Lời kêu gọi khẩn cấp được đưa ra cho hành động về nước và khí hậu

Đăng ngày: 01-10-2021 | Lượt xem: 617
Người đứng đầu Tổ chức Khí tượng Thế giới và 9 tổ chức quốc tế khác đã đưa ra lời kêu gọi thống nhất và khẩn cấp tới các chính phủ ưu tiên hành động tổng hợp về nước và khí hậu với những tác động toàn diện đến phát triển bền vững.

“Cần hành động nhanh chóng để giải quyết các hậu quả liên quan đến nước do biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến con người và hành tinh”, lá thư gửi tới các Nguyên thủ quốc gia và Chính phủ được công bố trước thềm cuộc đàm phán về Biến đổi khí hậu của LHQ, COP26 cho biết.

Các nhà lãnh đạo của Liên minh Nước và Khí hậu sẽ có mặt tại COP26 để nêu rõ tính cấp bách của những thách thức.

Bức thư kêu gọi các chính phủ giải quyết hiệu quả hơn các khía cạnh nước của thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu, như được quy định trong khuôn khổ do Liên hợp quốc nhất trí nhằm đẩy nhanh tiến độ hướng tới Mục tiêu phát triển bền vững 6 (đảm bảo tính sẵn có và quản lý bền vững nước và vệ sinh cho tất cả mọi người).

Nó đã được ký bởi những người đứng đầu WMO, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc, (UNESCO), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Quốc tế về Phát triển Nông nghiệp (IFAD), Chương trình Môi trường LHQ (UNEP), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Đại học LHQ (UNU), Ủy ban Kinh tế LHQ về Châu Âu (UNECE) và Đối tác Nước Toàn cầu (GWP).

“Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đáng kể đến chu trình nước, khiến hạn hán và lũ lụt ngày càng nghiêm trọng và thường xuyên hơn, đồng thời làm giảm lượng nước tự nhiên lưu trữ trong băng và tuyết. Bức thư viết: “Nhiệt độ tăng và sự thay đổi trong mô hình dòng chảy của các vùng nước cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến chất lượng nước cả trong nước mặt và nước ngầm”.

“Các mô hình lượng mưa thay đổi đã và đang tác động đến nông nghiệp, hệ thống lương thực và sinh kế ngày càng trở nên dễ bị tổn thương, cũng như các hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Mực nước biển dâng cao đe dọa các cộng đồng, cơ sở hạ tầng, môi trường ven biển và các tầng chứa nước”.

“Theo một báo cáo gần đây của UNICEF về tác động của biến đổi khí hậu đối với trẻ em, hơn một phần ba trẻ em trên thế giới (920 triệu) hiện đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước. Hơn nữa, Báo cáo phát triển nước thế giới năm 2020 của LHQ nhấn mạnh rằng nước là “đầu nối khí hậu” cho phép hợp tác và phối hợp nhiều hơn trong phần lớn các mục tiêu về biến đổi khí hậu (Thỏa thuận Paris), phát triển bền vững (Chương trình nghị sự 2030 và các SDG của nó), và giảm thiểu rủi ro thiên tai (Khung Sendai)”, Bức thư viết.

Bức thư liệt kê một số ưu tiên cấp bách cho các nhà lãnh đạo chính phủ. Bao gồm các:

- Lồng ghép các chương trình nghị sự về nước và khí hậu ở cấp quốc gia thông qua lập kế hoạch thích ứng và chống chịu ở cấp quốc gia và ở cấp khu vực, thông qua hợp tác xuyên biên giới;

- Thúc đẩy và tài trợ cho các hệ thống giám sát nước toàn cầu để cung cấp kiến ​​thức kịp thời về mức độ sẵn có và chất lượng nước hiện tại và tương lai ở cấp độ toàn cầu, khu vực và địa phương;

- Hỗ trợ hợp tác kỹ thuật, chính trị và khoa học ở cấp lưu vực, khu vực và toàn cầu;

- Khuyến khích phổ cập tiếp cận các cảnh báo kịp thời về các thảm họa liên quan đến nước để giúp cứu sống và bảo vệ sinh kế;

- Bao thanh toán trong nước với các khoản đóng góp đậm nét do quốc gia xác định;

- Thúc đẩy cách tiếp cận chủ động để quản lý lũ lụt và hạn hán dựa trên ba trụ cột: giám sát, dự báo và cảnh báo sớm; đánh giá mức độ dễ bị tổn thương và tác động; và sự chuẩn bị, giảm thiểu và ứng phó;

- Hỗ trợ tích hợp dữ liệu và dự báo về rủi ro khí hậu và nước vào việc thiết kế cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu, bao gồm các dịch vụ nước và vệ sinh, đặc biệt cho những người dễ bị tổn thương nhất.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: