La Niña đã đạt đỉnh, nhưng các tác động vẫn tiếp tục

Đăng ngày: 09-02-2021 | Lượt xem: 3017
Theo cập nhật mới từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), sự kiện La Niña 2020-2021 đã đi qua đỉnh điểm, nhưng các tác động về nhiệt độ, lượng mưa và các hình thái bão vẫn tiếp tục diễn ra, theo cập nhật mới từ Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO). Bất chấp ảnh hưởng lạnh chung của các sự kiện La Niña, nhiệt độ trên đất liền được dự đoán là trên mức bình thường đối với hầu hết các khu vực trên toàn cầu vào tháng 2 đến tháng 4 năm 2021.

La Niña dường như đã đạt đỉnh vào tháng 10-11 như một sự kiện cường độ trung bình. Theo cập nhật của WMO, có 65% khả năng nó sẽ tồn tại trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4, với 70% khả năng là vùng nhiệt đới Thái Bình Dương sẽ trở lại điều kiện trung tính với ENSO vào tháng 4 đến tháng 6 năm 2021.

La Niña có liên quan đến sự lạnh đi quy mô lớn của nhiệt độ bề mặt đại dương ở trung tâm và phía đông xích đạo Thái Bình Dương, cùng với những thay đổi trong hoàn lưu khí quyển nhiệt đới, cụ thể là gió, áp suất và lượng mưa. Nó thường có những tác động ngược lại đến thời tiết và khí hậu như El Niño, là giai đoạn ấm áp của cái gọi là Dao động phương Nam El Niño.

“El Niño và La Niña là những động lực chính của hệ thống khí hậu Trái đất. Nhưng tất cả các hiện tượng khí hậu tự nhiên hiện nay đều diễn ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu do con người gây ra, làm tăng nhiệt độ toàn cầu, làm trầm trọng thêm thời tiết khắc nghiệt, tác động đến các mô hình mưa theo mùa và làm phức tạp công tác phòng ngừa và quản lý thiên tai ”, Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO cho biết.

Ông nói: “Nhờ khả năng dự đoán trước các sự kiện La Niño và El Niño của chúng ta, cộng đồng WMO đã có thể tăng cường hỗ trợ các chính phủ, Liên hợp quốc và các bên liên quan trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu để vận động các hoạt động chuẩn bị và ứng cứu con người.

La Niña có tác dụng làm mát toàn cầu tạm thời. Nhưng điều này không đủ để ngăn năm 2020 trở thành một trong ba năm ấm nhất được ghi nhận. Ảnh hưởng của La Niña và El Niño đối với nhiệt độ trung bình toàn cầu thường mạnh nhất trong năm thứ hai của sự kiện này, nhưng vẫn còn phải xem La Niña hiện tại sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ toàn cầu ở mức độ nào vào năm 2021.

Cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu

El Niño và La Niña là những động lực chính, nhưng không phải là duy nhất. Bản cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu của WMO (GSCU) kết hợp ảnh hưởng của tất cả các động lực khí hậu chính khác như Dao động Bắc Đại Tây Dương, Dao động Bắc Cực, Lưỡng cực Ấn Độ Dương và các kiểu kết nối từ xa khác.

Nhận định theo mùa từ GSCU được sử dụng để hỗ trợ lập kế hoạch của Liên hợp quốc và các đối tác khác trong các lĩnh vực nhân đạo và nhạy cảm với khí hậu.

Ngoài một số khu vực nhỏ, nhiệt độ trên đất liền cao hơn mức trung bình dự kiến sẽ chiếm ưu thế ở mọi nơi trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2021, theo GSCU mới nhất, dựa trên dự báo từ Trung tâm Dự báo hạn dài Toàn cầu của WMO.

Khả năng cao nhất của nhiệt độ trên mức trung bình xảy ra ở phía tây, trung tâm và đông Á và trên nửa phía nam của Bắc Mỹ. Nhiệt độ trên trung bình cũng có khả năng xảy ra trên hầu hết các vĩ độ cao phía bắc (ngoại trừ vùng tây bắc Bắc Mỹ), các phần phía nam, trung tâm và phía đông của Nam Mỹ, các khu vực xích đạo và bắc của Châu Phi.

Nhiệt độ thấp hơn trung bình có nhiều khả năng xảy ra đối với miền bắc Nam Mỹ.

Nhận định lượng mưa từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2021 phù hợp với các hiệu ứng La Niña điển hình đối với khí hậu khu vực. Chúng bao gồm tăng khả năng xảy ra tình trạng ẩm ướt bất thường trên phần lớn Đông Nam Á, Úc và bắc Nam Mỹ và các đảo ở Melanesia. Nam Phi cũng có thể có lượng mưa trên mức trung bình. Có khả năng gia tăng lượng mưa trên mức trung bình (có thể là tuyết) trên phần lớn Bắc Bán cầu ở khoảng 45°N, nơi Dao động Bắc Cực âm đang diễn ra đang ảnh hưởng đến các kiểu thời tiết.

Lượng mưa dưới mức trung bình có khả năng xảy ra trên phần lớn khu vực Tây và Trung Á, và dọc theo khoảng 30°N ở Đông Á, cũng như các phần của Đại Sừng Châu Phi, các phần của Trung Phi, các vĩ độ cận nhiệt đới của Bắc Mỹ, các đảo ở Polynesia và một số vùng ở đông nam Nam Mỹ, theo GSCU.

Tác động khu vực

Phân tích sau đây được phát triển bằng cách sử dụng kết quả từ Cập nhật khí hậu theo mùa toàn cầu của WMO, Diễn đàn triển vọng khí hậu khu vực và Trung tâm khí hậu khu vực WMO. Trong khi các khu vực nhiệt đới chịu ảnh hưởng rõ rệt của La Niña, các khu vực khác lại chịu ảnh hưởng của hỗn hợp các yếu tố khí hậu khác, chẳng hạn như giai đoạn tiêu cực của Dao động Bắc Cực kể từ tháng 12 năm 2020.

Đông Phi

Mùa "mưa ngắn" quan trọng ở Đông Phi từ tháng 10 đến tháng 12 đã chứng kiến ​​lượng mưa rất khác nhau trên khắp khu vực, với điều kiện thường khô hơn được quan sát ở phía bắc và phía đông, và điều kiện ẩm ướt hơn hoặc gần hơn bình thường được quan sát ở phía nam và phía tây của khu vực, Trung tâm Dự báo và Thích ứng Khí hậu IGAD (ICPAC). Các kiểu mưa khác nhau cũng được dự báo từ tháng Hai đến tháng Tư.

Nam Phi

Nhiều vùng ở miền nam châu Phi đã có lượng mưa trên mức trung bình. Ngoại lệ đáng kể đối với điều này là các phần của Mozambique và Madagascar có lượng mưa rất ít hoặc không có.

Trung Á

Trung Á thường nhận được phần lớn lượng mưa hàng năm trong nửa đầu năm. Trong 3 tháng qua, nhiều khu vực ở Trung Á đã trải qua lượng mưa dưới mức trung bình và nhận định mới nhất của GSCU trong ba tháng tới cho thấy lượng mưa dưới mức trung bình có khả năng xảy ra.

Đông Nam Á

Các khu vực rộng lớn của Đông Nam Á đã cho thấy hiệu ứng La Niña điển hình với tổng lượng mưa cao hơn đáng kể so với mức trung bình trong vài tháng qua. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục, đặc biệt là ở phía đông của khu vực.

Quần đảo Trung Thái Bình Dương

Các đảo ở Tây Trung Thái Bình Dương, bao gồm Papua New Guinea, Kiribati, Tuvalu và Quần đảo Bắc Cook đã trải qua tình trạng cực kỳ khô hạn trong vài tháng qua.

Nam Mỹ (Bắc xích đạo)

Tổng lượng mưa trên toàn khu vực là rất khác nhau, với các khu vực phía đông xích đạo có lượng mưa cao hơn nhiều so với tổng lượng mưa trung bình và các khu vực phía tây xích đạo cho thấy lượng mưa dưới mức trung bình.

Dự báo theo mùa toàn cầu cho thấy lượng mưa trên mức trung bình từ tháng 2 đến tháng 4 ở phần lớn khu vực này.

Nam Mỹ (Nam của đường xích đạo)

Phần lớn khu vực này đã chứng kiến ​​lượng mưa dưới mức trung bình trong vài tháng qua, với Uruguay, miền trung Brazil và miền bắc Argentina có tổng lượng mưa thấp hơn đáng kể so với mức trung bình. Dự báo mùa toàn cầu theo mùa mới nhất chỉ ra rằng xu hướng này có khả năng tiếp tục.

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/la-ni%C3%B1a-has-peaked-impacts-continue

Tin Vụ KHCN tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: