Hội nghị thượng đỉnh về thích ứng với khí hậu: Đầu tư vào các cảnh báo sớm và hành động sớm

Đăng ngày: 26-01-2021 | Lượt xem: 481
Khi biến đổi khí hậu dẫn đến sự gia tăng tần suất và cường độ của thời tiết khắc nghiệt, nhu cầu về các cảnh báo sớm hiệu quả và hành động sớm là trọng tâm tại Hội nghị thượng đỉnh về thích ứng với biến đổi khí hậu diễn ra vào ngày 25-26 tháng 1.

Hội nghị trực tuyến do Hà Lan tổ chức, đã triệu tập các nhà lãnh đạo toàn cầu và các bên liên quan địa phương. Nó đã đưa ra một Chương trình hành động thích ứng toàn diện và nghe về những cam kết tài chính mới cho các sáng kiến ​​nhằm làm cho thế giới có khả năng chống chịu tốt hơn trước những tác động của biến đổi khí hậu.

"Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, đã có hơn 11.000 thảm họa do thời tiết, khí hậu và các hiểm họa liên quan đến nước trong 50 năm qua, với chi phí khoảng 3,6 nghìn tỷ USD", Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói buổi khai mạc.

“Thời tiết khắc nghiệt và các hiểm họa liên quan đến khí hậu cũng đã giết chết hơn 410.000 người trong thập kỷ qua, phần lớn ở các nước có thu nhập trung bình và thấp. Đó là lý do tại sao tôi đã kêu gọi một bước đột phá về khả năng thích ứng và khả năng phục hồi”ông nói.

Mặc dù số người chết trên toàn cầu đã giảm, nhưng người nghèo vẫn bị phơi nhiễm một cách không cân đối.

Guterres phát biểu thêm khi khai mạc rằng “cứ ba người thì có một người vẫn chưa được bao phủ đầy đủ bởi các hệ thống cảnh báo sớm và các phương pháp tiếp cận sớm được thông báo về rủi ro không ở quy mô cần thiết, nên cần phải làm việc cùng nhau để đảm bảo bao phủ toàn cầu sớm nhất hệ thống cảnh báo để giúp giảm thiểu những tổn thất này. ”

Quản lý rủi ro thiên tai

Sự kiện đặc biệt về Quản lý rủi ro thiên tai - một trong những chủ đề hành động của Hội nghị thượng đỉnh về thích ứng với khí hậu - đã đề cập đến sự cấp thiết của việc đầu tư nhiều hơn vào các hệ thống cảnh báo sớm. Nó cũng tập trung vào nhu cầu chuyển các cảnh báo sớm thành hành động sớm được thông báo về rủi ro trước khi có các mối nguy hiểm ập đến.

Sự kiện, Đón đầu đường cong khí hậu: Đầu tư vào cảnh báo sớm và hành động sớm, được đồng tổ chức bởi Đối tác Hành động Sớm Thông báo Rủi ro (REAP), Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thông qua Hệ thống Cảnh báo Sớm và Rủi ro Khí hậu (CREWS) và Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ (IFRC). Nó có sự tham gia của các nhà lãnh đạo và những người ra quyết định, bao gồm từ các quốc gia đang ở tuyến đầu chống biến đổi khí hậu.

Sự kiện đã nghe về các cam kết tài chính mới từ Pháp, Phần Lan và Ủy ban Châu Âu với CREWS để xây dựng năng lực hệ thống cảnh báo sớm. Bộ trưởng Khí hậu, Môi trường và Phát triển Bền vững Luxembourg Carole Dieschbourg đã trình bày chiến lược tài chính về khí hậu của Luxembourg sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, với sự hỗ trợ cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, chẳng hạn như các đảo nhỏ đang phát triển.

Khoảng cách năng lực

Hệ thống cảnh báo sớm là một cách hiệu quả cao để thích ứng với biến đổi khí hậu và xây dựng khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt. Người ta ước tính rằng các khoản đầu tư vào các dịch vụ này có thể cứu sống con người và tài sản có giá trị ít nhất gấp mười lần chi phí của chúng.

Chỉ 40% Thành viên WMO báo cáo có hệ thống cảnh báo sớm. Hơn nữa, báo cáo Tình trạng Dịch vụ Khí hậu năm 2020 của WMO cho thấy toàn cầu không có khả năng chuyển các cảnh báo sớm thành hành động sớm.

Có những cấp độ nhận thức mới và cam kết chính trị ở cấp cao nhất để giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu. Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết: Hệ thống cảnh báo sớm và hành động sớm được thông báo về rủi ro là một trong những cách hiệu quả nhất để thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu số thương vong và giảm thiệt hại kinh tế do các sự kiện cực đoan gây ra.

Ông nói: “Chúng tôi cần nhiều dự báo dựa trên tác động hơn để giúp thu hẹp khoảng cách giữa cảnh báo sớm và hành động sớm, bằng cách cảnh báo không chỉ tình hình thời tiết mà cả thời tiết sẽ làm gì. “Nhưng để cung cấp dịch vụ cảnh báo sớm tốt, bạn cần quan trắc tốt. Khoảng trống trong dữ liệu ở châu Phi và một số nơi khác trên thế giới có tác động tiêu cực, đặc biệt là ở các khu vực thưa thớt dữ liệu, cũng như trên toàn cầu,”GS Taalas nói, giải thích cơ sở lý luận đằng sau Đề xuất Quỹ hỗ trợ quan trắc có hệ thống (SOFF).”

Juergen Vogele, Phó Chủ tịch Phát triển Bền vững tại Ngân hàng Thế giới, nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường đầu tư cho thích ứng và lên tiếng ủng hộ SOFF.

Đi đến chặng đường cuối cùng

Theo Ủy ban Toàn cầu về Thích ứng, cảnh báo trước 24 giờ về một cơn bão hoặc sóng nhiệt sắp tới có thể cắt giảm 30% thiệt hại sau đó. Việc chi 800 triệu đô la Mỹ cho các hệ thống như vậy ở các nước đang phát triển sẽ có khả năng tránh được khoản lỗ do thiệt hại từ 3–16 tỷ đô la Mỹ mỗi năm.

Báo cáo Thảm họa Thế giới năm 2020 của IFRC cho thấy trong khi số người bị ảnh hưởng bởi các thảm họa liên quan đến khí hậu tăng lên, số người chết vì những thảm họa này lại giảm.

Jagan Chapagain, Tổng thư ký IFRC cho biết: “Đây là một dấu hiệu tốt về sự tiến bộ của chúng ta và là dấu hiệu cho thấy các nỗ lực giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng với khí hậu đang phát huy tác dụng.

 “Tuy nhiên, tiến độ không diễn ra đủ nhanh, đặc biệt là ở những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Hầu hết những người đã thiệt mạng hoặc bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các thảm họa liên quan đến khí hậu sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Khi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt gia tăng, chúng ta phải ưu tiên hỗ trợ những người dễ bị phơi nhiễm nhất và dễ bị tổn thương nhất trước các hiểm họa và khí hậu cực đoan, ngay cả khi họ là những người khó tiếp cận nhất”, ông nói. Ông Chapagain đã nhân dịp này ra mắt Khung hành động của Đối tác hành động sớm được thông báo về rủi ro, trong đó đặt ra mục tiêu của các đối tác nhằm thực hiện hành động sớm có thông báo rủi ro trên quy mô lớn, giúp 1 tỷ người an toàn hơn khỏi thảm họa trong những năm tới.

Sự kiện đã nghe về các sáng kiến ​​hiệu quả nhằm cải thiện khả năng chống chịu với khí hậu của các nhóm dân cư dễ bị tổn thương. Một ví dụ như vậy là dự án DARAJA, có nghĩa là 'cây cầu' trong tiếng Swahili. Tại các khu định cư không chính thức ở Dar es Salaam, Tanzania và Nairobi, Kenya. DARAJA đã xây dựng thành công cầu nối giữa cộng đồng và các nhà cung cấp thông tin thời tiết và khí hậu. Nó được tài trợ và phát triển theo Chương trình Dịch vụ Thông tin Thời tiết và Khí hậu cho Châu Phi (WISER) của Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển của Vương quốc Anh.

Tại Caribe, 8 quốc gia hiện đang nhận được tài trợ của CREWS và tăng cường phối hợp chống lại một mối đe dọa chung - bão, Arlene Laing từ Tổ chức Khí tượng Caribe cho biết.

Cam kết CREWS

Sáng kiến ​​CREWS đã được đưa ra tại hội nghị về Biến đổi khí hậu ở Paris vào năm 2015, với mục tiêu huy động 100 triệu đô la Mỹ để xây dựng khả năng phục hồi, đặc biệt là ở các nước kém phát triển và đảo nhỏ đang phát triển,

Ước tính có thêm 10 triệu người đang được bảo vệ nhờ các hệ thống cảnh báo sớm này, thông qua 13 dự án bao phủ hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Ủy viên Châu Âu về Quản lý Khủng hoảng, Janez Lenarčič đã công bố khoản đóng góp 10 triệu Euro đầu tiên cho CREWS,

Bộ trưởng Hợp tác Phát triển và Ngoại thương Phần Lan, Ville Skinnari, thông báo rằng Phần Lan đã tham gia CREWS và cam kết đóng góp 5 triệu Euro cho Quỹ Tín thác như một phần trong cam kết mở rộng quy mô của đất nước về thích ứng với biến đổi khí hậu. Bộ trưởng đề cập rằng cam kết này hướng tới các mục tiêu của Đối tác Hành động sớm được thông báo về rủi ro (REAP).

Stéphane Crouzat, Đại sứ khí hậu của Pháp đã công bố khoản đóng góp 4 triệu Euro mới cho CREWS, nâng tổng số đóng góp của họ, kể từ năm 2016, lên 26 triệu Euro.

Đặc phái viên về Khí hậu của LHQ Selwin Hart cho biết ông đã được khuyến khích bởi những cam kết đầy tham vọng nhằm mở rộng quy mô hành động về cảnh báo sớm và hành động sớm thông qua CREWS và REAP, nhằm mục đích giúp 1 tỷ người an toàn hơn khỏi thảm họa vào năm 2025.

Ông Hart nói: “Mối quan hệ hợp tác mà chúng ta đã thấy ngày nay giữa CREWS và REAP là chính xác những gì cần thiết để giúp kết nối cảnh báo sớm với hành động sớm, để bảo vệ cuộc sống và sinh kế khỏi cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Các Mục tiêu Phát triển Bền vững và Khung Sendai về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai cam kết các chính phủ giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do thảm họa toàn cầu và tăng cường khả năng tiếp cận và tính sẵn có của các hệ thống cảnh báo sớm vào năm 2030 và đo lường tiến độ của họ đối với mục tiêu đó.

Geneva, ngày 26 tháng 1 năm 2021

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: