Hội đồng điều hành phê duyệt kế hoạch hành động thủy văn

Đăng ngày: 17-06-2021 | Lượt xem: 488
Tầm nhìn và Chiến lược về Thủy văn của WMO và Kế hoạch Hành động liên quan đã được Hội đồng Điều hành thông qua, phản ánh nhu cầu cải thiện việc giám sát và quản lý nước trước những thách thức ngày càng tăng về căng thẳng nước, các hiểm họa liên quan đến nước và chất lượng nước.

Nguồn nước đang bị căng thẳng và nhu cầu ngày càng tăng đang gây thêm áp lực, trong khi biến đổi khí hậu đang làm gia tăng sự biến đổi trong chu trình nước, gây ra nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn, làm giảm khả năng dự báo về nguồn nước và ảnh hưởng đến chất lượng nước. Đổi lại, dòng thác hậu quả này đe dọa sự phát triển bền vững, đa dạng sinh học và việc thụ hưởng quyền của con người về nước và vệ sinh trên toàn thế giới.

Trên khắp thế giới, hàng tỷ người cũng cảm nhận được tác động của biến đổi khí hậu thông qua nước. Tần suất các thảm họa liên quan đến nước đang gia tăng do cường độ của các hiện tượng tự nhiên như bão, lượng mưa lớn và các đợt khô hạn ngày càng gia tăng.

Lũ lụt, hạn hán, sạt lở đất, các vụ tràn hồ băng và nước dâng do bão đang tác động đến đời sống và cơ sở hạ tầng ở các vùng ven biển và các đỉnh núi, ở đồng bằng và sa mạc khô cằn, dọc theo bờ sông và vùng ngập lũ. Những người nghèo nhất và kém phát triển nhất là những người dễ bị tổn thương nhất.

Kế hoạch Hành động trình bày chi tiết các hoạt động cần thiết để thực hiện tám tham vọng dài hạn sẽ hướng dẫn việc phát triển các sáng kiến WMO liên quan đến nước đến năm 2030:

  • Không ai ngạc nhiên trước một trận lụt;
  • Mọi người đều chuẩn bị cho hạn hán;
  • Dữ liệu khí hậu và khí tượng thủy văn hỗ trợ chương trình nghị sự về an ninh lương thực;
  • Dữ liệu chất lượng cao hỗ trợ khoa học;
  • Khoa học cung cấp cơ sở vững chắc cho hoạt động thủy văn;
  • Chúng ta có kiến thức toàn diện về các nguồn nước trên thế giới của chúng ta;
  • Phát triển bền vững được hỗ trợ bởi thông tin về chu trình thủy văn đầy đủ;
  • Chất lượng nước được nhận biết.

Kế hoạch Hành động là kết quả của quá trình tham vấn rộng rãi cộng đồng thủy văn bao gồm hai vòng trực tuyến, thu hút hơn 340 ý kiến từ các chuyên gia trên toàn thế giới.

Một nghị quyết thứ hai của EC mở đường cho Đại hội Khí tượng Thế giới bất thường vào tháng 11 năm 2021 để ban hành Tuyên bố về Nước về sự cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ hướng tới Mục tiêu Phát triển Bền vững 6 về nước và vệ sinh, và hỗ trợ các Thành viên trong việc thiết kế và thực hiện các hệ thống có khả năng chống chịu giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong mối quan hệ giữa nước, thực phẩm và năng lượng.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/executive-council-approves-hydrology-action-plan

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: