Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo về khí hậu thúc đẩy các mục tiêu phát thải

Đăng ngày: 23-04-2021 | Lượt xem: 498
Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã công bố mục tiêu mới là giảm 50-52% ô nhiễm khí nhà kính của Hoa Kỳ từ mức năm 2005 vào năm 2030, khi các nhà lãnh đạo thế giới cam kết hành động đầy tham vọng hơn để giải quyết việc đẩy nhanh biến đổi khí hậu.

Thông báo được đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo về khí hậu do Tổng thống Biden triệu tập vào Ngày Trái đất, người đã ngay lập tức tham gia lại Thỏa thuận Paris khi nhậm chức vào tháng Giêng và đặt ra một lộ trình để Hoa Kỳ đạt được mức phát thải ròng không muộn hơn năm 2050. Ông cũng khởi động một quy trình của toàn chính phủ, được tổ chức thông qua Lực lượng Đặc biệt Khí hậu Quốc gia của ông, để thiết lập mục tiêu phát thải mới vào năm 2030 - được gọi là “đóng góp quốc gia tự xác định” hoặc “NDC”, một bản đệ trình chính thức cho Công ước Khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC).

“Các dấu hiệu không thể nhầm lẫn. Tính khoa học là không thể phủ nhận. Nhưng chi phí của việc không hành động vẫn tiếp tục tăng lên”, Tổng thống Biden nói. “Hoa Kỳ không chờ đợi. Chúng tôi đang quyết tâm thực hiện hành động… chính phủ liên bang của chúng tôi, các thành phố và tiểu bang của chúng tôi trên khắp đất nước của chúng tôi; doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp lớn, tập đoàn lớn; Người lao động Mỹ trong mọi lĩnh vực”.

“Nhưng sự thật là, Mỹ đại diện cho ít hơn 15% lượng khí thải của thế giới. Không quốc gia nào có thể tự mình giải quyết cuộc khủng hoảng này, như tôi biết các bạn đều hiểu rõ. Tất cả chúng tôi, tất cả chúng ta - và đặc biệt là những người đại diện cho các nền kinh tế lớn nhất thế giới - chúng ta phải tiến lên", Tổng thống Biden nói.

Hoa Kỳ đã trình bày kế hoạch tăng gấp đôi tài chính công hàng năm vào năm 2024 về khí hậu cho các nước đang phát triển so với mức trung bình trong nửa sau của nhiệm kỳ Chính quyền Obama-Biden.

Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến ảo ngày 22-23/4, các nhà lãnh đạo chính phủ từ 40 quốc gia đại diện cho 80% lượng khí thải toàn cầu đã lên tiếng cam kết thực hiện các biện pháp chính sách đầy tham vọng hơn và nhấn mạnh sự cần thiết của cả giảm thiểu và thích ứng.

Báo cáo Trạng thái khí hậu toàn cầu năm 2020 của WMO, công bố ngày 19 tháng 4, đã đưa ra chi tiết về các chỉ số khí hậu đáng lo ngại bao gồm nồng độ khí nhà kính kỷ lục, nhiệt độ đất liền và đại dương tăng, mực nước biển dâng, băng tan, sông băng rút đi và thời tiết khắc nghiệt. Báo cáo cũng nêu rõ các tác động đối với phát triển kinh tế - xã hội, di cư và di dời, an ninh lương thực và các hệ sinh thái đất và biển.

Tổng thư ký Liên hợp quốc, António Guterres cho biết “Mẹ Thiên nhiên không chờ đợi, Ông nói. “Chúng ta cần một hành tinh xanh - nhưng thế giới đang trong tình trạng báo động đỏ”.

Người đứng đầu LHQ hoan nghênh các cam kết được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh nhưng cho rằng cần phải có nhiều hơn nữa.

"Sự lãnh đạo của tất cả các nước phát thải lớn sẽ rất quan trọng để đảm bảo thành công tại Glasgow. Điều cấp bách hiện nay là tất cả các quốc gia - đặc biệt là các nước phát thải lớn khác - phải trình bày tốt kế hoạch khí hậu năm 2030 của mình trước COP 26", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết.

Ngoài các Đóng góp Quốc gia tự quyết định (NDC) đầy tham vọng hơn, điều quan trọng là cải thiện khả năng tiếp cận với nguồn tài chính và hỗ trợ công nghệ lớn hơn cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước Hội nghị quan trọng về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP 26 diễn ra vào tháng 11.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/leaders-summit-climate-spurs-emissions-targets

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: