Hoạt động của 17 trạm Thủy văn cấp III thuộc Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ

Đăng ngày: 28-02-2019 | Lượt xem: 1636

Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ với vai trò: 1) Điều tra cơ bản khí tượng thuỷ văn; quan trắc môi trường không khí và môi trường nước, tài nguyên nước. 2) Dự báo khí tượng thuỷ văn; phát tin chính thức về diễn biến thời tiết, tình hình bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, lụt và triều cường và các hiện tượng thời tiết thuỷ văn nguy hiểm khác trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Trung Trung Bộ. 3) Xây dựng, ứng dụng phát triển hệ thống thông tin điện tử khí tượng thuỷ văn và các công nghệ tự động hóa khác phục vụ điều tra cơ bản, dự báo khí tượng thuỷ văn và cảnh báo thiên tai. 4) Quản lý, lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng máy khí tượng thủy văn, môi trường, máy thông tin chuyên ngành phục vụ công tác chuyên môn; xây dựng, quản lý dữ liệu và lưu trữ tài liệu khí tượng thuỷ văn; tổ chức cung cấp và khai thác dịch vụ thông tin tư liệu khí tượng thuỷ văn. 5) Thực hiện điều tra, khảo sát khí tượng thuỷ văn, diễn biến địa hình lòng sông, cửa sông và vùng biển ven bờ, chất lượng nước và không khí. 7) Các chức năng, nhiệm vụ chủ yếu: Thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn các phương tiện đo khí tượng thuỷ văn. 8)Tổ chức thực hiện các đề tài nghiên cứu ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực KTTV và môi trường. 9)Thực hiện các hợp đồng tư vấn, dịch vụ về khí tượng thuỷ văn, môi trường không khí và môi trường nước; khảo sát trạm khí tượng thuỷ văn, môi trường, lắp đặt các công trình, trang thiết bị, máy móc chuyên môn về khí tượng thuỷ văn. Liên doanh, liên kết hoặc tự tổ chức cung cấp, khai thác các dịch vụ về khí tượng thủy văn và môi trường theo quy định của pháp luật. 10)Thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế đa phương, song phương về khí tượng thuỷ văn trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Trung Trung Bộ theo sự phân công của Tổng cục KTTV.

 Vừa qua Vụ Kế hoạch -Tài chính Tổng cục KTTV đã trình bày và nêu ý kiến về hoạt động của 17 trạm Thủy văn cấp III thuộc Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ, Vụ Khoa học, Công nghệ và hợp tác quốc tế có ý kiến như sau.

Theo Quyết định số 638/QĐ-BTNMT ngày 06 tháng 05 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thành lập và đưa các trạm khí tượng, thủy văn, đo mưa được xây dựng mới thuộc Dự án “Tăng cường hệ thống dự báo, cảnh báo, cảnh báo lũ lụt ở Việt Nam - giai đoạn I” vào hoạt động chính thức, thì 17 trạm Thủy văn tự động quan trắc 02 yếu tố mực nước và mưa đã hoạt động chính thức kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2013 đến nay. Vì vậy, báo cáo, đánh giá chi tiết về hoạt động của các trạm thủy văn tự động, cũng như so sánh đánh giá chất lượng số liệu của các trạm thủy văn tự động với số liệu của các trạm thủy văn truyền thống (yếu tố mực nước và mưa). Nếu số liệu của các trạm thủy văn tự động đáp ứng yêu cầu, có thể đề xuất ngừng quan trắc thủ công đối với các yếu tố mực nước và mưa của các trạm thủy văn truyền thống.

Với các trạm thủy văn truyền thống đề xuất ngừng quan trắc thủ công yếu tố mực nước và mưa, vẫn cần thiết bổ sung kinh phí để quan trắc các yếu tố khác như: yếu tố phụ, nhiệt độ nước, nhiệt độ không khí, gió, độ mặn,…

Tin: Thành Công - Vụ KHQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: