Họp Hội đồng điều hành WMO

Đăng ngày: 14-06-2021 | Lượt xem: 538
Hội đồng điều hành của Tổ chức Khí tượng Thế giới họp trong phiên họp trực tuyến ảo từ ngày 14 đến ngày 25 tháng 6, với trọng tâm là tăng cường và mở rộng các dịch vụ liên quan đến thời tiết, khí hậu, nước và môi trường để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Nó cũng sẽ thảo luận về một bản cập nhật lớn đối với chính sách dữ liệu của WMO, thu hẹp khoảng cách trong hệ thống quan sát toàn cầu và kế hoạch hành động cho thủy văn.

Kết quả của Hội đồng điều hành sẽ giúp làm rõ nét hơn sự đóng góp của WMO vào chương trình nghị sự toàn cầu về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, phát triển bền vững và biến đổi khí hậu. Hội đồng điều hành sẽ đánh giá tiến độ cải cách cấu trúc của WMO để làm cho cấu trúc của WMO trở nên hợp lý hơn và phù hợp với mục đích để đối mặt với những thách thức và cơ hội của thế kỷ 21. Nó cũng sẽ thảo luận về một đánh giá toàn diện về khái niệm khu vực WMO và các phương pháp tiếp cận

Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết: “Trên toàn cầu, nhu cầu về chuyên môn WMO đã tăng lên trong vài năm qua. Ông trích dẫn việc theo dõi của WMO về nồng độ khí nhà kính gia tăng, các chỉ số và tác động của biến đổi khí hậu gây ra, bao gồm cả thời tiết khắc nghiệt hơn và các hiểm họa liên quan đến nước.

“Chỉ một nửa trong số 193 Thành viên WMO có các dịch vụ cảnh báo sớm đa nguy cơ hiện đại để đáp ứng thách thức của thời tiết khắc nghiệt hơn. Những khoảng trống nghiêm trọng trong dữ liệu và quan sát thời tiết, đặc biệt là ở châu Phi và các quốc đảo, có tác động tiêu cực lớn đến độ chính xác nếu các cảnh báo sớm ở các khu vực đó và trên toàn cầu. Chúng ta cần đầu tư vào các mạng lưới cơ bản”, GS Taalas nói.

Để đáp ứng sự tăng trưởng về nhu cầu dịch vụ và dự báo, điều tối quan trọng là phải cải thiện việc trao đổi dữ liệu về thời tiết, khí hậu, nước và đại dương và thu hút đầu tư bền vững của giới quan sát toàn cầu, GS Taalas nói. Hợp tác với khu vực tư nhân sẽ là chìa khóa trong việc này thông qua chiến lược Tương tác giữa Nhà nước và Tư nhân đang diễn ra.

Ông nói, tài trợ cho thích ứng với biến đổi khí hậu cũng sẽ rất quan trọng và WMO sẽ tiếp tục các sáng kiến ​​để tăng cường khả năng phục hồi. WMO cũng sẽ thành lập một trung tâm mới ưu tú về giảm thiểu rủi ro thiên tai để tăng cường hỗ trợ cho hệ thống nhân đạo của Liên Hợp Quốc, và thành lập một liên minh Nước và Khí hậu mới để đảm bảo một cách tiếp cận tổng hợp đối với các thách thức liên quan đến nước của biến đổi khí hậu, GS Taalas cho biết.

Biến đổi khí hậu

Trước thềm phiên họp của EC, Giáo sư Taalas đã hội đàm với Alok Sharma, Chủ tịch các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, COP26, sẽ diễn ra tại Glasgow, Vương quốc Anh, vào tháng 11. Ông nhấn mạnh rằng WMO sẽ đóng vai trò tích cực trong việc đưa ra lời khuyên về thích ứng và giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

Biến đổi khí hậu nằm trong chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo G-7 người do Vương quốc Anh chủ trì ngày 11-13 / 6. "Các cuộc khủng hoảng chưa từng có và phụ thuộc lẫn nhau về biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học là mối đe dọa hiện hữu đối với con người, sự thịnh vượng, an ninh và thiên nhiên", thông cáo kết luận do G-7 ban hành.

“Chúng tôi cam kết đẩy nhanh các nỗ lực cắt giảm phát thải khí nhà kính và duy trì ngưỡng nóng lên toàn cầu 1,5 ° C trong tầm tay, tăng cường khả năng thích ứng và khả năng phục hồi để bảo vệ con người khỏi tác động của biến đổi khí hậu, ngăn chặn và đảo ngược sự mất mát đa dạng sinh học, huy động tài chính và thúc đẩy đổi mới để tiếp cận những mục tiêu này”.

Có khoảng 40% khả năng nhiệt độ toàn cầu trung bình hàng năm tạm thời đạt 1,5 ° C trên mức tiền công nghiệp trong ít nhất một trong năm năm tới - và tỷ lệ chênh lệch này đang tăng lên theo thời gian, theo một bản cập nhật khí hậu gần đây do WMO và được xuất bản bởi Trung tâm khí tượng của Vương quốc Anh, trung tâm dẫn đầu của WMO về những dự đoán như vậy.

Các chỉ số về biến đổi khí hậu vẫn còn gay gắt. Nồng độ CO2 trung bình hàng tháng tại đài quan sát Mauna Loa, trạm quan trắc khí quyển tiêu chuẩn của thế giới, đạt kỷ lục mới 419,13 phần triệu vào tháng 5, tăng từ 417,31 ppm vào tháng 5 năm 2020. Đây là số liệu do Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ và Viện Hải dương học Scripps công bố.

Chính sách dữ liệu hợp nhất

Biến đổi khí hậu, tần suất gia tăng và tác động của thời tiết khắc nghiệt đã góp phần làm tăng nhu cầu về dữ liệu dự báo và giám sát thời tiết, khí hậu và nước để hỗ trợ các dịch vụ thiết yếu cần thiết cho mọi thành phần của xã hội.

Việc trao đổi dữ liệu quan sát miễn phí và không hạn chế từ mọi nơi trên thế giới và các sản phẩm dữ liệu khác giữa tất cả các Thành viên WMO phải được cập nhật và tăng cường để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này từ các lĩnh vực ứng dụng ngoài các hoạt động thời tiết, khí hậu và nước truyền thống. Do đó, chính sách dữ liệu của WMO phải phát triển để phù hợp với các khu vực như thành phần khí quyển, đại dương, tầng đông lạnh và thời tiết không gian.

EC sẽ xem xét một bản cập nhật chính sách dữ liệu được đề xuất, điều này sẽ giúp cộng đồng WMO tăng cường và duy trì tốt hơn việc giám sát và dự đoán tất cả các thành phần của hệ thống Trái đất, kết quả là mang lại lợi ích kinh tế xã hội to lớn. Nó sẽ dẫn đến việc trao đổi bổ sung tất cả các loại dữ liệu môi trường, do đó sẽ cho phép tất cả các Thành viên WMO cung cấp các dịch vụ liên quan đến thời tiết và khí hậu tốt hơn, chính xác hơn và kịp thời hơn cho các khu vực đại diện của họ.

Quan sát

Hệ thống quan sát cơ bản toàn cầu tìm cách cải thiện tính sẵn có của dữ liệu dựa trên bề mặt thiết yếu nhất, sẽ có tác động tích cực trực tiếp đến chất lượng dự báo thời tiết, do đó giúp cải thiện sự an toàn và phúc lợi của công dân trên toàn thế giới.

Cơ sở tài trợ cho các quan sát có hệ thống (SOFF) được đề xuất nhằm mục đích hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương nhất để lấp đầy khoảng trống dữ liệu quan sát và duy trì các hệ thống quan sát trong dài hạn. Việc lấp đầy khoảng trống dữ liệu quan sát ở các Quốc gia đang phát triển ở Quần đảo nhỏ (SIDS) và Các quốc gia kém phát triển nhất (LDCs) trong khoảng thời gian 5 năm ban đầu ước tính cần 400 triệu USD. Dự định công bố SOFF tại COP26 vào tháng 11 năm 2021 với cam kết ban đầu là 200 triệu USD và 200 triệu USD khác sẽ được huy động sau đó.

Liên minh Nước và Khí hậu

EC sẽ xem xét một đề xuất Chiến lược và Tầm nhìn về Thủy văn như một phần không thể thiếu trong phương pháp tiếp cận hệ thống Trái đất của WMO và một Kế hoạch Hành động với tám tham vọng dài hạn. EC sẽ thảo luận về một Liên minh Nước và Khí hậu mới do WMO đứng đầu để giải quyết các thách thức về nước. Mười cơ quan của Liên hợp quốc quan tâm đến việc tham gia liên minh, được ủng hộ bởi Nhóm các nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu.

Ngày nay, hơn 2 tỷ người đang sống ở các vùng bị căng thẳng về nước và các tác động của biến đổi khí hậu sẽ làm tăng thêm tính dễ bị tổn thương của chúng ta đối với các thảm họa liên quan đến nước và mức độ cung cấp nước trong tương lai cho nhu cầu xã hội và một hành tinh khỏe mạnh trong tương lai.

Các nội dung khác của chương trình bao gồm:

  • Các dịch vụ giảm thiểu rủi ro thiên tai, bao gồm phương pháp luận mới để lập danh mục các sự kiện nguy hiểm, cảnh báo sớm đa nguy cơ, các dịch vụ y tế tích hợp.
  • Triển khai Hệ thống quan sát toàn cầu tích hợp của WMO và các thành phần liên quan của nó, bao gồm cả chương trình theo dõi nước đóng băng.
  • Đại dương - Chiến lược của Ban hợp tác giữa WMO và Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ của UNESCO
  • Nghiên cứu, khoa học và đổi mới
  • Phát triển năng lực
  • Đánh giá về cải cách WMO đang diễn ra, bao gồm đánh giá toàn diện về khái niệm khu vực của WMO và cách tiếp cận 'trở lại những vấn đề cơ bản' để đảm bảo tiếp tục phân phối và thực hiện các ưu tiên của các thành viên WMO.

Thành phần EC

Hội đồng điều hành điều phối các chương trình, quản lý ngân sách, xem xét và hành động theo các nghị quyết và khuyến nghị từ các hiệp hội khu vực và ủy ban kỹ thuật, đồng thời nghiên cứu và đưa ra khuyến nghị về các vấn đề ảnh hưởng đến khí tượng quốc tế và các hoạt động liên quan.

Hội đồng điều hành thường tổ chức một phiên họp ít nhất mỗi năm một lần. Nó bao gồm chủ tịch WMO và ba phó chủ tịch, sáu chủ tịch hiệp hội khu vực và 27 giám đốc của các Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia do hội nghị bầu ra. Sáu thành viên EC đã được chấp thuận.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-executive-council-meets-0

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: