Liên minh nước và khí hậu mới cố gắng hoạt động hợp nhất hơn

Đăng ngày: 19-03-2021 | Lượt xem: 552
Một Liên minh Nước và Khí hậu mới đã được thành lập nhằm đạt được việc hoạch định chính sách tổng hợp hiệu quả hơn trong thời đại mà biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và gia tăng dân số đã làm trầm trọng thêm các hiểm họa và sự khan hiếm liên quan đến nước.

Liên minh đã được công bố tại sự kiện Đại hội đồng cấp cao vào ngày 18 tháng 3 nhằm đẩy nhanh tiến độ đang bị tụt hậu đối với các Mục tiêu Phát triển Bền vững liên quan đến nước (SDGs) và đặc biệt là SDG6 về nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người. Nó diễn ra ngay trước Ngày Nước Thế giới vào ngày 22 tháng 3.

"Cuộc thảo luận của chúng ta hôm nay không chỉ là về chất lỏng trong chai. Sự hiện diện hay vắng mặt có ý nghĩa như vậy, còn nhiều hơn thế nữa. Đó là về phẩm giá. Đó là về cơ hội. Đó là về sức khỏe và khả năng sống sót của chúng ta", Chủ tịch Đại hội đồng Volkan Bozkir cho biết.

Trong bài phát biểu khai mạc, Phó Tổng Thư ký LHQ, Amina Mohammad kêu gọi các Chính phủ nâng cao tham vọng về hành động khí hậu như một ưu tiên chính để đạt được các mục tiêu và mục tiêu liên quan đến nước của Chương trình nghị sự 2030.

“Tôi kêu gọi các Chính phủ nâng cao tham vọng về hành động vì khí hậu. Lũ lụt gia tăng đe dọa phá hủy các điểm cấp nước và các công trình vệ sinh và làm ô nhiễm nguồn nước của chúng ta. Tôi nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thư ký để phân bổ 50% tài chính khí hậu cho thích ứng, ”bà nói.

Munir Akram, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Xã hội LHQ nhấn mạnh rằng biến đổi khí hậu và những thay đổi liên quan trong chu trình thủy văn sẽ dẫn đến mất đa dạng sinh học.

Khoảng 39% dân số toàn cầu không được tiếp cận với nước uống an toàn và đến năm 2050, hơn 50% dân số dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với căng thẳng về nước. Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi các mô hình mưa và ảnh hưởng đến nguồn nước sẵn có và làm trầm trọng thêm những thiệt hại do lũ lụt và hạn hán gây ra trên toàn thế giới.

“Chúng ta đang chứng kiến ​​một lượng lớn các thảm họa. Và nhiều thảm họa trong số đó có liên quan đến nước… Tác động lớn nhất của biến đổi khí hậu liên quan đến nước” Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết trong một video thông báo. “Chúng ta phải thích ứng với biến đổi khí hậu. Và một trong những cách mạnh mẽ để thích ứng với biến đổi khí hậu là đầu tư vào các dịch vụ cảnh báo sớm và dịch vụ khí tượng thủy văn”.

Sông băng tan chảy

Sự tan chảy của lớp băng phủ và các sông băng - được gọi là tháp nước của thế giới - đang dẫn đến nhiều hiểm họa hơn trong ngắn hạn đồng thời đe dọa an ninh nguồn nước của hàng trăm triệu người trong thời gian dài.

Ở Tajikistan, có hơn 14.500 sông băng vào thế kỷ trước, chiếm 8% tổng lãnh thổ của đất nước. Hiện nay, hơn 1.000 sông băng của Tajikistan đã tan chảy hoàn toàn và chúng đã giảm gần một phần ba thể tích, Emomaliji Rahmon, Tổng thống Tajikistan, nói với Đại hội đồng khi ông tuyên bố ra mắt Liên minh Nước và Khí hậu mới. “Xu hướng này rõ ràng có thể gây ra những hậu quả rất lớn trong trung và dài hạn. Đồng thời, biến đổi khí hậu đã làm gia tăng tần suất của các hiện tượng khí tượng thủy văn tự nhiên như: bồi lấp, lũ lụt, hạn hán, sạt lở đất và tuyết lở. Thiên tai gây ra thiệt hại to lớn cho nền kinh tế và môi trường của Tajikistan hàng năm, làm xói mòn những nỗ lực của chúng tôi nhằm đạt được sự phát triển bền vững. Tôi muốn lưu ý rằng những thách thức như vậy cũng là điển hình đối với các nước Trung Á khác, ”ông nói.

Tổng thống Hungary János Áder nhấn mạnh sự cần thiết phải phá vỡ các rào cản nước và khí hậu để ra quyết định tổng hợp.

Tổng thống Áder và Rahmon nằm trong ban lãnh đạo Nước và Khí hậu gồm 15 thành viên, đứng đầu liên minh quốc tế do WMO và 10 cơ quan của Liên hợp quốc đứng đầu. Liên minh đặt mục tiêu đạt được Chương trình nghị sự tổng hợp về Nước và Khí hậu toàn cầu để hỗ trợ thích ứng và chống chịu hiệu quả hơn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hướng tới các SDGs 6 và 13 (khí hậu).

Thế giới đang đi chệch hướng nghiêm trọng để đạt được cả hai mục tiêu.

Gilbert F. Houngbo, Chủ tịch của LHQ về Nước và Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế và là một trong những nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu cho biết: “Chúng ta phải tăng tốc và thực hiện nhanh - trong một số lĩnh vực phải nhanh hơn tới 4 lần - nếu chúng ta muốn đáp ứng các cam kết SDG6 của mình”.

Nhóm Lãnh đạo Nước và Khí hậu bao gồm các nhà lãnh đạo chính phủ, doanh nghiệp và xã hội dân sự hiện tại và trước đây cũng như 2 đại diện thanh niên từ tất cả các khu vực trên thế giới. Các nhà Lãnh đạo về Nước và Khí hậu sẽ cung cấp hướng dẫn thiết thực về hội nhập, thông tin, hợp tác và đầu tư thích hợp.

Ernest Gibson, Thành viên Nhóm Cố vấn Thanh niên LHQ về Biến đổi Khí hậu và Lãnh đạo Nước và Khí hậu, cho biết: “Chúng ta không thể thảo luận về khủng hoảng khí hậu mà không nói về an ninh nguồn nước.

Thu hẹp khoảng cách thông tin

WMO dẫn đầu liên minh mới bởi vì trở ngại lớn để cung cấp các giải pháp nước hiệu quả và bền vững là thiếu thông tin về nguồn nước hiện có, khả năng sẵn có trong tương lai và nhu cầu cung cấp thực phẩm và năng lượng. Những người ra quyết định đang phải đối mặt với cùng một tình huống khó xử khi đề cập đến rủi ro lũ lụt và hạn hán.

Ngày nay, 60% các Quốc gia Thành viên của WMO báo cáo khả năng giám sát thủy văn bị suy giảm và do đó trong việc cung cấp hỗ trợ quyết định trong mối quan hệ giữa nước, thực phẩm và năng lượng. Hơn 50% quốc gia trên toàn thế giới không có hệ thống quản lý chất lượng cho dữ liệu liên quan đến nước của họ. Chỉ có khoảng 40% quốc gia trên toàn thế giới có hệ thống cảnh báo sớm lũ lụt và hạn hán hoạt động tốt. Các nhà hoạch định chính trị trên khắp thế giới thiếu cơ sở thông tin đáng tin cậy để đưa ra các quyết định có hậu quả pháp lý trên quy mô lưu vực sông.

Tình trạng này đe dọa nghiêm trọng đến chương trình nghị sự phát triển bền vững.

 Liên minh Nước và Khí hậu là một nỗ lực tự nguyện nhằm thu hẹp khoảng cách thông tin trong mối quan hệ giữa nước, thực phẩm và năng lượng cũng như giải quyết các tác động liên quan đến nước và khí hậu đang ngày càng gia tăng. Phù hợp với mục đích Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia, được nhúng trong các luồng thông tin khu vực và toàn cầu là điều kiện tiên quyết để thành công.

Liên minh Nước và Khí hậu hỗ trợ việc thực hiện Thập kỷ hành động về nước của Liên hợp quốc thông qua Khung tăng tốc toàn cầu về nước của Liên hợp quốc cho SDG 6 với một cơ chế hành động cụ thể. Nó có những tham vọng sau:

Tăng cường các nguyên tắc của hành động tích hợp nước và khí hậu vào chính sách nước và khí hậu toàn cầu mới, đồng thời phá vỡ các rào cản về nước, thảm họa và khí hậu truyền thống để hình thành sự hiểu biết và phương pháp tiếp cận tổng hợp

Tập hợp một liên minh toàn cầu để thực hiện và chia sẻ lợi ích của hành động thích ứng và phục hồi khu vực/đa phương. Điều này bao gồm thông qua việc tiếp cận phổ cập và miễn phí thông tin và các dịch vụ liên quan đến cuộc sống và sinh kế; khả năng và năng lực hành động dựa trên thông tin này cho tất cả các bên liên quan và đầu tư vào các giải pháp hiệu quả nhất

Nó bao hàm các thông điệp cơ bản sau:

- Phát triển bền vững cần có các giải pháp tổng hợp về nước, thời tiết và khí hậu;

- Thông tin về nước để cứu người là một công ích toàn cầu và phải được tiếp cận miễn phí

- Hợp tác quốc tế và liên ngành tạo ra đồng lợi ích để tăng khả năng phục hồi

- Đầu tư vào các giải pháp nước hiệu quả lâu dài giúp chuẩn bị cho hành tinh của chúng ta trong tương lai.

Chủ đề của Ngày Nước Thế giới năm 2021 là coi trọng nguồn nước. Giá trị của nước cao hơn nhiều so với giá cả của nó - nước có giá trị to lớn và phức tạp đối với các hộ gia đình, thực phẩm, văn hóa, sức khỏe, giáo dục, kinh tế và sự toàn vẹn của môi trường tự nhiên của chúng ta. Vào chính ngày này, Báo cáo Phát triển Nguồn nước Thế giới của Liên hợp quốc cũng được công bố, tập trung vào chủ đề tương tự như chiến dịch và khuyến nghị định hướng chính sách cho các nhà hoạch định.

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/new-water-and-climate-coalition-seeks-more-integrated-action

Tin Vụ KHCN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: