Khóa đào tạo lần thứ 20 của Ủy ban Bão tại Trung tâm bão Tokyo

Đăng ngày: 29-03-2021 | Lượt xem: 470
Trung tâm Khí tượng Khu vực (RSMC), Trung tâm dự báo bão khu vực Tokyo đã tổ chức các khóa đào tạo hàng năm của Ủy ban Bão ESCAP / WMO kể từ năm 2001 với sự hỗ trợ của Chương trình Bão nhiệt đới WMO và Ủy ban Bão nhằm tăng cường phân tích xoáy thuận nhiệt đới (TC) và năng lực dự báo của các Thành viên Ủy ban. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, khóa học 2021 được tổ chức hầu như với 44 người tham dự từ bảy Thành viên Ủy ban Bão (Hồng Kông Trung Quốc, Macao Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan). Dự báo viên cấp cao của RSMC New Delhi, bà Sunitha Devi đã tham dự với t

Tại buổi khai mạc, ông Obayashi Masanori (Vụ trưởng Vụ Khí quyển và Đại dương tại JMA) nêu rõ mục đích chính của khóa đào tạo, đó là cung cấp kiến ​​thức vững chắc về giám sát, phân tích và dự báo xoáy thuận nhiệt đới dựa trên RSMC, Tokyo sản phẩm và nâng cao nhận thức về các dịch vụ thời tiết công cộng cập nhật và thiết kế thông tin dựa trên khái niệm Tầm nhìn 10 năm Bảo vệ Cuộc sống và Tài sản khỏi các cơn bão nhiệt đới như được nêu trong Tuyên bố Tokyo từ Đối thoại cấp cao về nhiệt đới Lốc được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản vào tháng 10 năm 2019. Khóa đào tạo cũng đề cập đến việc thúc đẩy chia sẻ thông tin về các hoạt động xoáy thuận nhiệt đới gần đây được thực hiện bởi các dịch vụ đóng góp.

Khóa học trực tuyến đã chứng kiến ​​các cuộc thảo luận tích cực giữa người thuyết trình và người tham dự, với hơn 50 câu hỏi và nhận xét được đưa ra trong sự kiện kéo dài ba ngày liên quan đến các dịch vụ và sản phẩm vận hành của RSMC-Tokyo cũng như các khía cạnh kỹ thuật của xoáy thuận nhiệt đới. Ông Tanaka Nobuyuki, Giám đốc Trung tâm Bão Tokyo, đã có bài trình bày về các thực tiễn tốt nhất ở Nhật Bản và các biện pháp giảm thiểu rủi ro thiên tai của JMA. Các bài thuyết trình của người tham dự bao gồm các nghiên cứu điển hình về các TC ảnh hưởng đến các khu vực riêng lẻ, nêu bật các đặc điểm của các hiện tượng đó và cách các Sở Khí tượng lân cận triển khai các dịch vụ liên quan đến TC.

Trong phiên bế mạc, ông Cyrille Honoré (Giám đốc Chi nhánh DRR và Dịch vụ Công trong Bộ Dịch vụ WMO) đã nhấn mạnh những thay đổi khí hậu hiện nay yêu cầu sự phát triển và duy trì năng lực trong các dịch vụ giám sát, dự báo và cảnh báo bão như thế nào. Đào tạo cũng được nhấn mạnh như một yếu tố quan trọng trong chiến lược WMO nhằm phát triển năng lực và nhân sự dài hạn nhằm phản ánh và thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ nhằm giải quyết tốt hơn nhu cầu của cộng đồng. Trong bối cảnh đó, RSMC-Tokyo cam kết đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực và kỹ năng của các dự báo viên, do đó năng lực của Dịch vụ Khí tượng trong khu vực Ủy ban Bão thông qua đào tạo để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khu vực, từ ứng dụng cơ bản đến các kỹ thuật và phương pháp dự báo và giám sát xoáy thuận nhiệt đới hiện đại. Dự kiến, khóa đào tạo hàng năm sẽ giúp cứu sống và giảm thiểu tác động của các điều kiện nguy hiểm liên quan đến xoáy thuận nhiệt đới trong khu vực.

Link: https://public.wmo.int/en/media/news-from-members/20th-typhoon-committee-attachment-training-course-rsmc-tokyo-%E2%80%93-typhoon

Tin Vụ KHCN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: