Lão nông biến rác thành phân hữu cơ

Đăng ngày: 09-03-2017 | Lượt xem: 3871
(TN&MT) - Trăn trở trước thực trạng hằng ngày có một lượng lớn rác thải hữu cơ chưa qua xử lý đang gây ô nhiễm môi trường, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người dân địa phương. Ông...

Cơ sở sản xuất phân hữu cơ vi sinh thân thiện môi trường, lợi cây trồng lợi kinh tế

Đến nhà ông Xuân vào một ngày đầu tháng 3, đập vào mắt tôi là một ông lão với mái tóc bạc trắng cùng vóc dáng rất nhanh nhẹn, hoạt bát. Ở cái tuổi “xưa nay ai hiếm” thế nhưng ông hiện là chủ cơ sở sản xuất phân hữu cơ vi sinh Phong Mỹ, với quy mô hơn 30 tấn mỗi năm đã mang lại hiệu quả kinh tế nhất định và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, quan trọng hơn góp phần bảo vệ vấn đề môi trường tại địa phương.

Nói về lý do bén duyên với rác, ông Xuân cho biết, năm 2011, ông là người nông dân tiêu biểu của xã Phong Mỹ được tham dự hội thảo về vấn đề phục hồi và tái sử dụng các vùng đất bị suy thoái do chất độc hóa học sau chiến tranh tại TP. Huế và hướng dẫn ông sử dụng men vi sinh trong sản xuất. Sau khi trở về nhà ông luôn trăn trở về một sản phẩm hữu cơ vi sinh nên tiếp tục mày mò, học hỏi và quyết định áp dụng kiến thức để sản xuất.

“Nhận thấy ở địa phương mình nhiều loại rác hữu cơ rất “thân thuộc” từ rác thải sinh hoạt, phụ phẩm nông nghiệp như mùn cưa trong xưởng gỗ, bịch nấm của doanh nghiệp sản xuất nấm, rơm rạ hay những cây hoa bèo… đều được người dân nơi đây thường hay bỏ đi chẳng ai thương tiếc. Biết đây là nguồn nguyên liệu dồi dào để làm phân hữu cơ vi sinh, tôi liền gom góp mua về chất đầy nhà để làm phân bón”- ông Xuân kể.

Cơ sở phân bón của ông tạo việc làm cho lao động lúc nông nhàn

Qua bàn tay cần mẫn của ông Xuân và nhóm nhân công, rác được ủ theo phương pháp hòa khí 3 tháng ròng và trộn với men vi sinh làm quá trình phân hủy diễn ra nhanh hơn, ít mầm bệnh và mùi hôi hơn.

Sau thành công những bước đầu, năm 2014 ông Xuân mạnh dạn đề xuất lên dự án Nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng Nông thôn mới tại tỉnh Thừa Thiên Huế để tìm hướng đi mới trong sản xuất, mong muốn có một máy xát và trộn rác hữu cơ để tái sản xuất thành phân vi sinh với mục đích mang lợi ích của loại phân bón này chia sẻ với cộng đồng. 

Nhận thấy mong muốn của ông Xuân là chính đáng, thông qua việc thực hiện dự án hỗ trợ cho ông 30 triệu đồng mua thiết bị, xây 2 bể ủ có thể chứa 18m3 phân bằng Plot xi măng, có mái che và 1 bể ủ để quá trình sản xuất được thuận lợi hơn.

Đến năm 2016, ông Xuân đã xây thêm 2 bể ủ, 1 kho chứa để sản xuất gối vụ, được Trung tâm Phát triển Nông thôn miền Trung, trường ĐH Nông Lâm Huế giúp đỡ đưa mẫu phân đi phân tích và nhận được chứng nhận của Sở Khoa học và công nghệ về thành phần đảm bảo quy chuẩn để thành lập cơ sở sản xuất phân. 

Ông Xuân trang bị máy móc hiện đại, để nâng cao chất lượng phân bón

“Trong sản xuất ban đầu còn gặp nhiều khó khăn, vì rác thải tại địa phương không có bao nhiêu, nên tôi phải đi thu gom từ các địa phương khác về mới đủ ủ cho 2 bể. Ngoài ra, tôi còn phải đến các địa phương lân cận để thu mua thêm bèo tây và các bịch nấm rơm đã hết lứa để về sản xuất phân vi sinh hữu cơ”- ông Xuân nói.

Ông Xuân cho biết, sản xuất phân vi sinh này rất có lợi, bởi nó làm cho cảnh quang môi trường được tươi xanh, sach đẹp. Không chỉ vậy, bón phân hữu cơ vi sinh sẽ làm đất bị suy thoái tơi xốp, tào độ phì. Hơn nữa, quá trình dùng phân vi sinh để bòn phân cho cây trồng đối với 1 ha chỉ có giá từ 4 – 5 triệu đồng/năm. Trong khi đó, nếu sử dụng phân bón NPK lên đến 9 triệu đồng đối với 1ha/năm.

Sau 5 năm theo đuổi rác, giờ đây cơ sở của ông Xuân mỗi năm sản xuất hơn 30 tấn phân hữu cơ vi sinh. Đây là sản phẩm phù hợp với nhiều loại cây trồng khác nhau, đặc biệt là hoa và rau màu. Phân hữu cơ này cũng rất tốt cho cây cao su của huyện Phong Điền cũng như nhiều nơi trên địa bàn tỉnh nên rất thuận lợi khi có nguồn cung cấp phân bón tại chỗ....

“Tôi mong sao phân hữu cơ vi sinh ngày càng được nhiều người biết đến và sử dụng. Rác, bèo có thể biến thành tiền nhờ bón cho cây trồng tươi tốt và an toàn vừa bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm một khoản tiền, nếu mọi người bỏ qua thì thật uổng phí”- ông Xuân chia sẻ.

Thời gian gần đây, nhiều vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chưa chưa có dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt. Nhiều dòng sông lớn bèo tây phát triển dữ dội che kín mặt sông khiến sinh hoạt của người dân khó khăn, ảnh hưởng việc đi lại của tàu thuyền. Mô hình sản xuất phân vi sinh từ bèo tây và rác thải góp phần bảo vệ cảnh quan.

Việc làm của ông Xuân được chính quyền và bà con trong xã đánh giá rất tích cực. Ông không chỉ giúp địa phương xử lý được một phần rác thải sinh hoạt của người dân  mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: