Mùa bão Đại Tây Dương cạn kiệt danh sách tên bão

Đăng ngày: 08-11-2021 | Lượt xem: 1610
Mùa bão Đại Tây Dương năm 2021 đã hoạt động mạnh đến mức nó đã cạn kiệt danh sách tên bão thường xuyên trong năm thứ hai liên tiếp. WMO hiện sẽ sử dụng một danh sách mới gồm các tên bổ sung cho bất kỳ xoáy thuận nhiệt đới nào sắp xuất hiện trong khu vực.

Bão nhiệt đới Wanda, đang theo dõi ở trung tâm Bắc Đại Tây Dương, là cơn bão có tên cuối cùng trong danh sách thường xuyên năm 2021. Nếu một hệ thống được đặt tên khác hình thành, nó sẽ được gọi là Adria.

WMO duy trì danh sách luân phiên các tên theo thứ tự bảng chữ cái cho các xoáy thuận nhiệt đới để cảnh báo công chúng về các mối nguy tiềm ẩn. Tên nam và nữ được thay thế và danh sách được sử dụng sáu năm một lần. Nếu một cơn bão đặc biệt tàn khốc hoặc gây chết người, tên của nó sẽ bị loại bỏ và chọn tên mới.

Ủy ban Bão của WMO (Hiệp hội Khu vực IV - Bắc Đại Tây Dương, Trung Mỹ và Caribe) vào tháng 3 đã quyết định sử dụng một danh sách bổ sung mới về tên thay vì bảng chữ cái Hy Lạp. Bảng chữ cái Hy Lạp chỉ được sử dụng lần thứ hai trong hồ sơ vào năm 2020, nhưng nó đã tạo ra sự xao lãng trong việc truyền thông các cảnh báo nguy hiểm và bão và có khả năng gây nhầm lẫn.

Mùa bão Đại Tây Dương năm 2021 cho đến nay ít tàn phá hơn so với năm 2020 nhưng nó đã được chứng minh là hoạt động bất thường về Năng lượng bão hòa tích lũy (ACE) và số lượng các cơn bão. Hai mùa bão Đại Tây Dương được ghi nhận đã có hơn 21 cơn bão được đặt tên: 2005 (28 cơn bão được đặt tên) và năm 2020 (30 cơn bão được đặt tên).

Hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới và tác động/chi phí thường là hai điều khác nhau.

Ngay cả trong trường hợp có một mùa hoạt động, các tác động sẽ bị hạn chế nếu các cơn bão lớn vẫn còn trên biển. Và ngay cả với một mùa yên tĩnh về mặt ACE, một cơn bão đổ bộ duy nhất có thể rất tốn kém và tàn khốc. Ngay cả những hệ thống có cường độ “chỉ” của các cơn bão nhiệt đới cũng có thể tạo ra mưa xối xả và lũ lụt khi chúng đổ bộ vào đất liền.

Lần đầu tiên kể từ năm 1977, không có xoáy thuận nhiệt đới lớn (Cấp 3 trở lên) trong tháng 10.

Bão Ida nổi bật là cơn bão nguy hiểm nhất và gây thiệt hại nặng nề nhất trong mùa. Nó đổ bộ gần thành phố New Orleans vào ngày 30 tháng 8, nhân kỷ niệm 16 năm cơn bão Katrina và gây ra thiệt hại về cơ sở hạ tầng và mất điện trên diện rộng ở Bang Louisiana của Hoa Kỳ.

Ida chuyển sang trạng thái sau xoáy thuận nhiệt đới khi nó di chuyển qua vùng đông bắc Hoa Kỳ, phá vỡ nhiều kỷ lục về lượng mưa, gây gián đoạn hệ thống giao thông và gây ra lũ quét chết người khiến hàng chục người thương vong. Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ và Dịch vụ Thời tiết Quốc gia đã đưa ra nhiều lời khuyên và cảnh báo.

Bão Grace phát triển vào giữa tháng 8 và đổ bộ vào quần đảo Leeward, Haiti, Jamaica, quần đảo Cayman, Cuba, Mexico.

Mùa bão hoạt động nói trên đã được Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ dự đoán chính xác.

Điều này là do sự kết hợp của các điều kiện khí quyển và đại dương cạnh tranh. Nhiệt độ bề mặt biển Đại Tây Dương ấm áp, giảm sức cắt gió dọc và gió mùa Tây Phi tăng cường đều là những yếu tố góp phần gây ra. Theo NOAA, những điều kiện này được đặt ra trong bối cảnh giai đoạn ấm áp đang diễn ra của Dao động Đa giai đoạn Đại Tây Dương, vốn có lợi cho các mùa bão hoạt động nhiều hơn kể từ năm 1995, theo NOAA.

Sự trở lại tiềm năng của La Niña cũng có thể đóng một vai trò và tác động đến mùa bão Đại Tây Dương còn lại bằng cách giúp điều kiện khí quyển thuận lợi hơn cho các cơn bão nhiệt đới và bão hình thành ở Đại Tây Dương.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: