Hiệp hội Khu vực Châu Á hỗ trợ các ưu tiên của WMO

Đăng ngày: 26-05-2021 | Lượt xem: 568
Hiệp hội Khu vực Châu Á (RAII) của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã tổ chức một phiên họp trực tuyến ảo tập trung vào cách cải thiện việc cung cấp dịch vụ, giảm thiểu rủi ro thiên tai và khả năng chống chịu với khí hậu.

Tiến sĩ Abdullah Al Mandous, Giám đốc Trung tâm Khí tượng và Địa chấn Quốc gia của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, theo sự đồng thuận đã được tái xác nhận là chủ tịch RAII. GS.TS Trần Hồng Thái, Đại diện Thường trực của Việt Nam được tái xác nhận là Phó Chủ tịch RAII. Tiến sĩ Sung Kim (Hàn Quốc) được tái xác nhận là Cố vấn Thủy văn Khu vực.

WMO có sáu Hiệp hội Khu vực. RAII là nhóm gồm 35 quốc gia thành viên và vùng lãnh thổ và là nhóm lớn nhất và đa dạng nhất trong các khu vực của WMO. Khu vực có diện tích bề mặt địa lý rộng, các vùng khí hậu đa dạng, điều kiện thời tiết khắc nghiệt và thiên tai liên tiếp xảy ra. Nhiều nơi trong Khu vực có mật độ dân số cao và sống trong các cơ sở hạ tầng mong manh. Châu Á tiếp tục là khu vực dễ bị thiên tai nhất trên thế giới.

Thực hiện cải cách của WMO trong khu vực và các khía cạnh kỹ thuật liên quan đến nâng cao dịch vụ, trung tâm khí hậu khu vực, quan trắc và trao đổi dữ liệu, thủy văn và tài nguyên nước, phát triển năng lực và nghiên cứu là một trong những nội dung trong chương trình nghị sự.

Đã có các cuộc thảo luận tuyệt vời về các vấn đề quan trọng bao gồm cơ cấu hoạt động của Hiệp hội khu vực, Mạng lưới quan trắc cơ bản toàn cầu, Cơ sở tài trợ quan trắc có hệ thống và quan hệ với khu vực tư nhân, hợp tác khu vực và liên khu vực và gắn kết tốt hơn với các đối tác phát triển.

Các cơ cấu làm việc mới mang lại sự liên kết chặt chẽ với các cơ cấu của Ủy ban Kỹ thuật WMO và sẽ có sự thúc đẩy mạnh mẽ hơn, nhiều ý tưởng đa dạng để tạo ra một kết quả tốt hơn thông qua sự tham gia của các chuyên gia khu vực trong cả hai quá trình.

Để đáp ứng yêu cầu xem xét toàn diện khái niệm khu vực WMO, RAII đã thành lập hai Nhóm công tác đặc trách với các Đại diện Thường trực:

(i) Nhóm Đặc trách về Khái niệm Khu vực do Tiến sĩ Sahar Tajbakhsh Mosalman, đại diện thường trực của Cộng hòa Hồi giáo Iran dẫn đầu;

(ii) Nhóm Đặc trách về Quan hệ Đối tác Khu vực và Hợp tác Tiểu vùng do Tiến sĩ Mrutyunjay Mohapatra, đại diện thường trực của Ấn Độ chủ trì;

Nhóm Đặc trách về Khái niệm Khu vực sẽ tập trung vào việc hướng dẫn các cách tiếp cận cải cách RAII tổng thể và đã đệ trình các khuyến nghị về cấu trúc làm việc khu vực mới, nhằm tăng cường sự tham gia của nhóm với các hoạt động toàn cầu trong WMO, đặc biệt là công việc của các ủy ban kỹ thuật và Ban Nghiên cứu.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/regional-association-asia-supports-wmo-priorities

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: