IPCC lên lịch lại phiên họp phê duyệt Báo cáo Đánh giá Lần thứ Sáu (AR6)

Đăng ngày: 05-03-2021 | Lượt xem: 708
Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) đã lên lịch lại phiên họp phê duyệt đóng góp của Nhóm Công tác số I cho Báo cáo Đánh giá Lần thứ Sáu (AR6) từ tháng 4 đến ngày 26-30 tháng 7 năm 2021.

IPCC là cơ quan của LHQ để đánh giá khoa học liên quan đến biến đổi khí hậu. IPCC được thành lập bởi Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vào năm 1988 để cung cấp cho các nhà lãnh đạo chính trị các đánh giá khoa học định kỳ liên quan đến biến đổi khí hậu, các tác động và rủi ro của biến đổi khí hậu, cũng như đưa ra các chiến lược thích ứng và giảm thiểu.

Hàng nghìn người từ khắp nơi trên thế giới đóng góp vào công việc của IPCC. Đối với các báo cáo đánh giá, các nhà khoa học của IPCC tình nguyện dành thời gian để đánh giá hàng nghìn bài báo khoa học được xuất bản mỗi năm để cung cấp một bản tóm tắt toàn diện về những tác nhân gây ra biến đổi khí hậu, tác động của nó và rủi ro trong tương lai cũng như cách thích ứng và giảm thiểu để có thể làm giảm nhẹ những rủi ro đó.

IPCC có ba nhóm công tác: Nhóm công tác I, xử lý cơ sở khoa học vật lý của biến đổi khí hậu; Nhóm công tác II, xử lý các tác động, thích ứng và dễ bị tổn thương; và Nhóm công tác III, đối phó với việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Đại dịch COVID-19 đã làm trì hoãn công việc nghiên cứu khoa học, bao gồm cả việc chuẩn bị tài liệu khoa học để đánh giá trong AR6. Công việc của các tác giả IPCC cũng bị gián đoạn. Do đó, IPCC đã thực hiện một số thay đổi về thời gian của các mốc quan trọng trong việc chuẩn bị các báo cáo AR6.

IPCC cũng hoãn việc xem xét Dự thảo cuối cùng của Chính phủ trong báo cáo của Nhóm công tác I từ ngày 3 tháng 5 đến ngày 20 tháng 6 năm 2021 và nhất trí về việc giảm thời lượng một tuần trong lần xem xét Dự thảo cuối cùng của Chính phủ (FGD), bắt đầu xem xét vào ngày 3 tháng 5 thay vì ngày 26 tháng 4 năm 2021 để giảm bớt áp lực trong quá trình soạn thảo.

"Tôi muốn tri ân các tác giả, những người đóng góp và những người đánh giá báo cáo này, những người đã cam kết trong điều kiện đầy thách thức của đại dịch trên khắp thế giới cho phép chúng tôi đánh giá kịp thời, toàn diện và chặt chẽ về hiện trạng của khoa học khí hậu, Valérie Masson-Delmotte, Đồng trưởng Nhóm Công tác I, cho biết.

Nhóm công tác I sẽ là nhóm đầu tiên trong số các nhóm công tác IPCC công bố đóng góp AR6 của mình, sẽ được Phiên họp thứ 54 của IPCC xem xét. Theo thời gian biểu này, báo cáo của Nhóm Công tác I sẽ được phát hành vào đầu tháng Tám.

Địa điểm và thể thức của Kỳ họp thứ 54 vẫn đang được xem xét.

Thời gian của các phiên phê duyệt đối với hai báo cáo khác của nhóm công tác IPCC và đối với Báo cáo tổng hợp AR6 vẫn đang được xem xét.

Các đánh giá của IPCC cung cấp cho các chính phủ ở tất cả các cấp thông tin khoa học mà họ có thể sử dụng để phát triển các chính sách khí hậu. Các đánh giá của IPCC là đầu vào quan trọng trong các cuộc đàm phán quốc tế để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Các báo cáo của IPCC được soạn thảo và xem xét trong nhiều giai đoạn, do đó đảm bảo tính khách quan và minh bạch.

Báo cáo đánh giá khoa học toàn diện được xuất bản từ 6 đến 7 năm một lần; mới nhất, Báo cáo Đánh giá lần thứ Năm, được hoàn thành vào năm 2014 và cung cấp đầu vào khoa học chính cho Thỏa thuận Paris.

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: