Hội đồng điều hành WMO họp

Đăng ngày: 27-02-2023 | Lượt xem: 1502
Hội đồng điều hành của Tổ chức Khí tượng Thế giới họp từ ngày 27 tháng 2 đến ngày 3 tháng 3 để thúc đẩy tầm nhìn giúp xã hội trở nên kiên cường hơn trước các sự kiện thời tiết, khí hậu và nước cực đoan, đồng thời cung cấp khoa học và dịch vụ để hỗ trợ phát triển bền vững.

Tiến trình hướng tới một trong những ưu tiên chiến lược hàng đầu của WMO - để đạt được sự đồng thuận bằng các hệ thống cảnh báo sớm cho mọi người trên Trái đất vào năm 2027 - nằm trong chương trình nghị sự. Một sáng kiến mới khác – cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính quốc tế – cũng sẽ được thảo luận.

"Nhu cầu về chuyên môn của chúng tôi đang tăng lên," Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas phát biểu tại phiên khai mạc của Hội đồng điều hành. Ông trích dẫn cuộc khảo sát hàng năm của Diễn đàn Kinh tế Thế giới rằng, trong khung thời gian mười năm, thất bại trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu, thất bại trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu và thiên tai được coi là rủi ro cao nhất đối với nền kinh tế toàn cầu.

Phiên họp kéo dài năm ngày bắt đầu bằng một phút mặc niệm cho các nạn nhân của trận động đất ở Türkiye và Syria. Dịch vụ khí tượng Thổ Nhĩ Kỳ đang cung cấp hỗ trợ khí tượng và dự báo cho hoạt động cứu hộ và cứu trợ. Hội đồng điều hành WMO họp

một lần nữa nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của xã hội trước các hiểm họa tự nhiên.

Cảnh báo sớm cho tất cả

Phiên họp của Hội đồng điều hành diễn ra trong bối cảnh các sự kiện có tác động lớn, bao gồm lũ lụt liên quan đến lốc xoáy ở đông nam châu Phi, bão mùa đông ở Bắc Mỹ và hạn hán kéo dài ở vùng Sừng châu Phi và phần lớn Nam Mỹ đã nhấn mạnh tính cấp thiết của Cảnh báo sớm của Liên hợp quốc đối với tất cả mọi người sáng kiến do WMO và các đối tác khác dẫn đầu.

Dự báo chính xác, cảnh báo sớm và hành động sớm là chìa khóa để hạn chế thương vong ở Madagascar và Mozambique do Bão nhiệt đới Freddy. “Hệ thống cảnh báo sớm là một biện pháp thích ứng khí hậu đã được chứng minh, hiệu quả và khả thi, giúp cứu sống và mang lại lợi tức đầu tư gấp 10 lần. Tuy nhiên, một nửa số thành viên của chúng tôi cần cải thiện hệ thống cảnh báo sớm nhiều nguy cơ của họ”. Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết.

Mức độ phù hợp đặc biệt thấp ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển, các quốc gia kém phát triển nhất và châu Phi, nơi có những lỗ hổng lớn trong hệ thống quan sát cơ bản.

Sáng kiến Cảnh báo sớm cho mọi người của Liên hợp quốc, được đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị biến đổi khí hậu năm 2022 của Liên hợp quốc, kêu gọi các khoản đầu tư mục tiêu mới ban đầu trị giá 3,1 tỷ USD. Dịch vụ Khí tượng và Thủy văn Quốc gia là chìa khóa để thực hiện kỹ thuật của nó. “Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất mạnh mẽ cho sáng kiến này từ các nước phát triển cũng như đang phát triển. Đây là một cơ hội lớn và cũng là thách thức lớn đối với cộng đồng của chúng ta,” Giáo sư Taalas nói.

Cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính

Hội đồng điều hành sẽ thảo luận về việc tăng cường các quan sát và dự đoán hệ thống Trái đất để thông báo các quyết định trong điều kiện khí hậu thay đổi nhanh chóng. Điều này bao gồm sự phát triển hơn nữa của Cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính toàn cầu được duy trì và phối hợp. Mục đích là thiết lập một cách tiếp cận phối hợp quốc tế để thiết kế mạng, vận hành và sử dụng các quan sát. Nó sẽ mở rộng và củng cố các hoạt động lâu dài của WMO trong giám sát khí nhà kính dưới sự bảo trợ của Cơ quan Theo dõi Khí quyển Toàn cầu và Hệ thống Thông tin Khí nhà kính Toàn cầu Tích hợp. Điều này sẽ lấp đầy khoảng trống lớn vì hiện tại không có sự trao đổi quốc tế toàn diện, kịp thời về các quan sát khí nhà kính trên bề mặt và trên không gian.

EC năm ngoái đã bật đèn xanh cho việc phát triển khái niệm và phiên họp này sẽ thảo luận về cách thúc đẩy điều này hơn nữa trước khi được Đại hội Khí tượng Thế giới ra quyết định phê duyệt hoàn toàn vào tháng 5 năm 2023. Hội đồng Điều hành cũng sẽ thảo luận về việc tăng cường các hoạt động thủy văn của WMO, đặc biệt là trong bối cảnh Hội nghị về Nước của Liên Hợp Quốc sắp tới, tại đó WMO sẽ đóng vai trò chính. Nó cũng sẽ xem xét một loạt các đề xuất nhằm tăng cường cung cấp và sử dụng dịch vụ, đặc biệt là ở cấp khu vực, cũng như nghiên cứu.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-executive-council-meets-2

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: