Khu vực Tây Nam Thái Bình Dương nhấn mạnh tầm quan trọng của đại dương

Đăng ngày: 06-09-2021 | Lượt xem: 670
Trong Phiên họp RAV (ngày 1-3 tháng 9 năm 2021), một sự kiện bên lề đặc biệt đã tìm hiểu nhu cầu, khoảng trống và xác định các ưu tiên trong các vấn đề đại dương cho khu vực 'Châu Đại Dương' duy nhất này.

Hơn 150 người tham gia đã tham gia, bắt đầu cuộc trò chuyện về ‘lộ trình’ hợp tác trong khu vực về các vấn đề đại dương. Điều này là kịp thời sau khi chính thức bắt đầu Thập kỷ Khoa học vì Phát triển Bền vững Đại dương của Liên hợp quốc (2021 đến 2030).

Với kiến ​​thức sâu rộng của mình về khu vực, ông Arona Ngari (Giám đốc Cook Island Met Service, cựu Chủ tịch RA V (2002-2010), đại diện của Quần đảo Cook cho WMO từ năm 1996 và Chủ tịch Hội đồng Khí tượng Thái Bình Dương về Giáo dục, Đào tạo và Nghiên cứu) chủ trì sự kiện.

Một bài phát biểu quan trọng do Giáo sư Dwikorita Karnawati, đại diện của Indonesia tại WMO, và nổi tiếng vì sự hỗ trợ của bà đối với các vấn đề đại dương, thông qua vai trò là đại diện của WMO trên Hệ thống quan sát đại dương toàn cầu (GOOS), và Chủ tịch ICG của Hệ thống Cảnh báo và Giảm nhẹ Sóng thần ở Ấn Độ Dương. Dựa trên kiến ​​thức và chuyên môn của mình ở Indonesia và khu vực rộng lớn hơn, Bà nhấn mạnh điều kiện thời tiết và khí hậu phức tạp, không chắc chắn và thay đổi nhanh chóng, ngoài ra khu vực này còn dễ xảy ra nhiều thảm họa liên quan đến đại dương như lốc xoáy nhiệt đới và sóng thần. Để vượt qua những thách thức này, bà nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu và đổi mới cũng như phát triển năng lực trong chuỗi giá trị từ khoa học đến dịch vụ, cũng như sự cần thiết của một hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ (MHEWS) được tăng cường. Đây sẽ là cơ sở cho những nỗ lực hợp tác mới nổi.

Giám đốc Bộ phận Dịch vụ Thời tiết của Cục Khí tượng Singapore, bà Patricia Ee nhấn mạnh việc cung cấp thông tin thời tiết và khí hậu biển của cơ quan bà để đưa ra quyết định tốt hơn với giao diện thân thiện với người dùng, đặc biệt là đối với những người sử dụng tại Cảng Singapore, Hải cảng trung chuyển bận rộn nhất thế giới. Đối với an toàn hàng hải, nhu cầu về nhận thức tình huống trên tàu thuyền được nhấn mạnh, bên cạnh thông tin có thể tiếp cận và kịp thời, đặc biệt là tại Cảng và bến cảng và tìm kiếm cứu nạn. Dịch vụ Khí tượng Quốc gia đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin cứu sinh cho các ngành hàng hải.

Ông Stephen Meke, thuộc Sở Khí tượng Fiji, và là Thành viên của Nhóm Công tác RAV về Dịch vụ Thời tiết, đã mô tả hệ thống dự báo sóng và ngập lụt ven biển đang hoạt động ở Fiji, đã được phát triển với sự hỗ trợ của WMO và được tài trợ bởi Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA). Việc phát triển và sử dụng hệ thống hoạt động này đòi hỏi một nỗ lực tập trung trong việc phát triển năng lực của nhân viên, các cơ quan của Chính phủ Fiji, các ngành hàng hải và công chúng, để sử dụng tốt nhất hệ thống và các cảnh báo của nó. FMS dự định mở rộng mô hình dự báo tới các khu vực khác của khu vực Thái Bình Dương.

Ông Scott Carpentier, Giám đốc Khí tượng Nam Cực tại Cục Khí tượng Úc, và thành viên Ban chuyên gia của Hội đồng Điều hành WMO về Quan sát, Nghiên cứu và Dịch vụ Vùng Cực và Núi Cao (WMO EC PHORS), mô tả nghiên cứu đang diễn ra, bao gồm cả việc tập trung vào việc tìm hiểu sự di chuyển và sự tan chảy của băng biển ở đại dương và các vùng biển ở Nam Cực. Bất chấp những tiến bộ trong công nghệ, vẫn cần nghiên cứu thêm để tinh chỉnh các mô hình sóng khí quyển-đại dương kết hợp ở độ phân giải đủ để sử dụng trong việc dự đoán điều kiện băng biển.

Thành viên Nhóm Chỉ đạo Hệ thống Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ (IOC) của UNESCO, và Chủ tịch Nhóm Công tác Liên ICG về Quản lý và Chuẩn bị Thiên tai, cho Nhóm Công tác về Sóng thần và Các hiểm họa khác liên quan đến Biển - Hệ thống Giảm thiểu và Cảnh báo Mức độ (TOWS-WG), ông David Coetzee ở New Zealand, đã chứng minh sự liên kết và khả năng hiệp đồng giữa các sáng kiến ​​Quốc gia 'Sẵn sàng Sóng thần' và 'Sẵn sàng Thời tiết' riêng biệt. Có các cơ hội để gắn kết những nỗ lực này trên toàn khu vực với lợi ích chung cho các Thành viên. Ngoài ra, việc phát triển một nền tảng đa nguy cơ được coi là quan trọng, nơi người dùng có một điểm duy nhất để truy cập thông tin, sản phẩm và dịch vụ về hiểm họa đại dương.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/southwest-pacific-region-emphasizes-importance-of-ocean

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: