Hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực khí tượng thủy văn”

Đăng ngày: 22-09-2021 | Lượt xem: 5347
Để trao đổi, thảo luận về cơ sở khoa học và đánh giá khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, sáng ngày 22/9, Tổng cục Khí tượng Thủy văn tổ chức Hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực khí tượng thủy văn”. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn Hoàng Đức Cường chủ trì Hội thảo

Tham dự Hội thảo về phía Tổng cục KTTTV có đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục, các Đài KTTV khu vực và các Đài KTTV tỉnh ở các điểm cầu trực tuyến. Về phía các đơn vị ngoài Tổng cục có đại điện của Công ty Viettel, Vụ Khoa học công nghệ Bộ TNMT, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường và Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu.

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Đức Cường nhấn mạnh: Hiện nay việc sử dụng các số liệu quá khứ và ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI tạo ra các sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong tất cả và lĩnh vực KTTV thì xu thế ứng dụng AI đã có những kết quả khả quan. Tổng cục KTTV những năm qua đã có định hướng và quan tâm đặc biệt đến xu thế này với các đề tài nghiên cứu khoa học về trí tuệ nhân tạo để đưa ra các cảnh báo, dự báo về KTTV, phương pháp trí tuệ nhân tạo được sử dụng hiệu quả ở nhiều nơi căn cứ các hình thế trong quá khứ, phân nhóm các hình thế thời tiết từng bước đưa ra các bản tin, dự báo thời tiết từ ngắn hạn đến dài với độ tính chính xác mang tính định hướng. Ngoài công tác tăng cường công nghệ dự báo, đồng hóa số liệu, thông tin truyền thông thì việc ứng dụng AI để nâng cao chất lượng dự báo là tất yếu. Hội thảo là nơi các chuyên gia, các nhà khoa học và nhà quản lý trao đổi, thảo luận về cơ sở khoa học và đánh giá khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực khí tượng thủy văn.

Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị đã bày các báo cáo tham luận: Báo cáo 1 của Vụ Quản lý Dự báo KTTVvề  Một số khả năng ứng dụng các công nghệ CMCN 4.0 trong lĩnh vực KTTV; Báo cáo 2 của Đài KTTV khu vực Nam Bộ về Thử nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quan trắc mực nước trên máy tự ghi mực nước Stevens và Thủy trí đo mực nước tại Đài KTTV khu vực Nam Bộ; Báo cáo 3 của Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV về Đề xuất một số định hướng nghiên cứu ứng dụng AI vào lĩnh vực KTTV trong thời gian tới và báo cáo của Trung tâm Dự báo KTTV về Một số đề xuất nghiên cứu ứng dụng AI trong dự báo, cảnh báo KTTV.

Cũng tại Hội thảo, các đơn vị tham dự đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ làm rõ những cơ sở khoa học và các kết quả nghiên cứu ứng dụng AI hỗ trợ dự báo và cảnh báo đang thử nghiệm, những hạn chế và những giải pháp khắc phục trong thời gian tới, đặc biệt là hướng đến các bài toán chạy dự báo nghiệp vụ.

Một số kết quả ứng dụng ban đầu tại Đài KTTV khu vực Nam Bộ

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: