Học sinh Huế táo bạo "biến" nước biển thành… nước ngọt

Đăng ngày: 16-03-2017 | Lượt xem: 4663
(TN&MT) - Hai em học sinh xứ Huế đã có ý tưởng khá táo bạo, “biến” nguồn nước biển vô tận thành nước ngọt, với mong muốn phục vụ nhu cầu con người...

Thanh (bên phải) và An tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia. Ảnh: NVCC

Đó là sáng tạo của hai em Phan Tấn An và Lê Văn Thanh (cựu học sinh trường THPT Nguyễn Huệ, TP. Huế, hiện đang học năm nhất Đại học Y Huế) với tên gọi: “Hệ thống tinh chế nước biển thành nước ngọt dựa trên mô hình khí khổng lá”.

Theo hai em, ý tưởng bắt nguồn từ việc vào mùa hè, lượng nước ngọt phục vụ sinh hoạt đời sống của những cư dân, chiến sĩ ở ven biển, hải đảo... khan hiếm. Trong khi ở những nơi này lại có lượng nước biển rất dồi dào.

Hiểu được điều đó, từ tháng 1/2015, hai em bắt đầu lên ý tưởng, nghiên cứu và thiết kế hệ thống tinh chế nước, tham khảo ý kiến các chuyên gia cũng như một số giáo viên của trường.

Kế tiếp, tiến hành xây dựng hệ thống và thí nghiệm, rồi thu nhận kết quả, đối chiếu so sánh với các đề tài trước, bổ sung và hoàn thiện hệ thống. Chỉ sau hơn 9 tháng, các em đã chế tạo ra được hệ thống.

Hệ thống tinh chế nước biển thành nước ngọt có hai phần chính gồm bể chứa nước biển và bể tinh chế nước biển thành nước ngọt. Hai bể này được nối với nhau bằng một đường ống dẫn.

Hai em cùng cô giáo hướng dẫn xem lại sản phẩm. Ảnh: NVCC

Khi cho nước biển vào bể chứa, lượng nước ở đây được dẫn sang bể tinh chế bằng một ống dẫn. Lúc này, mực nước hai bể ngang nhau (nguyên tắc bình thông nhau). Nhiệt bên trong bể nóng lên làm nước bốc hơi dưới tác dụng của nhiệt lượng mặt trời chiếu xuống, sau đó gặp tấm kính thì hơi nước ngưng tụ tạo thành nước rồi theo đường dẫn đi ra ngoài. Cuối cùng thu được nước tinh khiết.

An và Thanh chia sẻ gặp không ít khó khăn khi nghiên cứu: “Để khảo sát, nghiên cứu và xây dựng mô hình, chúng mình phải thực địa tại những vùng biển khác nhau nhằm thu được kết quả tốt nhất. Thời gian nghiên cứu cũng là một vấn đề vì chúng mình lúc đó còn là học sinh, lại cuối cấp”.

Hệ thống đơn giản, dễ lắp đặt ở mọi nơi trong nhà hay trên tàu biển. Vật dụng thân thiện, có thể tái sử dụng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hai em cho biết thêm, tính mới của hệ thống là tốc độ thoát hơi nước diễn ra nhanh hơn, trong một đơn vị thời gian thu được 1 lượng nước nhiều, phục vụ đời sống hộ dân vùng ven biển vào mùa khô; mô hình đơn giản, dễ thực hiện, có thể áp dụng cho tất cả các hộ dân vùng biển hải đảo và ngư dân trên biển.

Mô hình hệ thống tinh chế nước biển thành nước ngọt

Thạc sỹ Hoàng Thị Tuyết Ngọc, là giáo viên hướng dẫn của hai em cho biết: “Hai em là học sinh giỏi, nhiệt tình, ham học hỏi. Tôi thấy hệ thống của hai em có tốc độ bay hơi cao gấp rất nhiều lần so với các hệ thống đã có trước đây. Hệ thống có khả năng ứng dụng cao, cung cấp cho người dân đủ lượng nước sinh hoạt”.

Các chuyên gia và nhà khoa học ở các cuộc thi tỉnh cũng như quốc gia đã đánh giá cao ý tưởng, quá trình thực hiện và kết quả thu nhận được; cho rằng đề tài hai em gắn liền với thực tế, đáp ứng được nhu cầu cấp bách hiện nay của con người.

“Đề tài không dễ làm nên mình đã học hỏi được rất nhiều điều ở các thầy cô, chuyên gia hướng dẫn. Mình thấy cần cố gắng hơn nữa để góp phần gì đó vào cuộc sống này...”- An tâm sự.

Với ý tưởng sáng tạo, ý nghĩa; sản phẩm đã đạt giải Nhì cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ 9 năm 2016; giải Nhì chung cuộc cuộc thi Intel Isef tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016; giải Ba cuộc thi Khoa học Kỹ thuậtcấp Quốc gia năm 2016.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: