường trở nên thành công trong công việc chuyên môn của họ.

“Trong khi cả thế giới đang phải đối mặt với những thách thức mới do đại dịch COVID-19 mang lại và cố gắng thích ứng với thực tế mới, WMO cam kết thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường đội ngũ chuyên gia nữ thông qua việc triển khai Hệ thống Hướng dẫn Lũ quét trên toàn thế giới” Nhận xét của Hwirin Kim, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Thủy văn và Tài nguyên Nước chịu trách nhiệm cho nhóm Dự án Hướng dẫn Lũ quét toàn phụ nữ tại Ban Thư ký WMO.

“Chúng tôi hy vọng rằng những câu chuyện của họ sẽ khuyến khích các nhà khoa học nữ trẻ tiếp bước họ. Chúng tôi tự hào có mạng lưới các chuyên gia năng động, chuyên nghiệp và xuất sắc như vậy và điều này đảm bảo chúng tôi tiếp tục tăng cường năng lực của họ thông qua Dự án FGGS và các hoạt động liên quan nhằm cứu sống và bảo vệ tài sản trên toàn thế giới, ”Tiến sĩ Kim nói .

Cảnh báo sớm

Lũ quét là một trong những thiên tai nguy hiểm. Điều này đã thúc đẩy WMO, Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia, Dịch vụ Thời tiết Quốc gia, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ / Cục Hỗ trợ Nhân đạo và Trung tâm Nghiên cứu Thủy văn thành lập quan hệ đối tác vào năm 2007 để triển khai FFGS với phạm vi toàn cầu.

Đến năm 2021, hơn 3 tỷ người ở hơn 60 quốc gia đang được cung cấp cảnh báo sớm về khả năng xảy ra lũ quét thông qua Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia của họ.

Để hoàn thành một trong những mục tiêu chính của FFGS là nâng cao năng lực của Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS) trong việc đưa ra các cảnh báo và cảnh báo lũ quét kịp thời và chính xác, đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao năng lực thông qua đào tạo các chuyên gia khí tượng thủy văn đang làm việc để chuẩn bị các cảnh báo lũ quét ở các quốc gia của họ.

Trong hơn một thập kỷ phát triển và thực hiện FFGS, hơn 500 chuyên gia đã được đào tạo, 1/3 trong số đó là phụ nữ.

Sự ra đời của các cuộc họp và đào tạo trực tuyến vào năm 2020 do hậu quả của đại dịch COVID-19 đã cho phép các nước đang phát triển tham gia nhiều hơn, bao gồm cả số lượng chuyên gia nữ ngày càng tăng.

Cuộc khảo sát đã hỏi các chuyên gia nữ của FFGS từ các nước Thành viên về tác động của việc tham gia dự án với sự quan tâm đặc biệt đến bình đẳng giới. Câu trả lời của họ nhấn mạnh sự cần thiết phải quan tâm đến các vấn đề như thách thức nghề nghiệp đối với phụ nữ cũng như cách thức tham gia vào các hoạt động FFGS củng cố vai trò của họ tại nơi làm việc.

Hơn 70% các chuyên gia nữ trả lời trong cuộc khảo sát là các chuyên gia dự báo khí tượng thủy văn đang làm công việc chuẩn bị và đưa ra các cảnh báo ở quốc gia của họ và đã tham gia các khóa đào tạo hoặc cuộc họp của FFGS.

Hơn 90% chuyên gia cho rằng việc tham gia vào các hoạt động của FFGS, cả đào tạo và họp, nâng cao năng lực của họ để chuẩn bị và đưa ra các cảnh báo. Kinh nghiệm mới kết hợp với động lực và sự chăm chỉ của họ đã giúp họ củng cố vai trò của mình tại nơi làm việc.

Bằng cách giới thiệu cách thức sáng tạo để sử dụng FFGS và tham gia với các cơ quan ứng phó và các bên liên quan, các chuyên gia nữ của FFGS đã góp phần cải thiện hệ thống cảnh báo sớm và dự báo lũ quét ở quốc gia của họ.

Một số chuyên gia nhất định gặp khó khăn trong quá trình học tập tại các trường đại học hoặc khi bắt đầu sự nghiệp của họ, vì các chuyên gia nữ chiếm thiểu số. Tuy nhiên, họ cho rằng tình hình đang được cải thiện và ngày nay thế hệ chuyên gia nữ mới có nhiều cơ hội học tập và thăng tiến hơn trong sự nghiệp.

Nhìn vào những thách thức chính mà các chuyên gia nữ gặp phải trong quá trình làm việc, hơn 60% các chuyên gia nữ đã phải làm việc chăm chỉ hơn nhiều để chứng tỏ phẩm chất của mình và giành được sự tín nhiệm và tôn trọng từ các đồng nghiệp nam của họ. Làm việc theo ca đêm và công việc thực địa đặt ra nhiều thách thức và khó khăn hơn, đặc biệt là đối với các bà mẹ có con nhỏ. Sự chăm chỉ và cống hiến cũng như sự hỗ trợ từ gia đình và đồng nghiệp đã giúp họ vượt qua thử thách và thành công tại nơi làm việc.

Hơn 85% câu trả lời chỉ ra rằng sự hỗ trợ từ giáo viên, người cố vấn, người giám sát, chồng hoặc thành viên khác trong gia đình ảnh hưởng đáng kể đến quyết định theo đuổi sự nghiệp khoa học của họ.

Petra Mutic và Milica Dordevic, Cán bộ dự án Hướng dẫn về lũ quét cho biết: “Điều này dẫn chúng tôi đến kết luận rằng điều quan trọng là phải khuyến khích phụ nữ và không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường để mang lại nhiều cơ hội hơn cho các chuyên gia nữ trong giáo dục, nghề nghiệp và cuộc sống hàng ngày của họ”.

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: