Hoa Kỳ sẽ tham gia lại Hiệp định Paris

Đăng ngày: 21-01-2021 | Lượt xem: 564
Tổ chức Khí tượng Thế giới đã cùng với cộng đồng quốc tế hoan nghênh thông báo của Tổng thống Joe Biden rằng Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ tái ký Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã đưa ra tuyên bố sau:

“Tôi nhiệt liệt hoan nghênh các bước đi của Tổng thống Biden để gia nhập lại Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu và tham gia vào liên minh ngày càng tăng của các chính phủ, thành phố, bang, doanh nghiệp và người dân đang có những hành động đầy tham vọng để đối đầu với khủng hoảng khí hậu.

Sau Hội nghị thượng đỉnh về tham vọng khí hậu năm ngoái, các quốc gia tạo ra một nửa lượng ô nhiễm carbon trên toàn cầu đã cam kết trung hòa với carbon. Cam kết hôm nay của Chủ tịch Biden đưa con số đó lên 2/3. Nhưng còn một chặng đường rất dài. Khủng hoảng khí hậu tiếp tục trầm trọng hơn và sắp hết thời gian để hạn chế nhiệt độ tăng lên 1,5 độ C và xây dựng các xã hội thích ứng với khí hậu hơn để giúp bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất.

Chúng tôi mong đợi sự lãnh đạo của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu hướng tới mức không ròng, bao gồm cả việc đưa ra đóng góp mới do quốc gia xác định (NDC) với các mục tiêu 2030 đầy tham vọng và tài chính khí hậu trước COP26 ở Glasgow vào cuối năm nay. Tôi cam kết hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo khác để khắc phục tình trạng khẩn cấp về khí hậu, và phục hồi tốt hơn sau COVID19 ”, Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết.

Thư ký điều hành về biến đổi khí hậu của LHQ Patricia Espinosa cảm ơn Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đưa Hoa Kỳ trở lại Hiệp định Paris và nói: “Tôi mong muốn nhìn thấy các mục tiêu đầy tham vọng trong NDC của Hoa Kỳ để đẩy nhanh hành động vì khí hậu”.

NDC là các kế hoạch hành động về khí hậu quốc gia theo Thỏa thuận Paris, trong đó mô tả cách mỗi quốc gia lên kế hoạch đóng góp để đạt được các mục tiêu của thỏa thuận.

Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh cam kết mới của chính quyền Hoa Kỳ. Các chỉ số và tác động của biến đổi khí hậu cho thấy rõ rằng chúng ta không có thời gian để mất. 6 năm ấm nhất được ghi nhận đều là kể từ khi Thỏa thuận Paris được ký kết vào năm 2015. Thập kỷ qua là kỷ lục ấm nhất và xu hướng dài hạn này có vẻ sẽ tiếp tục do lượng khí nhà kính trong khí quyển ở mức kỷ lục.

“Nhiệt độ trung bình toàn cầu hiện cao hơn 1,2°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp và do đó, nhiệt độ đã gần đến giới hạn thấp hơn của sự gia tăng nhiệt độ mà Thỏa thuận Paris tìm cách ngăn chặn. Có ít nhất 1/5 khả năng nhiệt độ trung bình toàn cầu tạm thời vượt quá 1,5°C vào năm 2024, ”GS Taalas nói.

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: