Hệ thống quan sát toàn cầu cần đầu tư bền vững

Đăng ngày: 29-06-2021 | Lượt xem: 569
Hơn 100 người tham gia đại diện cho 28 nhà tài trợ tiềm năng và 21 cơ quan quan sát đã tham dự diễn đàn thứ hai dành cho các nhà tài trợ của Cơ sở Tài trợ Quan sát Hệ thống (SOFF) vào ngày 28 tháng 6 để thúc đẩy các cuộc thảo luận về lịch trình, chi phí và lợi ích.

Diễn đàn được xây dựng dựa trên các cuộc thảo luận của diễn đàn các nhà tài trợ đầu tiên và giải quyết các vấn đề chính mà các đoàn đã nêu ra trong diễn đàn đầu tiên và trong các cuộc tham vấn tiếp theo. Nó tập trung vào việc làm rõ vai trò quan trọng của các quan sát trong chuỗi giá trị khí tượng và đề xuất giá trị SOFF; các tổ chức thể chế và hoạt động được đề xuất; và lộ trình tới COP26 và hơn thế nữa.

SOFF là một cơ chế tài chính đổi mới đang được phát triển với sự hỗ trợ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế. Nó tìm cách cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các nước đang phát triển để tạo và trao đổi dữ liệu quan sát cơ bản, làm cơ sở cho mọi dự báo thời tiết và khí hậu cũng như cảnh báo sớm.

WMO và các thành viên của Liên minh Phát triển Thủy văn Bản cam kết thành lập SOFF, trong đó ưu tiên các Quốc gia kém Phát triển (LDCs) và Các Quốc gia Đang Phát triển Đảo nhỏ (SIDS). Đây là những quốc gia có sự thiếu hụt quan sát nghiêm trọng nhất và điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến phần còn lại của thế giới vì nó làm suy yếu chất lượng và độ tin cậy của các dự báo toàn cầu.

“Bằng cách cung cấp hỗ trợ tài chính cho các Quốc gia kém Phát triển và Các Quốc gia Đang Phát triển Đảo nhỏ không chỉ về đầu tư vốn mà còn về vận hành và bảo trì, Cơ sở Tài trợ Quan sát Hệ thống sẽ đảm bảo duy trì lợi ích của các khoản đầu tư vào năng lực quan sát. Nó tập hợp các đối tác tài chính khí hậu và phát triển lớn để thu hẹp khoảng cách năng lực về dự báo thời tiết chất lượng cao, hệ thống cảnh báo sớm và thông tin khí hậu”, Thủ tướng Jamaica Andrew Holness cho biết trong một tin nhắn video.

Thủ tướng Jamaica là một trong số ngày càng có nhiều nhà lãnh đạo ủng hộ việc tài trợ liên tục cho một hoạt động quan sát toàn cầu được cải thiện.

Cộng đồng phát triển quốc tế đã lo ngại về việc thiếu các quan sát trên bề mặt trong nhiều thập kỷ, và nhiều nỗ lực đã được thực hiện để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho đến nay không đáng khích lệ: Các khoản đầu tư vào các hệ thống quan sát trong ba thập kỷ qua nhìn chung không dẫn đến sự gia tăng đáng kể và bền vững trong trao đổi dữ liệu quan sát và tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Đối với châu Phi, số lượng các quan sát bằng sóng vô tuyến được cung cấp cho các mô hình toàn cầu đã giảm khoảng 50% từ năm 2015 đến đầu năm 2020 và đã giảm thêm kể từ đó.

Các vấn đề thường gặp nhất là (i) thiếu cách tiếp cận toàn cầu để giải quyết bản chất toàn cầu của vấn đề; (ii) thiếu một thước đo thành công thích hợp, tức là, trao đổi dữ liệu quốc tế; (iii) thiếu hỗ trợ tài chính và kỹ thuật có thể dự đoán được và dài hạn; (iv) thiếu cách tiếp cận thực hiện phối hợp và tích hợp; và (v) thiếu một mô hình tài chính thực tế cần thiết cho tính bền vững.

Mạng quan sát cơ bản toàn cầu

Các Thành viên WMO đã cam kết thành lập Mạng lưới Quan sát Cơ bản Toàn cầu (GBON) để giải quyết vấn đề thiếu các quan sát. Những lợi ích tiềm năng được tạo ra trực tiếp từ việc triển khai đầy đủ GBON, thông qua việc triển khai tại các quốc gia có khoảng cách dữ liệu lớn nhất hiện nay, ước tính vượt quá 5 tỷ USD mỗi năm.

Tiến sĩ Mari Pangestu, Giám đốc Điều hành Ngân hàng Thế giới cho biết: “Quan sát thời tiết và khí hậu là điều cần thiết để nhận ra lợi ích đầy đủ của việc đầu tư vào dự báo thời tiết, cảnh báo sớm và thông tin khí hậu”.

Theo Ngân hàng Thế giới, mỗi đô la đầu tư vào GBON sẽ giúp mang lại lợi ích kinh tế bổ sung với tỷ lệ lợi ích - chi phí trên 25: 1.

“Rất nhiều hoạt động kinh tế của chúng ta có thể bị gián đoạn hoặc bị thiệt hại do các sự kiện và xu hướng thời tiết hoặc khí hậu không lường trước được”, Lord Nicholas Stern, Giáo sư Kinh tế tại Trường Kinh tế London cho biết.

“Chúng tôi cam kết đảm bảo tính bền vững của các khoản đầu tư. Tất cả những khoản đầu tư này có nghĩa là chúng ta sẽ có cơ hội thích ứng với biến đổi khí hậu tốt hơn hiện nay. Bên cạnh việc giảm thiểu, chúng ta phải đầu tư vào thích ứng với biến đổi khí hậu”, Tổng thư ký WMO, GS Taalas cho biết.

“SOFF là một sáng kiến ​​sẽ tác động đến hiện tại và tương lai của chúng ta. Từ địa phương đến toàn cầu, dữ liệu quan sát cơ bản là rất quan trọng để cung cấp các cảnh báo sớm và dịch vụ thông tin khí hậu tốt hơn vì lợi ích của xã hội toàn cầu của chúng ta”, Giáo sư Saulo, Phó Chủ tịch thứ nhất của WMO cho biết thêm.

Tác động của việc tăng cường quan sát trong thực hiện dự báo ở các quốc gia được SOFF hỗ trợ và trên toàn cầu sẽ được theo dõi thường xuyên. SOFF yêu cầu tài trợ 400 triệu USD trong thời gian thực hiện ban đầu 5 năm để từng bước đạt được và duy trì tuân thủ GBON ở tất cả 67 SIDS và LDCs và cung cấp hỗ trợ giai đoạn Sẵn sàng cho các quốc gia đủ điều kiện ODA khác của OECD.

Sau thời gian triển khai 5 năm đầu tiên, việc duy trì GBON trong SIDS và LDCs và trao đổi dữ liệu quốc tế của nó theo thời gian dự kiến ​​sẽ cần 50 triệu USD mỗi năm.

Mục đích là thông báo việc thành lập SOFF tại COP26 và sẽ "mở cửa cho hoạt động kinh doanh" vào giữa năm 2022. Chương trình Môi trường LHQ và Chương trình Phát triển LHQ cam kết tham gia với tư cách là những người đồng sáng lập. Biến đổi khí hậu của LHQ đã thúc giục tiến độ thực hiện SOFF và Chủ tịch COP26 Alok Sharma đã lên tiếng ủng hộ.

“Chúng tôi kêu gọi các chính phủ, cũng như các tổ chức tài trợ môi trường và khí hậu đa phương tài trợ cho sáng kiến thú vị và có lợi này. Bà Patricia Espinosa, Thư ký Điều hành về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc cho biết, việc đạt được các mục tiêu về khí hậu trong khuôn khổ Thỏa thuận Paris chỉ có thể thực hiện được nếu tất cả các quốc gia phát triển và đang phát triển làm việc cùng nhau.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/global-observing-system-needs-sustainable-investments

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: